Dân cá độ “treo niêu” vì các trang mạng “phập phù”

Dân cá độ “treo niêu” vì các trang mạng “phập phù”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều đường dây cá độ bị ngừng trệ do các trang mạng quốc tế.

Cá độ mạng ngưng trệ

Như Người đưa tin đã đăng tải, lãnh đạo Bộ Công an đã có công điện gửi lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện đồng loạt nhiều biện pháp gắt gao để đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá trong những ngày diễn ra vòng chung kết Euro 2012. Kết quả của chiến dịch đã tác động ngay đến các đường dây cá độ bóng đá quốc tế bất hợp pháp qua mạng.

Công nghệ - Dân cá độ “treo niêu” vì các trang mạng “phập phù”

Cá độ bóng đá qua mạng dịp Euro 2012 đã bị ngăn chặn triệt để (Ảnh minh họa)

Tiết lộ với người viết, Phúc “xì-ke” – một tay chơi máu mặt cho biết: “Một ngày trước trận đấu khai màn giữa Ba Lan – Hy Lạp, hàng loạt các trang web về cá độ mà dân bóng hay vào chơi nay đã không thể truy cập được nữa. Ngay cả các trang web chuyên cung cấp tỷ lệ độ châu Á cũng không mở được”. Phúc còn tiết lộ: “Vì “sự cố” bất thường này mà lượng tiền lớn của dân chơi cá độ bị dồn ứ lại, không thể thanh khoản được”.

Theo giới thiệu của Phúc, chúng tôi tìm đến H. – một chủ bóng có máu mặt tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội). Khi được hỏi về chuyện cá độ, H. thừa nhận: “Mùa này, cơ quan chức năng làm gắt gao. Không chỉ mạng làm độ bị chặn mà ngay cả các hoạt động khác cũng bị theo dõi chặt chẽ”. H. khẳng định trước đây mỗi trận bóng “nhánh” của anh ta thường chuyển lên trên tối thiểu 1 tỷ đồng tiền bóng (theo giới thiệu, “nhánh” của Phúc “xì-ke” thuộc loại bé nhất trong mạng của cậu). Nhưng năm nay, lượng tiền rất nhỏ giọt, hầu như không đáng kể.

Theo tìm hiểu của Người đưa tin, phần lớn đường dây cá độ nhỏ lẻ đã dừng hoạt động bởi “có muốn cũng không biết vào thế nào”. Chỉ còn rất ít những mạng lớn, có Tổng Master thuộc dạng “sừng sỏ” mới biết chỉ đạo “quân” sử dụng công nghệ để vượt tường lửa. Tuy nhiên, phần mềm này hoạt động rất “phập phù” và là nguy cơ lớn lây nhiễm virus máy tính và để lộ các thông tin tài khoản nên ngay cả các Tổng cũng rất hạn chế sử dụng bởi sợ bị ăn cắp tiền trong tài khoản cá độ.

Nguy hại từ hành vi “vượt rào”

Động thái ngăn chặn quyết liệt từ cơ quan chức năng đã làm tê liệt phần lớn hoạt động cá độ bóng đá bất hợp pháp trong dịp Euro 2012. Nhưng do hoạt động phi pháp mang lại nguồn lợi nhuận quá lớn, những kẻ cầm đầu đường dây cá độ tại Việt Nam vẫn tìm cách “lách luật”.

Qua một số nguồn tin (chưa kiểm chứng) thì khi bị chặn đường truy cập chính, các đối tượng sẽ tìm cách vượt tường lửa, thay đổi trình duyệt, thay thế IP - DNS, sử dụng các phần mềm, các proxy để tiếp tục truy cập vào các website. Một hacker cho biết cách làm này gọi là “vượt tường lửa” thông qua sự hỗ trợ của phần mềm trung gian. Dù vậy, không phải ai cũng biết sử dụng và không phải ai cũng biết có sự tồn tại của nó.

Việc truy cập và tham gia cá độ tại các website này là một hành vi trái pháp luật, bên cạnh đó, những nguy cơ từ việc vượt rào vào các trang web này có thể tạo ra các lỗ hổng để các mã độc, virus, virus siêu đa hình và các phần mềm độc hại có cơ hội xâm nhập vào máy tính người sử dụng. Các chuyên gia vi tính đã cảnh báo hậu quả sau đó thậm chí còn khó lường hơn, từ đơn giản như tự động sao chép các file tài liệu cho tới ăn cắp các thông tin cá nhân, các thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng, tài khoản hòm thư.

Đặc biệt, với các hoạt động cá độ tại các website nước ngoài, người sử dụng thường xuyên thực hiện các giao dịch qua tài khoản online nên việc bị ăn cắp, sao chép các thông tin quan trọng như tài khoản ngân hàng, mật khẩu là hoàn toàn có thể xảy ra và sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường nhất.

Trao đổi cùng Người đưa tin, Đại tá Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự – Bộ Công An) khẳng định: “Lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ chủ động rà soát, nắm tình hình hoạt động của các tụ điểm vui chơi giải trí dưới hình thức xem EURO để tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Kiên quyết đấu tranh đưa đường dây cá độ bóng đá ra xử lý nghiêm trước pháp luật, kể cả người tổ chức và người tham gia đều sẽ bị xử lý hình sự.

Tiểu Long