Người được Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc nói gì về Bắc Kinh?

Người được Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc nói gì về Bắc Kinh?

Thứ 5, 04/05/2017 | 15:44
0
Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh khẳng định, ông sẽ hành động nhiều hơn, nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo Reuters, Thống đốc bang Iowa, Terry Branstad, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn cho vị trí Đại sứ tại Trung Quốc nhiều khả năng được Thượng viện thông qua sau phiên điều trần của Quốc hội ngày 2/5 vừa qua.

Tiêu điểm - Người được Trump chọn làm đại sứ Mỹ ở Trung Quốc nói gì về Bắc Kinh?

 Thống đốc bang Iowa, Terry Branstad tại phiên điều trần Quốc hội ngày 2/5.

Tại phiên điều trần, ông Branstad cam kết sẽ dùng kinh nghiệm làm việc với Trung Quốc từ nhiều năm qua để gây áp lực buộc Bắc Kinh hành động mạnh mẽ hơn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

“Trung Quốc có thể hành động theo nhiều cách, trên phương diện ngoại giao hoặc kinh tế để gửi tín hiệu rõ ràng rằng: "Cũng như Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới, Bắc Kinh không thể chấp nhận Triều Tiên mở rộng công nghệ hạt nhân và tên lửa như hiện nay'”, Thống đốc bang Iowa phát biểu.

Đại sứ tương lai của Mỹ tại Trung Quốc cũng cho hay, ông sẽ đề xuất biện pháp trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc và các tổ chức làm ăn với Bình Nhưỡng bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Xem thêm >>> Nguy cơ thảm họa núi lửa xảy ra, nếu Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

Trước đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, “ Trung Quốc là quốc gia nghiêm túc thực thi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc” và để ngỏ khả năng “Bắc Kinh sẽ đáp trả Mỹ, trừng phạt Mỹ nếu làm tổn hại các lợi ích của nước này”.

Theo Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng gọi ông Branstad là “người bạn cũ” sau nhiều thập kỷ thúc đẩy giao dịch song phương trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, Thống đốc bang Iowa, thành viên đảng Cộng hòa khẳng định, sẽ giải quyết các vấn đề liên quan với Trung Quốc một cách cứng rắn.

“Việc lãnh đạo Trung Quốc gọi tôi là bạn cũ không có nghĩa rằng tôi sẽ do dự hay ngần ngại trong việc đưa ra quan điểm của Mỹ trong các vấn đề với Trung quốc”, ông nói.

Giới quan sát cho rằng, việc các nghị sĩ Mỹ không tỏ ra lo ngại gì về Thống đốc Branstad và điều này cho thấy nhiều khả năng ông sẽ được chọn cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. 

Tại phiên điều trần ngày 2/5, Chủ tịch đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Bob Corker chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và tình trạng “ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ trên mạng”.

 “Không nước nào trên thế giới khiến chúng ta có nhiều vấn đề phải giải quyết như thế”, ông Bob Corker cho hay.

Đáp lại, Đại sứ tương lai Branstad nhấn mạnh quan điểm rằng: "Không thể cho phép Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạo, để ép buộc các nước láng giềng hay hạn chế tự do đi lại, cũng như bay qua vùng trời trên Biển Đông”.

Đồng ý với quan điểm của Tổng thống Trump với mục tiêu “Nước Mỹ là trên hết”, ông Branstad cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường với hàng hóa nông nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giải quyết tình trạng “không công bằng và bất hợp pháp” trong việc bán phá giá thép của Trung Quốc hiện nay.

Xem thêm >>> Bị cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu 'cơn ác mộng' với Bình Nhưỡng?

Phương Anh

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.