Dâm ô bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai: Luật sư kể hành trình tìm công lý

Dâm ô bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai: Luật sư kể hành trình tìm công lý

Thứ 4, 15/03/2017 | 09:36
0
Luật sư Lê Văn Luân, người trợ giúp pháp lý cho cháu bé 8 tuổi ở Hoàng Mai bị dâm ô đã có những chia sẻ rất chân tình về quá trình đi tìm công lý cho cháu.

Thời gian gần đây, ba vụ việc xảy ra ở Hà Nội, TP Hồ chí Minh và Vũng Tàu đã cho thấy tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang diễn biến vô cùng phức tạp, gây bức xúc lớn trong cộng đồng người dân Việt Nam.

Trong buổi tọa đàm với chủ đề “Xâm hại tình dục trẻ em – im lặng hay lên tiếng” do ba mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, bảo vệ quyền của người dễ bị tổn thương (RIM), bảo vệ và thúc đẩy quản trị tốt quyền trẻ em (CRG), và phòng ngừa bạo lực giới với phụ nữ và trẻ em gái (GBVnet) tổ chức; Luật sư Lê Văn Luân, chuyên gia về pháp luật hình sự, cũng là trợ giúp pháp lý cho cháu bé 8 tuổi ở Hoàng Mai bị dâm ô đã có những chia sẻ rất chân tình về quá trình đi tìm công lý cho cháu.

Theo lời Luật sư (LS) Luân, rất nhiều vụ việc khác liên quan đến tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang có dấu hiệu bị lắng xuống. Nhưng tín hiệu đáng mừng cho vụ cháu bé 8 tuổi ở Hoàng Mai bị dâm ô, là cơ quan điều tra đã vào cuộc.

“May mắn, sự việc xảy ra vào mùng 8, đến mùng 10 gia đình em đã đi tố cáo. Trong trường hợp này, cháu bé đã dũng cảm nói với gia đình. Gia đình không chần chừ gì mà đi trình báo ngay lập tức, cháu bé cũng được đưa đi giám định”.

Bởi theo như LS Luân giải thích, giả sử có sự xâm hại trẻ em ở vùng kín thì có thể giám định được thủ phạm gây thương tích. Nếu để sau một thời gian (khoảng 1 tháng), cháu không nói gì, gia đình lúc đó mới đưa đi giám định thì rất khó khăn. Vì lúc đó chứng cứ đã bị mờ hết.

Thông tin từ LS Luân, sau khi xảy ra vụ việc, công an quận Hoàng Mai giải quyết theo đơn thư tố giác tội phạm của công dân, theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Vụ việc được giải quyết trong vòng 2 tháng. Sau khi hết 2 tháng, cơ quan điều tra công an Hoàng Mai lại ra một thông báo khác gia hạn thêm 2 tháng.

An ninh - Hình sự - Dâm ô bé gái 8 tuổi ở Hoàng Mai: Luật sư kể hành trình tìm công lý

 Luật sư Lê Văn Luân chia sẻ tại buổi tọa đàm về hành trình tìm công lý cho bé 8 tuổi bị dâm ô ở quận Hoàng Mai.

“Bộ luật tố tụng của ta không có quy định này. Vụ việc nghiêm trọng vậy, lại vi phạm tổ tụng hình sự. Tức là có dấu hiệu không khách quan, hợp pháp. Nhận được thông báo tôi lập tức làm một đơn kiến nghị lên cơ quan cấp trên. Tôi đề nghị cơ quan điều tra phải vào cuộc ngay. Ngay buổi tối hôm qua đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự”, LS Luân nói.

Được biết, LS Luân đã đưa ra 5 căn cứ để chỉ ra vụ việc này hoàn toàn đầy đủ để hình thành một vụ án hình sự, có thể giải quyết theo thủ tục điều tra.

LS Luân nhấn mạnh: “Hành vi của tội dâm ô là tiếp xúc bên ngoài bộ phận sinh dục, nó hoàn toàn có thể không để lại thương tích gì đối với vùng kín. Tội phạm ấu dâm thường thực hiện hành vi trong ngõ hẻm, vùng tối, vắng vẻ.

Vụ của bé 8 tuổi ở Hoàng Mai cũng xảy ra trong con hẻm, lúc đó chỉ có vài cháu bé. May mắn có một bé trai nhìn thấy hành vi xâm hại của đối tượng.

Thêm vào đó, vụ việc cũng để lại thương tích. Việc giám định ngay lúc đó thấy phù nề, xây xát.
“Đó là chứng cứ logic, chúng ta hoàn toàn có căn cứ xác định rõ vụ án. Nghi can cũng có một phần thừa nhận trong băng ghi âm. Đây là một chuỗi chứng cứ rất mạnh trong tố tụng. Chúng ta có thể khởi tố vụ án. Chắc chắn nữa, trong thời gian xác minh sẽ khởi tố bị can”, LS Luân nói.

Khoảng 19h30 ngày 8/1, con gái chị Vân (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) đến nhà bác ruột chơi cùng nhóm bạn thì người đàn ông hàng xóm 34 tuổi rủ tham gia trò “bắt cóc, trốn tìm”. Anh ta dụ dỗ, bế con chị vào một ngách nhỏ vắng và giở trò đồi bại.

Tối hôm đó, khi tắm thấy con kêu đau ở vùng kín, chị Vân tìm hiểu, con gái chị thú nhận trước đó đã nhiều lần bị người đàn ông 34 tuổi "khám người". Theo kết quả giám định, bé gái bị tổn thương vùng kín, rách màng trinh, xây xát.

Tối 11/1, một ngày sau khi chị Vân gửi đơn tố cáo, Công an phường Thịnh Liệt đã triệu tập người đàn ông song không tạm giữ.

Ngày 13/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có cuộc họp với các đơn vị chức năng để đánh giá quy trình, tiến độ tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm và điều tra vụ việc gia đình chị Vân tố cáo. 

Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án dâm ô với trẻ em ở quận Hoàng Mai để điều tra.

Mộc Miên

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.