Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam mở cửa vào quý 2/2017

Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam mở cửa vào quý 2/2017

Thứ 5, 02/02/2017 | 11:28
0
Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, mở cửa đón khách vào quý 2/ 2017 hứa hẹn nhiều điều thú vị, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập và thăm quan của nhiều người.

Đài quan sát thiên văn đặt tại Hòn Chồng bao gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5 mét và nhà vòm vũ trụ có đường kính 9 mét, hiện đang trong quá trình hoàn thiện lắp đặt. Đây là một trong những điểm du lịch của Nha Trang và cũng là một trong những nơi quan sát thiên văn tốt nhất ở Việt Nam.

Dự kiến, đài thiên văn này sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 3/2017 và chính thức đưa vào hoạt động từ quý 2 năm nay. Du khách và học sinh, sinh viên có thể chiêm ngưỡng vũ trụ, các vì sao qua kính thiên văn hiện đại, xem các phim về vũ trụ, hành tinh, các chòm sao, lịch sử hình thành trái đất trong nhà vòm có sức chứa 60 người.

Theo Phó Giáo sư - Tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam này sẽ được đưa vào tour tham quan Nha Trang của du khách khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại thành phố này.

Cuộc sống xanh - Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam mở cửa vào quý 2/2017

 Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam.

"Phục vụ được cộng đồng nhiều nhất là nhà vòm vũ trụ, nơi chiếu phim 3D về hình thành các chòm sao, trái đất, vũ trụ, giúp mọi người có thể tìm hiểu nguồn gốc, lịch sử vũ trụ. Còn kính thiên văn sẽ giúp các bạn yêu mến thiên văn quan sát các hiện tượng của vũ trụ, bởi vì địa điểm Hòn Chồng cũng là nơi rất thuận lợi cho việc quan sát vũ trụ. Trước đây cũng đã có những đài quan sát nhỏ phục vụ đào tạo học sinh, sinh viên, tuy nhiên, Đài quan sát thiên văn chính thức thì Đài tại Nha Trang này là đài đầu tiên", ông Phạm Anh Tuấn nói.

Đài quan sát thiên văn đặt tại Hòn Chồng cũng là một trong hai đài thiên văn đang được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vệ tinh Quốc gia - dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu đô la Mỹ (tương đương hơn 13.000 tỷ đồng).

Cùng với đài thiên văn tại Nha Trang, một đài thiên văn qui mô lớn hơn đang được xây dựng tại Bảo tàng Vũ trụ trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đài thiên văn ở Hà Nội dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2018, cùng thời điểm với Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam.

Theo VOV