UBND huyện phản hồi vụ “cho không” doanh nghiệp hàng tỷ đồng

KHÁNH NGỌC

Để khắc phục hậu quả do đầu tư sai quy định, UBND huyện đã có tờ trình đề xuất phương án xử lý tài sản bến xe khách huyện Krông Nô nhưng chưa được đồng ý.

Huyện đề nghị bán tài sản thu hồi nguồn vốn

Liên quan đến bài viết: ““Cho không” doanh nghiệp hàng tỷ đồng trong quá trình đầu tư” mà tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, ngày 7/10 lãnh đạo UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã có một số thông tin phản hồi liên quan đến công trình bến xe khách huyện Krông Nô.

Trả lời về phương án khắc phục hậu quả do đầu tư góp vốn xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô không đúng quy định, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho hay, sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 14/9 UBND huyện có Tờ trình số 155/TTr-UBND về việc đề xuất phương án xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bến xe khách huyện Krông Nô gửi cho sở Tài chính tỉnh Đắk Nông.

Bến xe khách huyện Krông Nô.

Theo nội dung tờ trình, UBND huyện Krông Nô đề nghị sở Tài chính xem xét tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi và giao tài sản bến xe khách huyện Krông Nô (phần tài sản do nguồn vốn Nhà nước đầu tư gồm: các hạng mục cổng tường rào; sân bê tông - PV) cho UBND huyện theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Krông Nô cũng đề xuất, sau khi có quyết định thu hồi và giao cho UBND huyện Krông Nô quản lý, sở Tài chính xem xét tham mưu cho UBND tỉnh quyết định bán phần tài sản do nguồn vốn Nhà nước đầu tư theo quy định tại Điều 21, Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ để thu hồi vốn đã đầu tư.

“Đến nay, phương án mà UBND huyện trình lên chưa được sở Tài chính thống nhất. Đồng thời, sở Tài chính cũng chưa có hướng dẫn cụ thể về phương án để xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bến xe khách huyện Krông Nô”, ông Ánh nói.

Theo đó, tại Văn bản số 2012/STC-GCS&TCDN ngày 28/9, sở Tài chính trả lời UBND huyện Krông Nô: “Theo quy định trên (tức quy định tại Nghị định số 33/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ - PV), tài sản mà UBND huyện đề nghị xử lý (sân bê tông, cổng trường rào là tài sản trên đất, độc lập không gắn với đất) do đó không phải là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, việc áp dụng quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý tài sản là không phù hợp”.

Vì vậy, hiện nay UBND huyện Krông Nô đang tiếp tục làm việc với sở Tài chính để thống nhất phương án xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bến xe khách huyện Krông Nô.

Trước đó, ngày 8/10/2019, UBND tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 4815/UBND-KTN yêu cầu UBND huyện Krông Nô khẩn trương xây dựng phương án quản lý, khai thác tài sản công bến xe khách huyện Krông Nô theo đúng quy định của pháp luật đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng quy định; hoàn thành trong tháng 11/2019. Đồng thời, giao cho sở Tài chính đôn đốc, hướng dẫn UBND huyện Krông Nô thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sai phạm xuất phát từ những vấn đề bức thiết

Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến những sai sót trong quá trình đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô, ông Ánh cho rằng, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do thời điểm đó tình trạng xe dù, bến cóc trên địa bàn rất nhiều. Vì vậy, huyện nóng lòng muốn đầu tư xây dựng sớm một bến xe đảm bảo các tiêu chuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân. Về nguyên nhân khách quan, do nguồn kinh phí lúc này của huyện rất hạn hẹp do nguồn thu thấp. Mặt khác, đây là lần đầu tiên địa phương kêu gọi xã hội hóa bến xe nên khi nghiên cứu các quy định chưa được chặt chẽ dẫn đến một số sai sót trong việc đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô.

Còn theo ông Lê Sơn, tại thời điểm chuẩn bị đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô thì bến xe cũ không đủ tiêu chuẩn hoạt động theo quy định của bộ Giao thông vận tải. Do đó, sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông đã có văn bản chỉ đạo, nếu không đầu tư, nâng cấp đủ chuẩn thì buộc phải dừng hoạt động. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến địa phương muốn gấp rút đầu tư thi công bến xe khách huyện. Mặt khác, trước khi đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể nào của tỉnh riêng về xã hội hóa bến xe dẫn đến huyện tự làm nên mới có những sai sót.

Như đã phản ánh, ngày 27/1/2015, UBND huyện Krông Nô ra thông báo kêu gọi đầu tư bến xe khách huyện Krông Nô trên diện tích hơn 7.000 m2 tại thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) theo hình thức xã hội hóa.

Nhà điều hành bến xe khách huyện Krông Nô.

Đến ngày 5/2/2015, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô có báo cáo kết quả kêu gọi đầu tư xây dựng bến xe khách theo hình thức xã hội hóa. Trong đó nêu rõ, chỉ có duy nhất công ty TNHH Nam Trường (có trụ sở tại huyện Krông Nô) do ông Phạm Hưng Bá làm Giám đốc đề nghị góp vốn đầu tư. Do đó, phòng Kinh tế - Hạ tầng đề nghị UBND huyện: “Cho chủ trương đầu tư xây dựng bến xe khách huyện theo hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm...”.

Sau đó, ngày 24/4/2015, dù chưa phê duyệt hồ sơ nhưng ông Lê Văn Chiến – Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đã ký văn bản đồng ý chủ trương cho doanh nghiệp triển khai thi công trước một số hạng mục của công trình bến xe khách huyện Krông Nô.

Tiếp đó, ngày 3/7/2015, ông Lê Văn Chiến – Chủ tịch UBND huyện Krông ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình bến xe khách huyện Krông Nô, với tổng mức đầu tư hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn đóng góp ngân sách Nhà nước là 2 tỷ đồng, chiếm 35,03%, phần còn lại hơn 3,7 tỷ đồng, chiếm 64,97% do doanh nghiệp đóng góp. Tỷ lệ này sau đó được điều chỉnh là Nhà nước góp vốn 45% trên tổng mức đầu tư của dự án, tương đương với số tiến hơn 2,5 tỷ đồng; doanh nghiệp góp 55%.

Không chỉ vậy, ngày 4/9/2015 ông Ngô Xuân Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô đại diện UBND huyện ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2015/HĐ-HTĐT với công ty Nam Trường. Đáng nói, trong hợp đồng này không có bất kỳ điều khoản nào quy định về việc hoàn vốn cho phần vốn của nhà nước. Điều này được hiểu, 45% vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư cho công trình bến xe khách huyện Krông Nô được UBND huyện này “ưu ái” bất thường, “cho không” doanh nghiệp.

Đến tháng 5/2016, dự án bến xe khách huyện Krông Nô hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Ngày 10/4/2018, cục Thuế tỉnh Đắk Nông có Quyết định số 349/QĐ-CT miễn tiền thuê đất trong thời gian 27 năm 9 tháng, từ ngày 1/4/2018, với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Tại Báo cáo dấu hiệu sai phạm trong đầu tư xây dựng bến xe khách huyện Krông Nô số 545/BC-CAT ngày 4/9/2019, Công an tỉnh Đắk Nông nhận thấy, UBND huyện Krông Nô dùng số tiền hơn 2 tỷ đồng ngân sách để đầu tư xây dựng một số hàng mục dự án bến xe khách huyện Krông Nô theo hình thức đối tác công tư là không đúng thẩm quyền, không đủ điều kiện để thục hiện dự án, vi phạm Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, Luật ngân sách Nhà nước năm 2002 và Luật đầu tư công 2014. Do đó, Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở có liên quan phối hợp với UBND huyện Krông Nô sớm có biện pháp khắc phục hậu quả, thu hồi vốn đầu tư và có cơ chế xử lý tài sản này phù hợp, tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

K.N