Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó

Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó

Thứ 4, 04/12/2019 | 19:29
0
Người nghèo ở Huế đã không còn ai xa lạ với cái tên Nguyễn Xuân Hiệp, một doanh nhân trẻ mà nhiều người vẫn gọi với biệt danh trìu mến – Đàm Vĩnh “Xăng”.

Trong không khí tang thương của một gia đình nghèo khó có người vừa khuất, người viết bắt gặp người đàn ông ấy với đôi mắt ngấn lệ đang cầm trên tay nén hương cúi đầu trước di ảnh.

Anh là Nguyễn Xuân Hiệp (41 tuổi), trú ở phường An Đông, TP.Huế - một gương mặt đã không còn xa lạ với những cảnh đời khốn khó, những hoạt động thiện nguyện ở mảnh đất Cố đô trầm mặc này.

Dân sinh - Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó

Anh Nguyễn Xuân Hiệp (người cầm tấm bảng) trong một lần trao số tiền mình quyên góp được cho một hoàn cảnh khốn khó.

Người ta vẫn gọi Hiệp với biệt danh trìu mến là Đàm Vĩnh “Xăng”. Bởi ngoài các hoạt động thiện tâm, người đàn ông kinh doanh xăng dầu này còn rất thích nghe những bài hát của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Mười năm trước, Nguyễn Xuân Hiệp lúc đấy là một chàng doanh nhân trẻ đã thích giúp đỡ người khác. Xuất phát từ tâm thiện nguyện, lúc ấy, anh thường tổ chức quyên góp những vật dụng như: Chăn mền, quần áo, đồ dùng sinh hoạt cho bà con ở các xã miền núi thuộc huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế ).

Về sau, thấy nhiều người nghèo khổ không có đủ tiền để an táng cho người thân, anh đã mạnh dạn đứng ra tổ chức quyên góp tiền mua quan tài và xây mộ cho những người nghèo khổ đó.

“Tất cả những người quyên góp, mình đều công khai dù không tên hay có tên tuổi địa chỉ. Và sau khi trao tiền cho gia đình cần được giúp đỡ mình đều đăng bài cảm ơn và công khai danh sách những nhà hảo tâm cộng với số tiền họ ủng hộ”, Hiệp nói.

Đã có hàng chục trường hợp khốn khổ với hàng trăm triệu đồng được Hiệp kêu gọi để có những lễ an táng, nấm mồ an nghỉ nơi chín suối vàng.

“Nhiều khi số tiền quyên góp lớn quá, nhiều người góp ý kiến với tôi là san sẻ cho những trường hợp khác nhưng theo quan điểm của tôi đây là cái duyên của mỗi người thì khi kêu gọi ủng hộ dù nhiều, dù ít tôi đều sẽ trao trọn vẹn số tiền quyên góp được cho gia đình đó”, anh Hiệp tâm sự.

Dân sinh - Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó (Hình 2).

Dù bận nhiều công việc nhưng sau mỗi lần kêu gọi, anh Hiệp đều trực tiếp trao đến tận tay số tiền mình quyên góp được.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh xăng dầu hiện tại nhưng Nguyễn Xuân Hiệp luôn sắp xếp thời gian để trực tiếp đến nhà người mình kêu gọi giúp đỡ để trao tặng số tiền quyên góp được.

Người đàn ông nặng lòng với những người nghèo đã khuất này chia sẻ, có người ủng hộ lên tới vài triệu, cũng có người ít chục ngàn nhưng với anh số tiền ít hay nhiều không quan trọng, cái quý là họ có lòng hướng thiện và cảm thấy rất vui vì người nghèo có thêm tiền, bản thân mình được người cho tin tưởng tin số tiền đó chắc chắn sẽ tới tận tay các hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi lần có người gọi điện thoại tới nhờ giúp đỡ, trước khi kêu gọi quyên góp, anh đều lặn lội về tận gia đình xem xét hoàn cảnh, tìm hiểu thật kĩ rồi mới cùng những người trong nhóm đăng bài lên Facebook quyên góp, kêu gọi ủng hộ.

Dân sinh - Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó (Hình 3).

Hiệp trong một lần phát quà cho người già neo đơn dịp Vu Lan.

Kể về một trường hợp khiến anh nhớ nhất trong hành trình kêu gọi mua quan tài cho người nghèo đã khuất, Hiệp kể, hơn một năm trước, lúc đó là 2h sáng, anh nhận được cuộc gọi của một người quen, có một cô gái gặp tai nạn đã tử vong. Đáng thương, nạn nhân ở trọ nên không có nơi để đưa thi thể về làm lễ mai táng.

Ngay khi nắm bắt được tình hình, Hiệp đã xin phép một ngôi chùa gần đó để làm nơi cúng viếng cho cô gái. Sau khi đăng bài lên Facebook kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, tổng số tiền quyên góp lên đến hơn 700 triệu đồng. Mai táng cho cô gái xong xuôi, do số tiền dư quá nhiều nên Hiệp đã họp tất cả mọi người trong nhóm từ thiện lại, lấy ý kiến của cộng đồng mạng và đưa ra quyết định là dùng tiền đó để mua một căn hộ giúp đỡ cho gia đình cô gái đã mất.

Ngoài những việc thiện nguyện giúp đỡ những gia đình khó khăn, ở Huế, người ta còn nhớ đến Hiệp là người đứng ta quyên góp xây dựng nghĩa trang dành cho các thai nhi không tên.

Hiện tại anh và nhóm từ thiện của mình đã nhận chôn cất hơn 300 thai nhi trong khu vực nghĩa trang này.

“Đây đã trở thành nơi chôn cất các thai nhi đã mất nên giờ nhiều người đưa hài nhi lên nghĩa trang rồi bỏ lại. Khi đó, mình cùng những người trong nhóm sẽ an táng và cúng viếng cẩn thận. Mỗi tháng vào ngày 14 và 30 sẽ tổ chức thắp hương cho các ngôi mộ nhỏ”, Hiệp cho biết.

Dân sinh - Đàm Vĩnh “Xăng” – người nặng lòng với những cảnh đời khốn khó (Hình 4).

Với hơn 1000 mộ phần, nghĩa trang này là nơi tiếp nhận chôn cất miễn phí cho các thai nhi chưa kịp chào đời đã mất.

Anh Huỳnh Tấn Lộc (37 tuổi), thành viên trong nhóm thiện nguyện với Hiệp tâm sự: “Mình đã làm thiện nguyện với anh Hiệp gần cả chục năm nay, rất cảm mến tấm lòng hướng thiện của anh, khó khăn đến đâu nhóm của anh cũng cố gắng hết sức giúp đỡ bằng được. Dù mệt nhưng khi thấy mình giúp được nhiều người nghèo, việc làm của mình có ích với xã hội thì lúc đó mọi cực nhọc cũng trôi tuột hết khỏi người”.

Trong một cuộc trò chuyện, khi nhắc đến Nguyễn Xuân Hiệp, một lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế từng tâm sự với người viết, Hiệp là người làm thiện nguyện có tâm, ở Huế ai cũng biết, cũng công nhận. Nhưng có một điều không phải ai cũng biết, đó là Hiệp cũng là người rất tâm huyết với những phong trào xã hội của tỉnh.

“Món quà những chiếc giỏ nhựa mà lãnh đạo tỉnh thường mang theo để tặng người dân thời gian gần đây nhằm kêu gọi không sử dụng các sản phẩm từ túi nilon là xuất phát sự ủng hộ của doanh nghiệp Hiệp. Nghĩa cử đó dù Hiệp không phô trương nhưng ai cũng ghi nhận”, lãnh đạo này nói.

Lê Kông –Trọng Tùng

Chiến thắng của U22 Việt Nam: Nhờ áp lực từ cầu thủ thứ 12 với câu hát "bay lên nào"

Thứ 4, 04/12/2019 | 11:11
Có lẽ áp lực từ phía những “cầu thứ thứ 12” mà nhiều đường truyền của Singapore “bay lên nào” rồi lại “bay ra ngoài”, tạo cơ hội cho U22 Việt Nam giành chiến thắng sát nút trong những phút cuối trận đấu.

Hàng nghìn suất quà ý nghĩa dành cho người nghèo trong lễ khánh thành tòa nhà văn phòng cao cấp ở Nghệ An

Thứ 7, 30/11/2019 | 21:21
Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của công ty CP Golden City trong nhiều năm qua. Đặc biệt, chương trình này càng thêm ý nghĩa trong ngày lễ khánh thành tòa nhà văn phòng cao cấp Golden City tại Nghệ An.

Tiếp nhận các tấm lòng thiện nguyện ủng hộ người nghèo

Thứ 5, 17/10/2019 | 21:31
Ít phút trước khi Chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2019 diễn ra vào 20h tối nay (17/10), Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận tài trợ Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội Việt Nam.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.