"Đại úy thép" Tây Bắc "vật thuốc" chống phơi nhiễm HIV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Trong hơn 8 năm "đánh án" ma túy, với nhiều thành tích cùng chiến công hiển hách đã lập được, đại úy Trần Trung Kiên của Phòng CSĐT tội phạm ma túy Điện Biên được nhiều đồng nghiệp, bạn bè trìu mến gọi là "đại úy thép" của núi rừng Tây Bắc.

Nhưng ít ai biết, sau những ánh hào quang là những năm tháng nếm mật nằm gai vô cùng gian khổ của người chiến sĩ trẻ. Thậm chí, đại úy sinh năm 1978 này đã ít nhất 2 lần phải uống thuốc chống phơi nhiễm với HIV sau những chống trả điên cuồng của các tay trùm ma túy dính "ết"...

Người chiến sĩ quả cảm

Tôi gặp Trần Trung Kiên trong một lần anh được Tổng cục Xây dựng Lực lượng - bộ Công an mời về dự lễ tuyên dương những chiến sĩ công an tiêu biểu vừa diễn ra tại Hà Nội cách đây không lâu. Sau 8 năm làm trinh sát phòng chống ma túy, đại úy Kiên đã sở hữu một bộ sưu tập huân huy chương và bằng khen vào hàng "khủng" nhất công an các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, người sĩ quan trẻ vẫn dành thời gian học tập và bảo vệ xuất sắc học vị thạc sĩ Luật tại học viện Cảnh sát nhân dân.

Kiên tâm sự, anh sinh năm 1978 ở Điện Biên. Tốt nghiệp trung học phổ thông, năm 1999, anh thi vào học viện Cảnh sát nhân dân. Sau hai năm học với điểm tổng kết cao, chàng trai trẻ đăng ký vào chuyên ngành Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy. Sau 5 năm miệt mài học tập, rèn luyện, năm 2004 tốt nghiệp ra trường, thiếu úy Trần Trung Kiên trở về Điện Biên, công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (PC47) của công an tỉnh. Tính đến nay, đại úy Trần Trung Kiên đã trực tiếp tham gia phá 41 chuyên án, bắt giữ gần 100 đối tượng, thu giữ 11 bánh heroin, 600 viên ma túy tổng hợp, 1kg thuốc phiện... 41 chuyên án.

Đại úy Kiên tham gia 41 cuộc đấu trí với tội phạm nguy hiểm, tình huống ngàn cân treo sợi tóc đối mặt với họng súng và hung khí giết người cũng lên đến con số 13. Không chỉ có vậy, đến nay, ít nhất 2 lần người đội trưởng đội cảnh sát phòng chống ma túy phải uống thuốc chống phơi nhiễm với virus HIV sau những chống trả điên cuồng của các tay trùm ma túy.

Pháp luật - 'Đại úy thép' Tây Bắc 'vật thuốc' chống phơi nhiễm HIV

Đại úy Trần Trung Kiên trong buổi lễ tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội mới đây.

Hai lần đối mặt tử thần

Đại úy cảnh sát 34 tuổi kể rằng, lần đầu anh phải đối mặt với căn bệnh thế kỷ là vào mùa hè năm 2007. Hôm đó, anh tham gia chuyên án bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Biêng (28 tuổi, ở bản Na Sang I, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Biêng là tội phạm nguy hiểm nhiễm HIV, có 2 tiền án về tội cố ý gây thương tích và mua bán trái phép ma túy. Tối hôm đó, đại úy Kiên cùng 2 đồng đội bất ngờ ập vào phòng ngủ của Biêng. Vốn là một kẻ từng lăn lộn trên giang hồ, biết các chiến sỹ công an tới, Biêng liền lủi vào góc nhà, rút thanh mã tấu sáng quắc chém xối xả vào lực lượng truy bắt.

Trước những đường dao chí mạng, Trần Trung Kiên đã dũng cảm lao ra dùng nhu chế cương, tước được mã tấu và khống chế đối tượng. Tuy nhiên, lúc này anh Kiên cũng bị đối tượng chém thương tích ở tay và người. Vừa tra tay vào còng tên Biêng đã cười rú lên nói rằng: "Dao có máu của tao, rồi mày cũng chết thôi!". Biết được ý đồ thâm độc của Biêng, ngay lập tức đồng đội đã đưa đại úy Kiên về trụ sở báo cáo cấp trên để tiến hành uống thuốc chống phơi nhiễm HIV.

Sau khi điều trị chống phơi nhiễm HIV xong được một thời gian, vẫn tại xã Núa Ngam, một lần nữa Trần Trung Kiên lại bị những kẻ buôn bán cái chết trắng tấn công bằng vũ khí dính máu. Lần này, khi tiến hành bắt giữ Sùng A Tùng (36 tuổi), người nhà của đối tượng đã hô hoán, kích động mấy chục người dân và các con nghiện đều đã nhiễm HIV xông vào tấn công các chiến sĩ. Ban chuyên án phải tung lực lượng cơ động vào giải vây, bắt giữ 4 tên cầm đầu. Sau khi bàn giao đối tượng, Trần Trung Kiên từ hiện trường vụ án đến thẳng trung tâm Phòng chống HIV, một lần nữa anh lại phải đối mặt với tử thần.

Người vợ đảm của đại úy Kiên, bác sỹ Nguyễn Thị Lưu (hiện công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh) tâm sự: "Biết bao đêm anh ấy bước chân ra khỏi nhà nhận nhiệm vụ, điện thoại không được liên lạc là lòng tôi nặng trĩu những thấp thỏm, âu lo và chỉ thật sự bình yên khi anh trở về". Chị vẫn nhớ lần anh phải điều trị chống phơi nhiễm, bị thuốc "vật", nhưng khi nhận lệnh có án, anh lại "trốn vợ", thầm lặng lên đường. Một người đồng đội của đại úy Kiên cũng cho biết: "Mặc dù trong thời gian điều trị chống phơi nhiễm HIV, bị thuốc vật đến phờ phạc nhưng cứ có tin báo án là anh Kiên lại vội vã lên đường để truy bắt tội phạm".

Quan trọng nhất là niềm tin của nhân dân

Còn nhớ như in kỷ niệm vào "hang hùm" để bắt trùm ma túy, đại úy Kiên kể lại, tháng 6/2011, phát hiện tại xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có một đường dây ma túy lớn, tiếp nhận chỉ đạo của ban chuyên án, đại úy Kiên một mình xâm nhập sâu vào đường dây trong vai một thiếu gia từ Hà Nội lên để tìm mua ma túy.

Kẻ cầm đầu của đường dây ma túy khủng là Lò Văn Hồng (31 tuổi, ở Đội 2, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Vừa hết hạn tù nhưng đối tượng Hồng nhanh chóng bập vào con đường buôn bán cái chết trắng. Bài học nhân quả và sự trả giá 7 năm nơi tù tội làm hắn cảnh giác hơn bao giờ hết. Bằng sự mưu trí của mình, Trung Kiên đã từng bước để lấy lòng tin của Lò Văn Hồng. Tuy nhiên, tên cáo già vẫn nghĩ ra nhiều quái chiêu để thử lòng trung thành của "thiếu gia đến từ Hà Nội". Hồng từng sai đồng bọn đào hố chôn anh Kiên chỉ hở mỗi đầu trên bãi cát ở triền sông Nậm Núa, sau đó chất rơm xung quanh và châm lửa đốt để giải tỏa nghi ngờ.

Lần khác, Hồng bắt anh phải cùng ăn gỏi cá sống với thứ mắm ngóe đựng trong ống bương giòi bò lúc nhúc. Đại úy Trung Kiên đã xuất sắc vượt qua trò thử thách khủng khiếp nhưng sau đó phải qua 1 tuần bí mật điều trị tiêu chảy tại bệnh xá công an tỉnh. Chiều 29/12/2011, khi Lò Văn Hồng từ Phong Sa Lỳ (Lào) trở về nhà, vừa bước lên cầu thang thì y bị tổ công tác ập đến bắt quả tang 2 bánh heroin, 600 viên hồng phiến.

Thành tích và sự ghi nhận

Với những thành tích, chiến công xuất sắc, đại úy Trần Trung Kiên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2008), Huân chương Chiến công hạng Nhì (năm 2011) và nhiều bằng khen của bộ Công an, Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên. Cùng với nhiệm vụ trinh sát, Trần Trung Kiên còn là bí thư đoàn gương mẫu của chi đoàn PC47. Từ một đoàn viên, anh đã phấn đấu rèn luyện trở thành một đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ công an Tỉnh Điện Biên.

Long Nguyễn - Kinh Vân


Cùng chuyên mục

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Bình Thuận: Bắt tạm giam đối tượng cầm cố xe ô tô của chủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:35
Không có tiền trả nợ, Hải đã mang xe ô tô của chủ khách sạn, nơi mình làm việc rồi mang đi cầm cố lấy 100 triệu đồng. Khi bị phát giác, Hải đã bỏ trốn.

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng liên quan đến vụ hai cô gái bị cưỡng bức

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:33
Ngay khi vừa đến rẫy cà phê, nhóm đối tượng đã dùng vũ lực khống chế, thay nhau cưỡng bức 2 cô gái mặc cho nạn nhân vùng vẫy, la hét.

Anh trai bị tuyên án tử vụ sát hại xe ôm Grab, em đi cướp giật tài sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Dù trước đó anh trai bị tuyên án tử hình về tội Giết người, Cướp tài sản nhưng Đinh Văn Tuân vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục “hành nghề” cướp giật tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.