Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:31
0
Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở xóm 1, xã Nghi Long, huyện nghi Lộc (Nghệ An), thời gian qua, môi trường trong khu vực dân cư sinh sống đang bị ô nhiễm nặng. Nguyên nhân là do những hộ dân chăn nuôi lợn xả chất thải, phân ra môi trường không hợp lý.

Tình trạng trên đã kéo dài suốt 2 năm qua, đến nay vẫn chưa được khắc phục, mặc dù địa phương đã họp bàn tuyên truyền vận động rất nhiều lần.

Xóm 1 xã nghi Long có trên 100 hộ dân. Mấy năm gần đây, từ khi người dân biết tận dụng phế phẩm của nhà máy bia cho chăn nuôi đem lại hiệu quả, mà giá rất rẻ (5000 đồng/can 20 lít) thì gần như cả làng tập trung vào chăn nuôi lớn. Mỗi gia đình có quy mô hàng chục con trở lên, số lượng gia súc có khi lên đến hàng ngàn con.

Sau nhiều lần vận động tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh môi trường thì chỉ có khoảng 10 hộ đã xây hầm Bioga để xử lý chất thải, số còn lại ngang nhiên xả ra cống rãnh quanh nhà, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Việt Nam Xanh - Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm
 
Việt Nam Xanh - Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm (Hình 2).
 
Việt Nam Xanh - Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm (Hình 3).

Nhiều hộ chăn nuôi xả nước thải và phân động vật, gia súc ra trực tiếp các cống, rãnh chạy quanh xóm.

Ông Đinh văn Tri - ban môi trường xóm 1 bày tỏ bức xúc: "Thực trạng ô nhiễm này đã diễn ra lâu rồi. Xóm rồi đến xã đã bàn lên bàn xuống tìm biện pháp khắc phục, song đâu lại để đó. Người dân xả phân lợn ra khắp cả xóm khiến mùi hôi thối từ các cống rãnh bốc lên nồng nặc, nhất là sau mưa.... Chúng tôi cũng đã bàn đến hình thức xử phạt, nhưng cấp xóm không đủ thẩm quyền, nên đã làm đơn gửi lên xã rồi”.

Ông Thanh - bí thư chi bộ xóm cũng công nhận: “Xóm này giờ mùi phân lợn vây khắp. Có những đám cưới khách ở xa không dám đến, người làng đi xa muốn đưa cháu về chơi cũng ngại!”.

Việt Nam Xanh - Dân kêu trời vì phân lợn chảy khắp xóm (Hình 4).
Chính quyền và dân đã nhiều lần ngồi lại họp bàn, nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Quả thật, những hình ảnh chúng tôi ghi lại không xuể, đi đâu cũng thấy rãnh nước đen ngòm, đặc quéo, bốc mùi hôi thối. Nhiều người dân cho rằng, việc đầu tư hệ thống Bioga mất kinh phí quá nhiều, họ không có tiền đầu tư. Tuy nhiên, lí do này xem ra không hợp lý. Bởi trung bình mỗi lứa lợn được xuất đi, hộ gia đình ở đây thu về vài chục triệu đồng. Việc bỏ ra 10 triệu đồng để có được một hầm Bioga không phải là vượt quá sức. Song, vì xuất phát từ tư tưởng dùng số tiền đó để đầu tư vào việc khác sinh lời cần thiết hơn, nên cho đến nay, nhiều hộ gia đình vẫn chưa có hệ thống xả thải hợp lý.

Ông Nguyễn Quốc Trưng - phó chủ tịch UBND xã Nghi Long cho biết: “Người dân vận dụng được phế phẩm từ nhà máy để chăn nuôi là rất tốt, tạo việc làm tăng thu nhập. Song, ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người dân vẫn còn kém. Sắp tới xã sẽ dùng biện pháp mạnh, xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Nếu như các hộ dân không khắc phục xử lý chất thải, xã sẽ mời lên xử phạt”.

Thực trạng trên 100 hộ dân ở xóm 1 xã Nghi Long đang phải chịu ô nhiễm là vấn đề cần được các cấp, các ngành quan tâm, chứ không chỉ chờ vào ý thức của người dân.

Kim Oanh - Thúy Mùi

Làng ô nhiễm: Những đứa trẻ mang chì trong máu

Thứ 2, 19/08/2013 | 10:48
Hầu hết những đứa trẻ ở thôn Đông Mai (Chỉ Đạo, Văn Lâm, Hưng Yên) mang chì trong máu, hậu quả của nghề tái chế pin, ắc-quy hơn 30 năm nay của địa phương. Nhiều bé có hàm lượng chì trong máu vượt ngưỡng cho phép 6-7 lần.

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề tái chế nhựa Minh Khai

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:00
Trong những năm qua, với chủ trương khôi phục và phát triển nghề, làng nghề, nhiều ngành nghề truyền thống ở Hưng Yên có cơ hội được khôi phục và phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho các hộ gia đình, điển hình như: nghề tận thu và tái chế nhựa thôn Minh Khai (thị trấn Như Quỳnh), nghề tái chế chì ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Tuy nhiên, việc phát triển làng nghề tại các địa phương này đã kéo theo vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trong vùng cũng như các khu vực xung quanh.

Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:58
Là “làng tỉ phú”, nhưng làng nghề Phương La, xã Thái Phương (H.Hưng Hà, Thái Bình) đang gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay.

Hà Nội: Xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:39
Nhiều năm qua, người dân trú tại tổ 20 phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ việc xả thải không qua xử lý của Công ty CP 26 có trụ sở đóng trên địa bàn phường.

Nhà máy bột cá gây ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:15
Ngày 26/5, sở văn hóa – thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, cơ quan này vừa tiến hành kiểm tra, tìm hiểu thực tế mức độ ô nhiễm môi trường khu vực chung quanh nhà máy chế biến bột cá của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Tuấn và bãi tắm Cửa Tùng, Quảng Trị.

Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:06
Với việc tăng dân số cơ học ở mức cao, huyện Nhơn Trạch hiện đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường vì rác thải, chất thải sinh hoạt và sản xuất.