Dân Hà Nội chờ cả tháng chỉ để... đưa đơn cho lãnh đạo!

Dân Hà Nội chờ cả tháng chỉ để... đưa đơn cho lãnh đạo!

Chủ nhật, 23/06/2013 | 07:33
0
Nhằm giải quyết dứt điểm việc khiếu kiện kéo dài, Hội đồng nhân dân các địa phương có chủ trương lãnh đạo sẽ tiếp công dân ít nhất một ngày trong tháng. Chúng tôi đã thâm nhập thực tế một buổi được thông báo là lãnh đạo thành phố Hà Nội tiếp dân. Tuy nhiên, nhiều người đi khiếu nại được phát số thự tự là số lẻ đã phải thất vọng vì không có lãnh đạo tiếp như thông báo.

Sau 9h phải quay về!

"Thứ 3, tuần thứ 3 hàng tháng, lãnh đạo UBND thành phố tiếp dân (theo Thông báo số 10/TB-UB ngày 15/01/2008 của UBND TP.Hà Nội)". Dòng thông báo trên ghi rõ ràng trong lịch tiếp dân được niêm yết tại bảng thông báo ở trụ sở ban Tiếp dân của TP.Hà Nội (34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm). Tuy nhiên, những người đi khiếu nại lại không thể biết vị lãnh đạo thành phố nào sẽ tiếp dân trong tháng đó, vì không có một thông báo cụ thể nào được đưa ra.

Xã hội - Dân Hà Nội chờ cả tháng chỉ để... đưa đơn cho lãnh đạo!

Một người dân bức xúc vì tiếp tục nhận được lời hứa sẽ giải quyết.

6h sáng, cánh cửa trụ sở ban Tiếp dân của TP.Hà Nội vẫn còn đóng nhưng đã có hàng trăm người dân đứng chờ trước cửa. Có những người đã 12 năm mang đơn khiếu kiện khắp nơi và cũng quen mặt hầu hết bảo vệ, cán bộ tiếp dân ở đây. Tuy nhiên, họ vẫn muốn được gặp trực tiếp lãnh đạo TP.Hà Nội để trực tiếp khiếu nại. Vừa gửi xe, tôi đã được một bác trên 70 tuổi hỏi: "Cháu mới lên đây lần đầu hả?". Tôi hỏi lại: "Sao bác lại hỏi cháu vậy?". "Bác nhìn thấy cháu là lạ. Ở đây hầu hết mọi người đều biết mặt nhau cả". Tôi đành trình bày là có biết lãnh đạo thành phố trực tiếp tiếp dân nên muốn được lên xem thủ tục để lần sau dẫn ông lên đăng ký. Vì ông cũng có một vụ việc kéo dài hơn 20 năm nhưng ở quận giải quyết không thấu đáo. Một bác liền hỏi tôi: "Ông cháu bao nhiêu tuổi?". "Ông cháu 82 tuổi", tôi trả lời. Vậy không đi được đâu, bác đã đi 10 năm mà vẫn chưa xong, bác gái này tỏ vẻ kinh nghiệm chia sẻ.

Lân la hỏi chuyện, tôi được biết bác tên Hoạt (Hà Đông, Hà Nội). Bác Hoạt cho biết: "Vụ tranh chấp đất đai của gia đình tôi đã kéo dài 10 năm qua. Đưa đơn lên quận, quận không giải quyết. Mỗi năm có 12 tháng, tháng nào tôi cũng có mặt ở trụ sở tiếp dân của các cơ quan hành chính. Tôi đã đi khắp các nơi liên quan, từ địa phương đến Trung ương. Địa phương giải quyết, tôi thấy không thoả đáng, lên các cấp trên lại giao về cho địa phương. Tôi có thấy ghi là lãnh đạo thành phố trực tiếp tiếp dân nhưng tôi nghĩ các lãnh đạo cũng chưa chắc đã đến. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn đăng ký để xem có thực sự là lãnh đạo thành phố sẽ tiếp và lắng nghe những bức xúc, khiếu nại của chúng tôi không?".

Xã hội - Dân Hà Nội chờ cả tháng chỉ để... đưa đơn cho lãnh đạo! (Hình 2).

Không ít người dân thất vọng vì số thứ tự đăng ký không phải phòng có lãnh đạo TP tiếp dân.

Nhận đơn và sẽ xử lý!

Theo hướng dẫn của Ban tiếp dân, người dân phải ghi tên, họ vào một phiếu đăng ký. Mỗi người khi nộp phiếu đăng ký phải ngồi trước cửa đăng ký để camera chụp ảnh trực tiếp. Ảnh sẽ được in ngay phiếu nhận số thứ tự đăng ký. Theo nhiều người "cắm chốt" ở đây thì đó là một sự thay đổi nhằm hạn chế việc đăng ký và lấy số thứ tự hộ. Thời gian nhận đăng ký, phát số trong buổi tiếp công dân của lãnh đạo là từ 7h-9h sáng. Những người có số thứ tự đăng ký là số lẻ sẽ được tiếp tại tầng 1, còn những người có số chẵn sẽ được tiếp ở một căn phòng ở tầng 2 tại trụ sở.

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 18/6/2013 vừa qua, dù thời gian đăng ký chỉ trong vòng hai tiếng nhưng đến 8h45 số thứ tự đăng ký đã lên đến con số 80. 9h05’ sáng, nhiều người đã phải ngậm ngùi quay về vì không thể đăng ký được. Bác Trần Thị Lịch (69 tuổi, Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) có mặt ở đây lúc 9h10’ cũng đã phải ra về và quay lại vào tháng sau với hy vọng được gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố.

Cầm trên tay phiếu đăng ký tên và số chờ thứ tự là 17, có lẽ bác Nguyễn Đức Năm (Cầu Giấy, Hà Nội) là người "hiền" nhất trong số hàng trăm người dân chực chờ để được gặp lãnh đạo TP. Hà Nội trong buổi tiếp dân tháng 6. Bởi không ít người trong các đoàn khiếu kiện tập thể bị nhầm tên với đoàn khác và bị từ chối không tiếp, đã bức xúc gây náo loạn phòng chờ. Cầm trên tay một tập hồ sơ dày cộm, trong đó nhiều tờ giấy ghi nhận đóng góp của gia đình ông với cách mạng đã ngả úa màu vàng. Bác Nguyễn Đức Năm cho biết: "Gia đình tôi là gia đình có công với cách mạng. Hiện nay cả nhà tôi có 9 người nhưng cùng sống trong một căn phòng chỉ vài chục m2. Nơi ăn, chốn ở quá chật hẹp. Tôi đã nhiều lần làm đơn gửi đến quận, thành phố xin được mua nhà theo diện chính sách.

Tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn, gia đình tôi đến nay vẫn chưa thể được mua nhà". "Những lần trước, tôi đến ban Tiếp dân thì được một cán bộ bảo là thành phố đã chỉ đạo và đưa danh sách về quận rồi. Còn về quận, cán bộ ở đó lại bảo tôi là "cháu chưa thấy tên bác trong danh sách duyệt được mua nhà chính sách". Cán bộ ở quận cho tôi xem cụ thể trong máy tính. Tôi nhìn cũng không thấy tên mình thật. Hôm nay tôi hy vọng được gặp lãnh đạo thành phố hỏi cụ thể một lần. Tuy nhiên, theo tôi được biết thì phòng Tiếp dân mà tôi vào không có lãnh đạo nào của TP. Hà Nội", bác Năm thất vọng nói.

Những người ngồi trước cửa phòng chờ chốc lại ngóng về phía căn phòng tiếp dân. Họ muốn người khiếu nại có được giải quyết thấu đáo, dứt điểm hay không. Sau khi bước vào phòng tiếp dân khoảng 20 phút, bác Trình (Hợp Tiến, xã Xuân Canh, Đông Anh,  Hà Nội) bước ra, thất vọng cho biết: "Lại hứa! Lại hẹn! Thành phố lại giao cho huyện. Khi chúng tôi hỏi cụ thể lộ trình giải quyết thì không có thời gian cụ thể. Đặc biệt là chúng tôi không được gặp lãnh đạo thành phố theo thông báo. Một lãnh đạo sở TN-MT được giao tiếp chúng tôi. Khi tôi hỏi, thì được các đồng chí tiếp dân thông báo là có ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP. có đến nhưng tiếp số thứ tự là số chẵn. Một tháng mới có một ngày lãnh đạo thành phố tiếp công dân, chúng tôi chờ cả tháng không phải đến để đưa đơn và tiếp tục nhận một lời hứa".                                                                                         

Vừa qua, TP. HCM ban hành quy chế mới. Theo quy chế này, hàng tháng các lãnh đạo thành phố sẽ tiếp công dân ít nhất một ngày, không kể trường hợp tiếp công dân đột xuất tại Văn phòng Tiếp công dân thành phố. Với những vụ việc đã được thủ trưởng các ban, ngành hoặc lãnh đạo quận, huyện tiếp nhận nhưng người dân chưa thỏa mãn vẫn có thể đăng ký gặp Chủ tịch, hoặc Phó chủ tịch UBND thành phố để được giải quyết. Ngoài ra, người dân cũng có quyền đăng ký gặp lãnh đạo thành phố với những vụ việc đã quá hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi của cơ quan hành chính Nhà nước hoặc của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ.  

Hoàng Mai

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Giải trình việc chậm tiến độ TT hành chính Đà Nẵng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Trung tâm Hành chính Đà Nẵng là công trình nhóm A, tổng vốn đầu tư 1.123 tỉ đồng do Văn phòng UBND TP làm chủ đầu tư.Theo thiết kế, tòa nhà cao 166,8m gồm 34 tầng nổi, 2 tầng hầm. Công trình được khởi công xây dựng ngày 15/11/2008 trên khu đất gần 27.000m 2 sử dụng nguồn ngân sách nhà nước.

Mức xử phạt vi phạm hành chính có thể lên đến 2 tỷ đồng

Thứ 5, 20/06/2013 | 13:36
Ngày 1/7 tới Luật xử lý vi phạm hành chính sẽ bắt đầu có hiệu lực. Mức xử phạt vi phạm hành chính tối đa tăng lên đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên luật cũng quy định những trường hợp ngoại lệ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Lợi ích của thủ tục hành chính không giấy tờ

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:47
Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2013 về việc: “Phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020”.

Đến 2020: Người dân tay không đi làm thủ tục hành chính

Thứ 6, 14/06/2013 | 09:48
Dự kiến đến năm 2020, khi tất cả các thông tin công dân được nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân đi làm thủ tục hành chính sẽ chỉ đi tay không.