Dân chơi

Dân chơi "tỏa sáng" với hình xăm phát quang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Xăm dạ quang đang trở thành mốt cực "hot" trong giới trẻ bởi sự mới lạ và khác biệt.

Nhiều loại xăm phát quang rẻ tiền

Xăm dạ quang được hiểu là loại hình xăm phát sáng trong bóng tối. Càng tối, hình xăm càng nổi bật hơn, với hoa văn màu sắc bắt mắt đầy mê hoặc. Qua tìm hiểu của PV, tại Hà Nội chỉ có vài trung tâm xăm nghệ thuật hoạt động chuyên nghiệp, dựa trên cơ sở thực hành mang tính thẩm mỹ và các nguyên liệu để phục vụ có độ an toàn cao.

Theo mách nước của một người bạn tên Sơn hiện đang tham gia hoạt động tại một câu lạc bộ kiểu này, chúng tôi tìm đến câu lạc bộ xăm Mr Tattoo tại số 9 - Phúc Tân (Hà Nội). Đây là địa điểm có rất nhiều bạn trẻ tìm đến, có người theo học hoặc đam mê thứ nghệ thuật này nhưng phần lớn là khách hàng tìm đến mong sở hữu một hình xăm độc đáo, tính thẩm mỹ cao. Theo Sơn, ngoài những phương pháp xăm thông thường, tại câu lạc bộ còn có xăm 3D, xăm đính đá... nhưng từ ngày mốt xăm phát quang rộ lên thì những dịch vụ thông thường kia có vẻ chững lại. Hầu hết khách hàng tìm đến đều quan tâm tới "công nghệ phát sáng" độc đáo này.

Cũng theo Sơn, bí quyết phát sáng cho hình xăm là thợ xăm sẽ pha chế loại mực Ultra Violet (hay còn gọi là loại mực ngoại tuyến), rồi đưa vào cơ thể; còn về quy trình cũng giống như hình xăm thông thường. Mực này phát sáng khi gặp ánh sáng tím đèn của máy soi tiền, các đèn led ở sàn hay quán bar... Hiện, mực xăm trên thị trường có nhiều loại, phổ biến là hàng bình dân rẻ tiền của Trung Quốc đến đẳng cấp hơn là hàng của Thái Lan, Malaysia... Một số điểm xăm còn khẳng định, loại mực cơ sở mình dùng là loại hàng xách tay của Hàn Quốc nên giá thành tạo ra một sản phẩm xăm có khi lên tới 5 - 7 triệu đồng.

Sự kiện - Dân chơi 'tỏa sáng' với hình xăm phát quang

Mẫu hình xăm UV không màu phát quang trong bóng tối.

Theo Công Minh - một dân chơi có số má ở Hà thành, màu sắc muốn chân thực và độ bền màu muốn càng cao thì mực xăm phải xịn. Đối với những loại mực Tàu chỉ dùng cho những cơ sở nhỏ lẻ, phục vụ cho những người ít tiền. Những điểm xăm này thường ẩn sâu trong ngõ nhỏ, gần những khu tập trung nhiều sinh viên. Khảo sát một vòng quanh các sạp hàng bán mỹ phẩm ở chợ, có thể dễ dàng tìm thấy những loại mực xăm với những dòng chữ hướng dẫn bằng tiếng Trung Quốc lem nhem với những cái tên được in ấn cẩu thả: Black, samoink..., nếu khéo mua giá chỉ chưa đến 100 ngàn đồng/lọ.

Tuy nhiên, sản phẩm thường bị xỉn màu, không có độ nhạy khi bắt đèn ở bar. Còn đối với loại mực xăm đẳng cấp và có thương hiệu hơn như Dynamic, Kokaisumi (Nhật Bản)..., giá thành khá cao: Từ 900.000 - 1.400.000 đồng/lọ. Cùng với độ phức tạp khi tạo hình thì giá của mỗi hình xăm vì thế cũng bị đội lên.

Xăm phát quang để tăng độ "sốc"

Với hiệu ứng tỏa sáng trong bóng tối, để tăng tính rùng rợn, các mẫu hình xăm được nhiều khách hàng lựa chọn đều là những hình khối kỳ quái như: Nhện chúa, bọ cạp, đầu lâu... thậm chí có những hình xăm mang tính bạo lực "càng đổ máu nhiều càng hấp dẫn" - Công Minh cho biết. Vừa nói, Minh vừa cởi nút áo sơ mi để lộ hình xăm ngay giữa bụng, mô tả chân thực những nhát dao chí mạng và máu nhỏ từng giọt nhìn rất ghê rợn. Màu sắc của hình xăm lại là màu đỏ tươi, khiến người yếu bóng vía không khỏi thất kinh. Bởi, trong bóng tối, hình xăm nổi bật hình ảnh máu nhỏ thành giọt như thật.

Mực UV hiện có hai loại: Không màu và có màu. Tuy nhiên, loại mực có màu phai nhanh, lại bắt sáng không nhạy. Dân chơi thường chuộng loại mực không màu, bởi nó chỉ phát sáng trong bóng tối; còn dưới ánh sáng ban ngày, ít ai nhìn thấy. Họa sỹ Nguyễn Phương Linh vừa khoe ba hình xăm nơi gáy vừa nói: "Sở dĩ tôi chọn loại mực UV có màu vì nó phai nhanh, lại đỡ độc".

Sự kiện - Dân chơi 'tỏa sáng' với hình xăm phát quang (Hình 2).

Họa sỹ trẻ Nguyễn Phương Linh với hình xăm UV có màu.

Công Minh vừa vén tay áo khoe chiếc đầu lâu cùng hai hốc mắt đang phát sáng đỏ rực và cười đầy khoái trá. Tuy nhiên, với hiệu quả "2 trong 1" này, xăm phát quang vẫn được giới trẻ đón nhận và có sức sống dài hơi hơn các loại mốt xăm trước đây. Nhưng trong bóng tối, những hình xăm này mới phát huy tác dụng khi chúng sẽ tự động phát ra ánh sáng trắng, xanh hoặc đỏ, tùy thuộc vào màu mực UV mà người xăm lựa chọn nên được nhiều người quen sống về đêm lựa chọn. Nếu mực xăm "xịn", ánh sáng phát ra thật như màu của ánh đèn sân khấu tại các quán bar nên người ngoài nhìn vào như một khối đèn di động rất bắt mắt.

Với công dụng "ẩn mình" như thế, loại mực UV không màu còn được các tay đánh bạc bịp chuyên nghiệp sử dụng để đánh dấu các quân bài. Chỉ khi đeo kính áp tròng hoặc loại kính đặc biệt mới có thể nhìn thấy được. Hơn nữa, dân chơi cực kỳ "kết" loại xăm này, bởi dưới ánh đèn sân khấu nhấp nhoáng thì hình xăm càng nổi hơn. Bất ngờ hơn, loại hình xăm phát quang này không chỉ thu hút dân chơi mà nhiều học sinh, sinh viên cũng nhiều người quan tâm.

Lan Anh (sinh viên năm thứ 3 đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Loại mực này chỉ có thể nhìn thấy rõ khi ở trong bóng tối. Đây cũng là điều mong muốn của nhiều người, vì họ cho rằng, ban ngày đi làm hoặc đi đến những nơi quan trọng, họ không muốn những hình xăm trên cơ thể mình lộ diện. Khi những màu xăm này tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chúng sẽ chuyển thành màu vàng hoặc màu nâu nhạt, gần giống như màu da của con người và đây là cách tốt nhất để họ tránh cái nhìn soi mói của những bậc phụ huynh khó tính".

Tuy nhiên, người xăm phát quang phải là người có tay nghề cao và dày dạn kinh nghiệm để tránh những tai nạn cho người xăm từ tính độc hại của mực xăm. Tuy nhiên, theo anh Chí Hiếu (Trưởng CLB Xăm nghệ thuật Tattoo), mặc dù câu lạc bộ luôn đầy đủ dụng cụ cũng như mực xăm cao cấp để phục vụ khách có nhu cầu xăm phát quang nhưng anh không khuyến khích bởi "khi mang những lọ mực UV đến kiểm tra tại bệnh viện Da liễu, kết quả cho thấy trong thành phần mực có nhiều thành tố gây ung thư", anh Hiếu giải thích.

Mặt khác, đặc tính của loại mực UV này rất khó tẩy nên công đoạn phá hình xăm phức tạp hơn nhiều lần so với công nghệ xăm thông thường. Mặc dù hiện nay với công nghệ xóa xăm hiện đại được nhiều bệnh viện áp dụng để xóa hình xăm như ghép da nhưng chỉ áp dụng được với những trường hợp hình xăm bé hơn lòng bàn tay bởi nếu hình quá lớn, khó lột hết được vùng da có hình xăm.

Với phương pháp chiếu tia laser, dù hiện đại đến đâu cũng khá vất vả khi phá các hình xăm màu, đặc biệt đối với xăm UV sẽ ăn sâu vào da thịt hơn so với xăm thông thường nên chắc chắn sẽ để lại những vết sẹo lớn. Lúc đó, chủ nhân nếu muốn vết xăm trở lại tình trạng ban đầu sẽ phải đi là thẩm mỹ rất tốn kém. "Nhiều người sau khi khắc phục hậu quả còn tốn kém hơn chi phí cho một hình xăm" - anh Sơn nói.

Linh Nhi