Đắk Lắk: Họp báo chuẩn bị tổ chức lễ hội nâng tầm cây sầu riêng

Đắk Lắk: Họp báo chuẩn bị tổ chức lễ hội nâng tầm cây sầu riêng

Thứ 3, 19/07/2022 | 18:44
0
Ngoài việc quảng bá đặc sản, Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc còn là nơi kết nối cung, cầu, trao đổi thông tin giữa nhà nông, doanh nghiệp, nhà khoa học...

Chiều 19/7, UBND huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp báo về việc tổ chức Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất, năm 2022.

Theo thông tin từ ban tổ chức, Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Nâng tầm sầu riêng Krông Pắc” sẽ được tổ chức từ ngày 1/9 đến ngày 3/9 tại trung tâm thị trấn huyện Phước An và một số xã trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Lễ hội sầu riêng nhằm mục đích quảng bá về hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng đất đai, kinh tế huyện Krông Pắc đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giới thiệu các sản phẩm đặc thù riêng của huyện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn huyện.

Sự kiện - Đắk Lắk: Họp báo chuẩn bị tổ chức lễ hội nâng tầm cây sầu riêng

Toàn cảnh buổi họp báo.

Bên cạnh đó, lễ hội cũng nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản sầu riêng Krông Pắc, các loại trái cây chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của tình Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng ra thị trường trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi kết nối cung, cầu, trao đổi thông tin giữa nhà nông, thương nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý.

Mặt khác, thông qua lễ hội sầu riêng còn nhằm mục đích tôn vinh những giá trị kinh tế từ các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của huyện, đặc biệt là sầu riêng Krông Pắc. Đồng thời, tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, nhà sản xuất, chế biến sản phẩm từ trái cây và người tiêu dùng.

Ngoài ra, lễ hội sầu riêng cũng góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của huyện Krông Pắc về kinh tế gắn với phát triển văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào huyện Krông Pắc trên tinh thần hợp tác, hữu nghị góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong xu hướng hội nhập và phát triển của cả nước.

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc diễn ra với nhiều hoạt động gồm: Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận; hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững.

Ngoài ra, tại Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc còn có các hoạt động văn hóa – quảng bá du lịch như: Lễ hội đường phố; liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc huyện Krông Pắc; tham quan khu di tích lịch sử đồn điền Cada, bình chọn “Vườn sầu riêng đẹp – thân thiện môi trường” và thưởng thức sầu riêng; ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc huyện Krông Pắc...

Sự kiện - Đắk Lắk: Họp báo chuẩn bị tổ chức lễ hội nâng tầm cây sầu riêng (Hình 2).

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc phát biểu tại buổi họp báo. 

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết, hiện cây sầu riêng là cây kinh tế chủ lực của địa phương, có vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện.

Trong 2 năm qua, UBND huyện Krông Pắc đã chuẩn bị rất kỹ để hướng đến việc xuất khẩu sầu riêng. Đến nay, toàn huyện có 1.200 ha sầu riêng được cấp mã vùng trồng, gần 600 ha sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP… và được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sầu riêng tập thể.

Để chuẩn bị cho lễ hội sầu riêng, huyện đã bình chọn ra 20 vườn sầu riêng mẫu để du khách đến tham quan trải nghiệm tại vườn, ăn trái rụng tại vườn. Việc lựa chọn vườn sầu riêng mẫu cho du khách trải nghiệm cũng được huyện lựa chọn kỹ lưỡng, có cơ quan chuyên môn đánh giá.

Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư tại lễ hội sầu riêng, huyện Krông Pắc sẽ mời các chuyên gia khoa học đầu ngành về trao đổi với người nông dân từ sản xuất đến tiêu thụ. Đồng thời, chuẩn bị, tổ chức các điều kiện tốt nhất để kêu gọi các doanh nghiệp tham gia...

Toàn huyện Krông Pắc có tổng diện tích các loại cây trồng ước tính 46.322ha. Trong đó, diện tích sản xuất cây sầu riêng có 3.341ha (diện tích cho thu hoạch khoảng 2.400ha đến 2.500ha). Tổng sản lượng ước tính đạt 45.000 tấn/năm.

Hiện nay, cây sầu riêng có vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện, mang lại lợi nhuận và thu nhập cao cho người dân cũng như các cơ sở, đại lý thu mua sơ chế, đóng gói, xuất bán, tiêu thụ sầu riêng trên địa bàn Krông Pắc.

Cũng theo thông tin từ UBND huyện Krông Pắc, toàn huyện có 581ha với 497 hộ dân sản xuất, tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc và Hòa Đông đã được kiểm tra đánh giá cấp giấy chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP).

Ngày 8/3/2022, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Krong pac Durian-Sầu riêng Krông Pắc”.

Ông Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Krông Pắc cho biết, sầu riêng Krông Pắc được trồng từ thời Pháp xen canh trong các rẫy cà phê. Do đó, Krông Pắc có những cây sầu riêng cổ vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm. Tuy nhiên, sản lượng và hiệu quả kinh tế từ những cây sầu riêng cổ thụ này không cao. Hiện nay, sầu riêng chính của huyện Krông Pắc nói riêng và Đắk Lắk nói chung là sầu riêng ri6, sầu riêng dona...

Khánh Ngọc

Đắk Lắk chuẩn bị tổ chức lễ hội sầu riêng

Thứ 4, 29/06/2022 | 17:08
Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắk sẽ diễn ra từ ngày 1-4/9 nhằm quảng bá, giới thiệu đặc sản của địa phương, kích cầu tiêu thụ nông sản.

Cơ hội mới cho sầu riêng Đắk Lắk

Thứ 5, 17/03/2022 | 14:21
Việc được cấp giấy chứng nhận “Nhãn hiệu sầu riêng Krông Pắc” đã tạo ra nhiều cơ hội mới, thúc đẩy tiềm năng phát triển sản phẩm sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk.

Sầu riêng tại Tiền Giang tăng giá mạnh sau Tết Nguyên đán

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:00
Việc sầu riêng tăng giá mạnh mang lại niềm phấn khởi chung cho nông dân trước triển vọng một vụ thu hoạch mới bội thu.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.