Đắk Lắk: Hồ tiêu của dân chết cháy, vì đâu?

Đắk Lắk: Hồ tiêu của dân chết cháy, vì đâu?

Thứ 3, 08/08/2017 | 07:00
0
Sau khi bón 2 tấn phân Fitohoocmon VIII của công ty cổ phần hữu cơ Humic - Quảng Ngãi (công ty Humic) cho 800 cây hồ tiêu trong vườn, ông Phú hốt hoảng phát hiện toàn bộ số hồ tiêu bị cháy lá và rụng chuỗi.

Theo phản ánh của ông Ma Văn Phú, (SN 1978, ngụ xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cùng nhiều người dân, đầu tháng 3/2017, thông qua chi hội nông dân thôn Bình Hòa 2, công ty Humic về địa phương giới thiệu sản phẩm phân phức hợp hữu cơ vi sinh Pitohoocmon VIII.

Họ khẳng định, phân dùng cho tất cả các loại cây ngắn ngày và dài ngày, có công dụng làm đất tơi xốp, giàu mùn, cân bằng hệ vi sinh vật giúp rễ cây phát triển nhanh...

Xã hội - Đắk Lắk: Hồ tiêu của dân chết cháy, vì đâu?

Sau khi bón phân, vườn tiêu của ông Phú bị rụng chuỗi trái.

Trước lời quảng cáo hấp dẫn, nhiều người dân trong đó có ông Phú quyết định mua phân với giá 5,5 triệu đồng/tấn để bón cho vườn hồ tiêu của gia đình.

Ngày 14/7, ông mang 2 tấn phân (trong tổng số 5 tấn đã mua) bón cho 800 trụ hồ tiêu trong vườn nhà. Thế nhưng, chỉ 1 ngày sau, ông hốt hoảng phát hiện toàn bộ diện tích hồ tiêu này có hiện tượng bị cháy lá, rụng lá và rụng chuỗi ở tầm 1,7m trở xuống gốc.

Ông Phú liền điện thoại thông báo cho công ty Humic về vụ việc. Sau khi nhận được phản ánh, nhân viên công ty đến kiểm tra và cho rằng gia đình ông Phú bón phân sai kỹ thuật.

Lúc này, ông Phú và đại diện của công ty thống nhất dùng số phân mà ông Phú đã mua bón cho vườn tiêu còn lại để kiểm tra.

Ngày 23/7, bà Nguyễn Thị Thúy Liễu, Phó Giám đốc công ty Humic và ông Lê Văn Dun, Trưởng phòng Kinh doanh công ty phối hợp với cán bộ hội Nông dân xã Bình Thuận lấy 2 bao phân trong số 5 tấn phân của gia đình ông Phú mua trước đó để bón gần 100 trụ tiêu trên diện tích khác.

Vài giờ sau đó, gần 100 gốc hồ tiêu thực nghiệm bị cháy lá ở tầm thấp cách gốc từ 0,4 đến 0,5m, tương tự hiện tượng 800 trụ tiêu trước đó.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của nông dân, chiều 27/7, đoàn Kiểm tra liên ngành 389 của tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra thực tế, lấy mẫu phân bón gửi đi kiểm nghiệm, phân tích để tìm nguyên nhân.

Trao đổi với PV, ông Mã Văn Học, Chủ tịch hội Nông dân xã Bình Thuận khẳng định: “Công ty Humic về địa phương bán sản phẩm nhưng không thông qua hội Nông dân của xã nên tôi hoàn toàn không biết vụ việc. Phía công ty chỉ thông qua chi hội Nông dân thôn Bình Hòa 2 để bán phân cho nông dân trên địa bàn nên chi hội này phải chịu trách nhiệm”.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cũng cho hay: “UBND xã có nhận được đơn kiến nghị của hộ ông Ma Văn Phú trình bày về việc vườn tiêu nhà ông đã bị hư hại gần 1.000 trụ tiêu sau khi bón phân của công ty Humic. Xét thấy vụ việc vượt quá thẩm quyền, đơn vị đã làm báo cáo gửi lên UBND thị xã Buôn Hồ để giải quyết. Đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để người dân yên tâm sản xuất”.

Xã hội - Đắk Lắk: Hồ tiêu của dân chết cháy, vì đâu? (Hình 2).

Số phân còn lại mà gia đình ông Phú mua của công ty Humic.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Dun, Trưởng phòng Kinh doanh công ty Humic xác nhận, số phân mà gia đình ông Phú mua và bón cho cây là của công ty Humic.

“Trong vụ việc, đoàn 389 cũng đã đến vườn của ông Phú lấy mẫu đất và mẫu phân gửi cơ quan kiểm nghiệm. Hiện, chúng tôi đang đợi kết quả kiểm nghiệm của đoàn 389. Nếu vườn tiêu thiệt hại do phân phía công ty, chúng tôi sẽ bồi thường theo quy định”.

Ông Nguyễn Đào Chí, Chi cục phó chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, đoàn Kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Đắk Lắk đã xuống hiện trường để nghi nhận vụ việc.

Tại nhà ông Phú, đoàn kiểm tra đã lấy các mẫu phân còn lại mà gia đình này mua của công ty Humic gửi trung tâm Kiểm nghiệm ở TP.HCM để kiểm tra. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy số phân bón mà gia đình ông Phú mua của Humic kém chất lượng, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Mai Cường

Điều tra công ty sản xuất phân bón giả bằng hoá chất Trung Quốc

Thứ 4, 02/08/2017 | 18:00
Không có giấy phép sản xuất nhưng công ty Tân Phát vẫn nhập và sử dụng nhiều hoá chất Trung Quốc để làm phân bón bán ra thị trường.

Vụ phân bón giả Đồng Nai:Cty Thuận Phong chỉ nhận vi phạm hành chính

Thứ 4, 26/07/2017 | 17:13
Sau khi vụ án sản xuất phân bón giả được phục hồi điều tra, Công ty Thuận Phong lên tiếng cho rằng mình chỉ vi phạm hành chính.

Yêu cầu bộ Công an điều tra việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả

Thứ 6, 21/07/2017 | 17:59
Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ trưởng bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương điều tra xác minh việc sản xuất, kinh doanh phân bón giả.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.