Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Việt Nam, một đất nước xinh đẹp

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Việt Nam, một đất nước xinh đẹp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ngày 12/10, tại khách sạn Renaissance Riverside (TP.HCM), đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Akif Oktay đã có cuộc họp báo nhân chuyến viếng thăm TP.HCM từ ngày 9 đến 12/10/2011.

Đại sứ cho biết, ông rất vui mừng khi được đến Việt Nam - một đất nước xinh đẹp và có bề dày lịch sử. Đại sứ A.Oktay chia sẻ, tuy cách xa về địa lý nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa và lịch sử. Trong thời gian qua hai bên cũng đã có nhiều hoạt động hợp tác. Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có nhiều quan điểm chung, hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Tuy nhiên, mức độ hợp tác trong những năm qua chưa xứng với tiềm năng của hai nước. Vì vậy, trong thời gian tới Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp báo, đại sứ A.Oktay cũng đưa ra một số kế hoạch hợp tác cụ thể giữa hai nước, đặc biệt là về mặt kinh tế, giáo dục và đẩy mạnh sự hợp tác trên các diễn đàn quốc tế.

Tiêu điểm - Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ: Việt Nam, một đất nước xinh đẹp

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi họp báo

Đại sứ cho biết, hiện tại đã có một số nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đầu tư vào Việt Nam, tuy nhiên con số này vẫn còn chưa nhiều. Trong thời gian tới ông sẽ cố gắng đẩy mạnh hoạt động này để lượng đầu tư vào Việt Nam phát triển lớn hơn nữa. Bên cạnh đó ông cũng sẽ vận động để cố gắng giảm thuế đối với những mặt hàng giao thương giữa hai nước. Đồng thời cố gắng đẩy nhanh việc ký kết các công văn, hiệp ước giữa hai quốc gia, tiến tới tạo một môi trường thông thoáng hơn trong quan hệ giao lưu kinh tế, văn hóa.

Theo đại sứ, hiện tại mỗi tuần có 4 chuyến bay từ TP.HCM đi Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại, ông mong rằng thời gian tới sẽ tăng lên 7 chuyến/tuần và đặc biệt sẽ mở thêm một đường bay tại Hà Nội tới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có một ý nghĩa khá quan trọng trong việc thúc đẩy sự giao lưu kinh tế và kích thích các nhà đầu tư.

Trong chuyến đi lần này của mình, đại sứ Ahmet Akif Oktay đã đến viếng thăm một số bộ ngành, các trung tâm nghiên cứu khoa học, trường học, cơ quan báo chí. Qua đó có thể chuẩn bị những kế hoạch cụ thể trong việc tăng cường giao lưu trao đổi hai chiều về Kinh tế, giáo dục và khoa học kỹ thuật giữa hai nước.

Ông cũng khẳng định tại nhiệm kỳ của của mình ông sẽ cố gắng tạo sự khác biệt, đẩy mạnh, gắn kết hơn nữa mối quan hệ song phương giữa hai nước về nhiều mặt. Ông cũng như Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Nhân cuộc họp báo, đại sứ cũng đã có cuộc gặp gỡ các lãnh đạo và viên chức nhà nước, các tổ chức cá nhân cũng như gặp công dân thổ nhĩ kỳ đang sống và làm việc tại TP.HCM nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam. Động viên mọi người cùng góp phần thúc đẩy mối quan hệ giao lưu giữa hai nước.

Phạm Khoa


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.