Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup

Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup

Thứ 2, 01/07/2013 | 08:30
0
Trận chung kết tưởng khó khăn lại hóa dễ dàng với Brazil khi họ đè bẹp đối thủ nặng ký bằng tỷ số khó tin 3-0.

3-0 cho Brazil là kết quả mà trước giờ bóng lăn, ngay cả những người giàu trí tưởng tượng có lẽ cũng khó hình dung ra.

Bất chấp màn trình diễn nhạt nhòa ở bán kết - chỉ may mắn loại Italy trong loạt đá luân lưu, Tây Ban Nha vẫn được cho là cỗ máy rất khó bị đánh bại, với một tập thể đồng đều, có tính gắn kết cao với lối chơi tiki-taka đã thành thương hiệu. Xét về mặt động lực, FIFA Confederations Cup cũng là danh hiệu lớn duy nhất mà ông lớn châu Âu này còn thiếu trong bộ sưu tập hoành tráng, sau khi đã thống trị ba giải đấu lớn liên tiếp gần nhất, Euro 2008, 2012 và World Cup 2010.

Brazil đã ba lần đăng quang ở Confed Cup, trong đó có hai lần gần nhất. Dù được dẫn dắt bởi Scolari, đội tuyển chủ nhà về cơ bản vẫn là một đội bóng trẻ, với nhiều trụ cột lần đầu được dự một sân chơi lớn ở tầm thế giới.

Bóng đá Quốc tế - Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup

Nhưng trên sân Maracana, đội bóng dưới trướng HLV Scolari đã biến điều khó tin đó thành hiện thực. Chưa hết choáng ngợp vì bầu không khí sôi sục trên sân Maracana lèn chặt gần 90.000 CĐV, Tây Ban Nha đã bất ngờ và không kịp trở tay trước những pha triển khai tấn công nhanh như điện xẹt của Brazil. Bàn mở tỷ số của Fred ngay phút thứ hai càng khiến nhà ĐKVĐ World Cup luống cuống, ngược lại, tiếp thêm tự tin cho Brazil, để rồi họ ghi thêm hai bàn nữa vào cuối hiệp một và đầu hiệp hai.

Tây Ban Nha không cho thấy bất kỳ nét mới nào, trừ việc Mata được xếp đá chính thay Silva. Họ vẫn trung thành một cách cực đoan với lối chơi ban bật ở đoạn ngắn dưới sự chỉ huy của Xavi, Iniesta. Nhưng giống trận bán kết gặp Italy, trước đối thủ được tổ chức tốt và hơn hẳn ở tốc độ, cách chơi của Tây Ban Nha trở nên kém hiệu quả. Sự thiếu tự tin, bản lĩnh cũng xuất hiện, mà rõ nhất là tình huống Sergio Ramos đá hỏng quả phạt đền ở phút 54. Nếu cú đá này thành bàn, hy vọng lật ngược tình thế cho Tây Ban Nha hẳn còn le lói, do vẫn còn hơn nửa giờ thi đấu.

Brazil, với đội hình chính không thay đổi so với bán kết, lợi hại hơn khi Scolari yêu cầu các học trò sớm đẩy cao tốc độ để tạo đột biến. "Big Phil" cũng tiến hành một chút điều chỉnh trong cách chơi và qua đó, giúp Brazil khai thác triệt để cánh phải - mắt xích yếu nhất trong hệ thống của Tây Ban Nha. Theo đó, mỗi khi Brazil phản công, David Luiz sẽ di chuyển chéo ra cánh trái để Marcelo dịch vào trung lộ.

Trong hiệp một, Arbeloa của Tây Ban Nha đã khổ sở vì những tình huống như thế. Sang hiệp hai, dù HLV Del Bosque đã nhận ra vấn đề thay Arbeloa bằng Cesar Azpilicueta, Tây Ban Nha vẫn không cải thiện được tình hình. Họ thậm chí còn mất người vì một tình huống Brazil phản công nhanh ở nửa trái sân, khi Pique không có nhiều lựa chọn ngoài phạm lỗi với Neymar và chịu lĩnh thẻ đỏ trực tiếp.

Bóng đá Quốc tế - Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup (Hình 2).

Brazil có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ cách Italy hành hạ Tây Ban Nha ở bán kết để từ đó đề ra đối sách phù hợp. Sau tiếng còi khai cuộc, bóng được Brazil triển khai lên phía trên nhanh nhất có thể và bằng yếu tố tốc độ đó, họ đã làm hàng thủ Tây Ban Nha luống cuống, dẫn đến bàn mở tỷ số ngay phút thứ hai. Hulk treo bóng từ phải vào không quá khó, nhưng lần lượt Pique rồi Casillas đều mắc lỗi, phán đoán sai để Fred, dù đã ngã xuống, vẫn kịp ra chân đưa bóng vào lưới.

Do Brazil chơi tốc độ, Tây Ban Nha rất chật vật trong việc chiếm ưu thế về kiểm soát bóng. Phải qua giai đoạn 15 phút giữa hiệp một, Tây Ban Nha mới bắt đầu thể hiện ưu thế cầm bóng với thời lượng khoảng 60 đến 65 %. Nhưng Brazil, với cặp tiền vệ phòng ngự Gustavo - Paulinho cùng bộ đôi trung vệ Thiago Silva - Luiz hoạt động hiệu quả, đã che chắn rất tốt cho cầu môn của Julio Cesar. Cơ hội cho Tây Ban Nha trong 30 phút cuối hiệp một chỉ là cú sút xa từ cự ly 30 mét của Iniesta, buộc Cesar phải đổ người đẩy bóng cứu thua ở phút 19 và tình huống Pedro - Mata phối hợp để tiền vệ của Chelsea dứt điểm rồi bị Luiz phá vọt xà ở phút 39.

Brazil trong khi đó rất lợi hại với các pha phản công, mỗi khi Tây Ban Nha để mất bóng. Chỉ nhờ Casillas phản xạ tuyệt vời trong khung gỗ, đội khách mới không bị thủng lưới thêm từ cú lốp bóng của Paulinho ở phút 12 và pha dứt điểm trong thế đối mặt của Fred sau đó 20 phút. Nhưng chỉ một mình Casillas xuất sắc là không đủ để Tây Ban Nha tránh bàn thua thứ hai. Phút 44, vẫn từ một pha phản công bên cánh trái, Neymar chuyền cho Oscar rồi lao vào vòng cấm, nhận cú trả bóng của đồng đội để sút như trái phá vào góc cao phía gần. Hàng phòng ngự Tây Ban Nha trở thành những khán giả bất đắc dĩ, chứng kiến các nghệ sĩ samba nhảy múa trong pha bóng này.

Để cải thiện khả năng phòng ngự, HLV Del Bosque rút Arbeloa khỏi sân để lấy chỗ cho Azpilicueta từ đầu hiệp hai. Nhưng khi cầu thủ mới vào sân này còn chưa kịp nóng máy, Tây Ban Nha đã lĩnh bàn thua thứ ba. Hulk di chuyển vào trung lộ, rồi thả bóng ra trái cho Neymar. Trong thế bị áp sát, Neymar khéo léo bỏ bóng để Fred di chuyển từ trái vào, đón bóng rồi dứt điểm một chạm vào góc xa, nâng tỷ số lên 3-0 cho Brazil.

Bóng đá Quốc tế - Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup (Hình 3).

HLV Del Bosque phản ứng rất nhanh và đưa Jesus Navas vào thay Mata để cải thiện tốc độ. Sự điều chỉnh này phát huy tác dụng gần như ngay tức khắc khi Navas tăng tốc vào vòng cấm và bị Marcelo phạm lỗi, mang lại cho Tây Ban Nha quả phạt đền ở phút 53. Nhưng trên chấm 11 mét, Sergio Ramos lại đá chệch cột, phung phí cơ hội tuyệt vời để rút ngắn tỷ số cho nhà ĐKVĐ thế giới.

Ba bàn thua cùng pha đá hỏng phạt đền của Ramos làm tinh thần thi đấu của Tây Ban Nha đi xuống rõ rệt. Cố gắng của những cầu thủ mới vào sân như Navas hay David Villa là không đủ để nhen lại ngọn lửa chiến đấu trong các đồng đội. Chiếc thẻ đỏ của Pique càng làm tình hình thêm khó khăn, trong khi Brazil đã thắt chặt khu trung tuyến với việc rút Hulk ra và đưa Jadson vào thay.

Về cuối trận, Brazil suýt nâng tỷ số lên 4-0 với tình huống tiền đạo vào thay người Jô cướp bóng từ giữa sân rồi dẫn lên, kết thúc căng như búa bổ khiến Casillas phải vất vả cứu thua. Nếu Jô chịu khó quan sát chuyền cho Neymar di chuyển song song và ở thế thuận lợi hơn, rất có thể bóng đã nằm gọn trong lưới.

Nhưng 3-0 cũng là đủ để Brazil khai hội, mừng chức vô địch Confed Cup 2013. Một năm trước vòng chung kết World Cup 2014, Brazil đã chính thức trở lại với vị thế một ông lớn, một ứng cử viên vô địch cho giải đấu khởi tranh hè sang năm.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar, Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Oscar, Dias, Paulinho (Hernanes 88), Fred (Jo 80), Neymar, Hulk (Jadson 73)

Dự bị không sử dụng: Jefferson, Cavalieri, Dante, Filipe, Rever, Fernando, Lucas Moura, Jean, Bernard

Bàn thắng: Fred 2 & 47 Neymar 44

Tây Ban Nha: Casillas, Pique, Ramos, Arbeloa (Azpilicueta 46), Alba, Iniesta, Xavi, Busquets, Torres (Villa 59), Pedro, Mata (Navas 52)

Dự bị không sử dụng: Valdes, Reina, Albiol, Monreal, Martinez, Fabregas, Cazorla, Silva, Soldado

Thẻ vàng: Ramos, Arbeloa

Thẻ đỏ: Pique 68

Trọng tài: Bjorn Kuipers

Theo VnExpress.net

Hủy diệt Tahiti, Tây Ban Nha đi vào lịch sử Maracana

Thứ 6, 21/06/2013 | 09:24
Đè bẹp Tahiti với tỉ số không tưởng 10-0, thầy trò Vicente Del Bosque đã đi vào lịch sử thánh địa Maracana khi tạo nên chiến thắng đậm đà nhất trên thánh địa này, xô đổ chiến thắng của chính những người Brazil.

U21 Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:27
Tây Ban Nha tiếp tục khẳng định sự thống trị nền bóng đá châu Âu khi ĐT U21 đánh bại đối thủ đến từ Italia để lên ngôi vô địch giải đấu.

Bồ xinh của tuyển thủ Tây Ban Nha cởi áo khoe thân

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:59
Người mẫu Tây Ban Nha, Mary Imizcoz, bạn gái tiền vệ Javi Martinez sở hữu vẻ đẹp cuốn hút và nóng bỏng.

Iker Casillas là cầu thủ hấp dẫn nhất Tây Ban Nha 2013

Thứ 4, 22/05/2013 | 19:37
Trong cuộc bình chọn Cầu thủ bóng đá quyến rũ nhất Tây Ban Nha 2013, Iker Casillas đã giành chiến thắng áp đảo.

Jose Mourinho bị truyền thông Tây Ban Nha chế nhạo

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:58
Giới truyền thông Tây Ban Nha đồng loạt chế nhạo triều đại 3 năm đầy lục đục của Jose Mourinho tại Bernabeu.

Bóng đá 2/5: Mourinho bị ghét ở Tây Ban Nha

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:02
Mourinho bị ghét ở Tây Ban Nha; Xabi Alonso bênh vực Ronaldo sau trận đấu tệ hại; Neymar sẽ trở thành “Ronaldinho mới” ở Barca; Wenger chưa từng có kế hoạch rời Arsenal; Tevez phủ nhận hồi hương khoác áo Boca Juniors; Goetze có nguy cơ nghỉ đến hết mùa...là những tin chính trong điểm tin thể thao trưa 2/5.
Cùng chuyên mục

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cầu thủ M.U tuyên bố "sinh tử chiến" với Liverpool

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:34
Sofyan Amrabat đã có phát biểu tuyên chiến để củng cố tinh thần cả đội M.U trước cuộc đấu với Liverpool ở tứ kết FA Cup.

Salah tạo ra kỳ tích vô tiền khoáng hậu với bàn thắng vào lưới Sparta

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:35
Mohamed Salah đã thiết lập nên kỷ lục ghi bàn độc nhất vô nhị trong lịch sử Liverpool sau trận thắng Sparta Prague tại lượt về vòng 1/8 Europa League.

Liverpool sẵn sàng bán Diaz vào hè 2024, với giá...

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:30
Luis Diaz đã có những màn thể hiện không tồi trong màu áo Liverpool trong 2 năm qua. Nhưng The Kop sẵn sàng bán anh nếu nhận được mức giá mà họ đã vừa nêu ra.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Klopp bực bội bỏ phỏng vấn khi phải nhận câu hỏi ngớ ngẩn

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:38
Những câu hỏi của cánh phóng viên đã khiến HLV Klopp không giữ được bình tĩnh sau khi Liveprpool thua M.U ở Tứ kết FA Cup.

Cancelo gặp vấn đề nghiêm trọng, chia sẻ thông điệp đầy hoang man

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:21
Truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều loan tin Cancelo đang có vấn đề cá nhân nghiêm trọng, và cầu thủ người Bồ dường như cũng ngầm thừa nhận chuyện này.

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.