Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Chủ nhật, 15/05/2022 | 13:56
0
Trước những nỗi đau do tai nạn đuối nước gây ra, nhiều cá nhân, đơn vị, ngành chức năng tại tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực.

Nỗi đau ám ảnh

Theo thống kê của các ngành chức năng, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước khiến 21 nạn nhân tử vong. Trong đó, có 6 vụ đuối nước tập thể và 5 vụ đuối nước lẻ.

Tai nạn đuối nước đã trở thành nỗ ám ảnh của toàn xã hội. Đáng nói, các nạn nhân của những vụ đuối nước nói trên hầu hết là trẻ em, học sinh. Hậu quả của các vụ tai nạn đuối nước không chỉ lấy đi mạng sống của nhiều đứa trẻ mà còn để lại nỗi đau, sự mất mát quá lớn cho người thân, gia đình các nạn nhân.

Dân sinh - Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Hình ảnh tại một vụ đuối nước thương tâm trên địa bàn huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Lo ngại hơn, tỉnh Đắk Lắk đã bước vào mùa mưa, mực nước trên các ao, hồ, sông, suối ngày một dâng cao. Mặt khác, do đặc thù sản xuất nông nghiệp nên trong các rẫy cà phê, hồ tiêu của người dân có những khu vực chứa nước tưới nhưng không có hệ thống rào chắn, biển báo, biển cấm để phòng nguy hiểm cho mọi người, nhất là trẻ em.

Đặc biệt, đây cũng là thời điểm trẻ em bắt đầu kỳ nghỉ hè nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước tăng cao.

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, ngày 12/5, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm triển khai kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh năm 2022.

Dân sinh - Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em (Hình 2).

Lớp học bơi miễn phí do Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu tổ chức.

Mục đích của kế hoạch nói trên nhằm tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ huynh và học sinh trong toàn ngành về phòng, chống tai nạn thương tích do đuối nước cho trẻ em, học sinh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội trong việc quan tâm, bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. 

Mặt khác, qua đó huy động tất cả sự đóng góp của cộng đồng, xã hội nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục và phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước trẻ em, học sinh. 

Mang bể bơi di động đến vùng sâu

Không đứng ngoài cuộc trước những hậu quả đau lòng do tai nạn đuối nước gây ra, thời gian qua Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu do thầy giáo Mai Văn Chuyền (giáo viên Trường THCS Ngô Mây, xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar) làm chủ nhiệm đã tổ chức bể bơi di động nhằm dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh trên địa bàn xã Quảng Hiệp, huyện Cư Mgar.

Thầy Chuyền cho hay: “Qua theo dõi, nắm thông tin, bản thân tôi không khỏi đau lòng trước nỗi đau do tai nạn đuối nước gây ra. Không ít vụ đuối nước đã cướp đi mạng sống của nhiều cháu nhỏ trong cùng một gia đình”.

Theo thầy Chuyền, hiện nay, kỹ năng phòng chống đuối nước của trẻ em, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa còn rất hạn chế. Các em không có điều kiện tiếp xúc với các bể bơi. Không chỉ vậy, tại địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước như: Suối, ao, hồ người dân đào để trữ nước tưới cà phê. Nếu trẻ không có kiến thức về phòng chống đuối nước và kỹ năng bơi lội thì sẽ dễ xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Dân sinh - Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em (Hình 3).

Mới chỉ học được 4 buổi nhưng nhiều trẻ đã tự tin bơi lội trong hồ bơi di động.

“Với mong muốn hỗ trợ các em có thể tiếp cận được các kỹ năng bơi lội và có điểm vui chơi lành mạnh trong dịp hè, từ năm 2021 Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu đã kết nối với các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí để tổ chức bể bơi di động. Từ đó, di động bể bơi này đến các thôn, buôn, các vùng khó khăn để trẻ em dễ dàng được học bơi miễn phí”, thầy Chuyền nói.

Ngay sau khi bể bơi di động đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và chính quyền địa phương. Không chỉ vậy, sau một năm lan tỏa, giáo viên tình nguyện tham gia dạy bơi cho trẻ em ngày càng đông hơn. Nhờ vậy, việc dạy bơi ngày càng chất lượng hơn.

“Sau một thời gian triển khai bể bơi di động, chúng tôi nhận thấy, nhu cầu của phụ huynh cho con em đi học bơi rất cao. Họ hiểu được tầm quan trọng của việc học bơi và trang bị kỹ năng cho con em mình. Tuy nhiên, do năng lực của lớp và số lượng bể bơi rất hạn chế nên trong mỗi đợt giảng dạy (từ 15-20 buổi), chúng tôi chỉ cố gắng duy trì từ 4-5 lớp, với số lượng từ 10-15 em/lớp và bố trí từ 2-3 thầy cô/buổi đứng lớp để đảm bảo chất lượng giảng dạy. Năm 2022, chúng tôi đã triển khai được 4 buổi học. Nhìn chung, các em rất thích thú và biết được những kỹ năng thở dưới nước, nổi và đáp ứng được giáo án đề ra. Cuối mỗi đợt dạy bơi, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra để đánh giá tổng quan, kết quả của chương trình”, thầy Chuyền chia sẻ.

Dân sinh - Đắk Lắk: Nỗ lực phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em (Hình 4).

Thầy giáo Mai Văn Chuyền tận tình chỉ dạy các kỹ năng bơi cho trẻ.

Em Phan Thị Thảo Uyên, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Ngô Gia Tự, xã Quảng Hiệp cho hay, trước đây em rất sợ nước vì không biết bơi. Do đó, khi lớp bơi miễn phí khai giảng, em đã xin bố mẹ cho đi học. Đến nay, mới chỉ học 4 buổi nhưng em đã biết bơi, biết cách thở dưới nước để tránh bị ngợp.

Để tổ chức được bể bơi di động, theo thầy Chuyền, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, đảng, chính quyền, phòng giáo dục là một vấn đề then chốt, quan trọng. Trong năm 2022, chính quyền địa phương xã Quảng Hiệp đã xây dựng kế hoạch phối hợp với trạm y tế tham gia tập huấn trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, hô hấp nhân tạo cho trẻ. Chương trình tập huấn này không chỉ hướng đến các em học sinh, trẻ mà còn hướng tới cả phụ huynh.

Dự kiến, ngoài việc dạy bơi miễn phí cho trẻ em, học sinh tại các thôn, buôn trên địa bàn xã Quảng Hiệp, trong thời gian tới, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu sẽ đưa bể bơi di động tới các phương lân cận để dạy bơi cho trẻ em.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện nay, tai nạn đuối nước ở trẻ em đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhiều vụ tai nạn đuối nước ở trẻ xảy ra trong thời gian vừa qua gây nhiều thương tâm, đau xót đối với các gia đình, cộng đồng và xã hội. Nhằm giảm thiểu tai nạn thương tích và đuối nước của học sinh, ngành giáo dục đã trang bị cơ sở vật chất về dạy và học bơi trong trường học. Đến nay, đã xây dựng được 58 bể bơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.

Khánh Ngọc

Đi câu cá, 3 học sinh tiểu học đuối nước thương tâm

Chủ nhật, 08/05/2022 | 13:11
Trong lúc đi câu cá cách nhà khoảng 500m, 3 học sinh tiểu học không may đuối nước thiệt mạng thương tâm.

Bộ GD&ĐT đề nghị tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

Thứ 5, 05/05/2022 | 13:09
Bộ GD&ĐT đã gửi công điện tới Giám đốc các Sở GD&ĐT về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể nam sinh sau gần 3 ngày đuối nước

Thứ 2, 02/05/2022 | 18:32
Phải sau gần 3 ngày tìm kiếm, cơ quan chức năng và gia đình mới phát hiện thi thể nạn nhân đuối nước thương tâm.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hạn hán kéo dài, nông dân nguy cơ mất trắng hoa màu

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:41
Nắng như đổ lửa suốt nhiều tháng, khiến nước nhiều khe suối, ao hồ ở Bình Phước cạn trơ đáy, nước ngầm tụt sâu.

Trưởng thôn 9X ở Hà Tĩnh, vị “thuyền trưởng” của phong trào NTM

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:00
Nguyễn Hồng Vĩnh (SN 1994), hiện là trưởng thôn Đình, xã Sơn Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Từ ngày “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” người thanh niên 9X này được xem là “đòn bẩy” của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tàu du lịch va chạm phà trên sông Tiền khiến 3 người bị thương nặng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:49
Vụ va chạm giữa tàu du lịch và phà chở khách xảy ra trên sông Tiền khiến 1 hướng dẫn viên và hai du khách bị thương.

Bình Thuận: Liên tục gây mất trật tự công cộng, thiếu niên phải vào trường giáo dưỡng

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:47
Liên tục có hành vi gây mất trật tự khu dân cư, một thiếu niên đã buộc phải đi trường giáo dưỡng để cải tạo.

Đắk Lắk: Người dân đã tháo dỡ “trạm thu phí” tự phát

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:34
Sau khi được cơ quan chức năng bồi thường, vận động, người dân đã tháo dỡ rào chắn tự chế, chấm dứt thu phí các phương tiện qua lại trên dự án đường nghìn tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.