Đại sứ Mỹ đọc Nam quốc sơn hà trên sông Bạch Đằng

Đại sứ Mỹ đọc Nam quốc sơn hà trên sông Bạch Đằng

Lã Đắc Tiến
Thứ 7, 07/10/2017 | 10:39
0
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương- Đô đốc Scott Swift vừa có chuyến thăm quan khu di tích Bạch Đằng Giang (TP.Hải Phòng) để tìm hiểu về quá khứ và lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam đánh quân Nam Hán.

Đón tiếp vị đại sứ Mỹ và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương có ông Phạm Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Ông Phạm Văn Hà nhiệt liệt chào đón Ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cùng Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương – Đô đốc Scott Swift tới thăm Hải Phòng và khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang.

Ông Hà nhấn mạnh, khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang là di tích quan trọng của Hải Phòng. Nơi đây ghi nhớ công ơn của 3 vị anh hùng dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, giành lại tự do, bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước.

Đưa đoàn đi thăm và giới thiệu các công trình tại Khu di tích, lãnh đạo TP.Hải Phòng tin rằng, chuyến tham quan này của đoàn sẽ góp phần tăng cường thêm hiểu biết của Mỹ về lịch sử dân tộc Việt Nam, giúp tăng cường giao lưu văn hóa, lịch sử giữa 2 quốc gia cũng như đoàn kết giữa 2 dân tộc.

Xã hội - Đại sứ Mỹ đọc Nam quốc sơn hà trên sông Bạch Đằng

Đại sứ và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thăm khu di tích Bạch Đằng Giang

Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh, đặc trưng lịch sử của Việt Nam thường ở thế yếu khi đối đầu với những lực lượng lớn hơn. Nhưng hết lần này đến lần khác, Việt Nam vẫn thành công trong việc giữ nền độc lập của mình.

“Đô đốc Swift và tôi đến Bạch Đằng để tìm hiểu thêm về lịch sử Việt Nam. Và bày tỏ sự kính trọng đối với những vị vua vĩ đại đại diện cho nhân dân Việt Nam, đã vượt qua khó khăn bằng tinh thần kiên cường, quyết tâm và những chiến thuật tài tình để gìn giữ nền độc lập của đất nước”, Đại sứ Ted Osius nói.

Theo Đại sứ Ted Osius, tại cửa sông Bạch Đằng này, các binh sĩ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Vua Ngô Quyền năm 938, Vua Lê Đại Hành năm 981 và Hưng Đạo Đại Vương năm 1288 đã đẩy lùi rất nhiều quân xâm lược, minh chứng cho tinh thần ngoan cường của nhân dân Việt Nam.

Xã hội - Đại sứ Mỹ đọc Nam quốc sơn hà trên sông Bạch Đằng (Hình 2).

Đại sứ và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ dâng hương tại khu di tích Bạch Đằng Giang.

Tinh thần yêu nước và quyết tâm của nhân dân Việt Nam được phản ánh rất rõ qua các công trình kỷ niệm lịch sử này. Tinh thần đó khiến vị đại sứ nhớ về bài thơ  "Nam quốc sơn hà":

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Tại buổi thăm khu di tích Bạch Đằng Giang, TP.Hải Phòng,  Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ cho biết, ông chọn khu di tích Bạch Đằng Giang là nơi đến thăm lần này bởi đây là nơi ông có thể tìm hiểu về quá khứ và lịch sử Việt Nam.

Đô đốc Scott Swift nói: “Ở đây, phía sau chúng tôi là 3 vị anh hùng dân tộc, những người đã chiến đấu để giành độc lập và giữ gìn độc lập, tự do và chủ quyền cho Việt Nam, điều mà các tướng lĩnh trong lịch sử và hiện tại đều đang nỗ lực thực hiện. Với tư cách là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, tôi cũng có trách nhiệm tương tự với nước Mỹ và tôi đến đây để cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết, phát triển giữa nhân dân hai nước”.

Xã hội - Đại sứ Mỹ đọc Nam quốc sơn hà trên sông Bạch Đằng (Hình 3).

Đại sứ và Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ thăm quan bãi cọc Bạch Đằng.

Đô đốc Scott Swift cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi về khả năng sẽ có chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị cho tàu sân bay sang Việt Nam là quyết định và sự hỗ trợ từ vị trí của Việt Nam sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp”.

Trong chuyến tham quan, Đại sứ Ted Osius và Đô đốc Scott Swift cùng trồng cây lưu niệm và thắp hương ở các đền thờ tại khu Di tích.

Lã Tiến

Đại sứ Nga hồi hương: Cảnh báo xung đột Nga-Mỹ ở Syria sẽ biến động

Thứ 5, 29/06/2017 | 11:20
Sau những bê bối thời gian gần đây, đại sứ Sergey Kislyak đã phải trở về nhà, dù cho ông là kênh liên lạc uy tín nhất giúp cho quan hệ Nga-Mỹ không sụp đổ.

Nhìn lại những vụ tấn công lạnh gáy nhằm vào Đại sứ quán Mỹ

Thứ 5, 08/06/2017 | 20:31
Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine vừa bị kẻ lạ mặt ném bom tự chế. Trước đó, đã từng có không ít vụ tấn công nhằm vào trụ sở của Đại sứ quán Mỹ ở nhiều nơi trên thế giới...
Cùng tác giả

Nam Định: Sáu nông dân bỏ hàng chục tỷ đồng gom đất nông nghiệp

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:42
Người dân ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) đang bàn tán xôn xao chuyện một số ‘nông dân’ trên địa bàn bỏ ra 20,2 tỷ đồng mua lại hơn 10ha đất nông nghiệp.

Xe trên 12 chỗ lại được lưu thông bình thường ra đảo Cát Bà

Thứ 5, 01/02/2018 | 10:00
Từ hôm nay (31/1), TP.Hải Phòng lại cho phép xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên lưu thông ra đảo Cát Bà sau 6 ngày thực hiện cấm.

Hải Phòng: Người dân vẫn đốt pháo sáng ăn mừng trước nỗ lực của U23 Việt Nam

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:35
Tối 27/1, hàng nghìn người dân Hải Phòng vẫn đổ ra đường chúc mừng những nỗ lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam sau thất bại trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Hải Phòng: Cấm lưu thông trên một số tuyến đường khi diễn ra trận chung kết

Thứ 7, 27/01/2018 | 12:00
Một số tuyến đường tại Hải Phòng sẽ bị cấm lưu thông, dừng đỗ trong thời gian diễn ra trận chung kết giải U23 Châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Hải Phòng: Công bố Quyết định cách chức Chủ tịch huyện An Lão

Thứ 3, 23/01/2018 | 11:30
UBND TP.Hải Phòng vừa công bố Quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão.
Cùng chuyên mục

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:45
Ngày 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024 để tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.