Dẫm phải đinh rỉ người đàn ông mắc uốn ván nguy kịch

Dẫm phải đinh rỉ người đàn ông mắc uốn ván nguy kịch

Thứ 3, 20/09/2022 | 21:16
0
Vừa qua, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp người bệnh bị uốn ván nguy kịch.

Ngày 20/9, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhân M.V.L. (60 tuổi, trú tại huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị uốn ván nguy kịch.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng cứng khít hàm, co cứng cơ toàn thân, vã mồ hôi và nhanh chóng diễn tiến đến suy hô hấp.

Bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện một tuần có dẫm phải đinh sắt rỉ. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân không đi tiêm phòng huyết thanh kháng uốn ván.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy đây là trường hợp uốn ván toàn phát với thời gian ủ bệnh ngắn, tiên lượng rất nặng nề. Các bác sĩ điều trị tích cực bằng các biện pháp đặt ống nội khí quản cấp cứu, mở khí quản, dùng các thuốc an thần, giãn cơ, trung hòa độc tố uốn ván, điều chỉnh các rối loạn thần kinh thực vật, kháng sinh phòng bội nhiễm, hỗ trợ dinh dưỡng.

Sau một tháng điều trị, tình trạng co cứng của người bệnh dần cải thiện, được rút canuyn khí quản, tình trạng lâm sàng dần cải thiện và có thể được ra viện trong vài ngày tới.

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Thanh Mai, uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính nặng, có khả năng gây tử vong do độc tố vi khuẩn uốn ván gây ra đặc trưng bởi các cơ co giật trên nền tăng trương lực cơ. Đây là trường hợp rất nặng do thời gian ủ bệnh ngắn, người bệnh diễn biến nhanh chóng đến suy hô hấp.

Cũng theo bác sĩ Mai, bệnh lý uốn ván nặng nề bởi thời gian độc tố uốn ván được đào thải khỏi cơ thể lâu, cần 3- 4 tuần, trong thời gian này cần sự kiên trì, phối hợp tốt giữa người nhà và nhân viên y tế để giúp người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nha bào uốn ván có thể tồn tại nhiều trong môi trường đất bẩn, bụi đường, phân người, súc vật xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương rách da, vết bỏng, trầy da. Trực khuẩn uốn ván phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí, sau đó giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công vào các bản vận động thần kinh - cơ, làm cho người bệnh bị co cứng cơ toàn thân. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

Đối tượng có nguy cơ mắc uốn ván cao bao gồm: Người làm vườn, làm việc tại các trang trại chăn nuôi gia súc, người dọn vệ sinh cống rãnh, công nhân xây dựng... Do vậy, để phòng chống uốn ván cần mang bảo hộ lao động, hạn chế tiếp xúc với phân, bụi đất và các loại sắt rỉ sét… Khi có vết thương ngoài da hoặc dẫm phải vật sắc nhọn, người dân cần vệ sinh sạch vết thương và đến các cơ sở y tế để được dự phòng uốn ván bằng huyết thanh phòng uốn ván.

Hồng Anh (T/h theo VTV, Phụ Nữ Việt Nam)

Cô gái 28 tuổi nguy kịch vì bị ong vò vẽ tấn công

Thứ 3, 20/09/2022 | 20:14
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, môi, chi tím, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt.

Thiếu thuốc hiếm, bệnh nhân nguy kịch vẫn phải chờ: Bộ Y tế nói gì?

Thứ 6, 16/09/2022 | 10:00
Trước thực tế tại nhiều bệnh viện lớn đang thiếu các thuốc giải độc, Bộ Y tế cho biết đang hướng dẫn các bệnh viện đặt đơn hàng.

Người bị khỉ cắn ở Tp.HCM nên tiêm ngừa dại và uốn ván

Thứ 2, 15/11/2021 | 16:00
Thời gian qua, có một con khỉ, cụt chân phải nặng khoảng 7 kg, thường xuyên vào nhà dân trộm thức ăn và cắn người tại khu vực phường Thạnh Xuân, quận 12, Tp.HCM.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.