Dân chạy bão trong

Dân chạy bão trong "tưởng tượng" là trách nhiệm của địa phương?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sau loạt bài trên báo Nguoiduatin.vn, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương (TTKTTVTW) đã có cuộc họp, đánh giá về công tác dự báo cơn bão số 3.

Mấy ngày qua, thông tin dự báo về cơn bão số 3- Nock ten đổ bộ vào đất liền Việt Nam khiến cho người dân “sốt xình xịch”. Hàng trăm nghìn người hoang mang sơ tán. Có nhiều ý khiến phàn nàn, việc dự báo không chính xác của các cơ quan dự báo khiến cho công tác di tản tránh bão trở nên lãng phí hơn rất nhiều.

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Bùi Minh Tăng, giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn cho rằng, việc dự báo bão chắc chắn sẽ có sai số bởi vì hướng đi của bão liên tục thay đổi. Hơn nữa, việc dự báo không thể chính xác được 100% về các vùng bị ảnh hưởng. Cái ranh giới giữa vùng ảnh hưởng và vùng không ảnh hưởng là rất mơ hồ. Đặc biệt khi nó cách xa đất liền. Và chỉ chính xác khi bão cách bờ 200km.

Ông Bùi Minh Tăng tại cuộc họp

Tuy nhiên, về vấn đề hàng trăm nghìn người sơ tán tránh bão gây lãng phí tiền của, ông Tăng cho rằng, "đó không phải là việc của cơ quan dự báo mà thuộc về các cơ quan địa phương tổ chức sơ tán".

Tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng khẳng định, so với thông tin dự báo của Mỹ và Nhật Bản, dự báo của TTKTTVTW là sát với bão hơn cả. Lý giải về vấn đề các trung tâm dự báo quốc tế có nhiều thay đổi, ông Tăng cho rằng, họ chủ yếu dựa vào ảnh chụp từ vệ tinh thì sai số về cấp gió có thể lên tới 1-2 cấp, thậm chí 3 cấp.

Vương Chân