Người dân khiếu kiện kéo dài, lãnh đạo tỉnh không thể “vô can”

Người dân khiếu kiện kéo dài, lãnh đạo tỉnh không thể “vô can”

Thứ 3, 22/05/2018 | 19:00
0
Cảnh những người dân mệt mỏi nhiều ngày đi khiếu kiện, vượt cấp khiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trăn trở trong nhiều năm nay. Ông cho rằng, để xảy ra cảnh này, người đứng đầu địa phương không thể “né”, mà sẽ phải là người chịu trách nhiệm.

Bỏ tư duy nhiệm kỳ, né trách nhiệm

Mới đây, tại Hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự trăn trở về vấn đề khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Mặc dù đánh giá, thời gian qua, các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhưng tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp kéo dài còn diễn biến phức tạp. Do vậy Chính phủ tổ chức hội nghị, triệu tập lãnh đạo 27 địa phương để cùng tìm nguyên nhân, giải pháp xử lý vấn đề.

Người dân khiếu kiện kéo dài, lãnh đạo tỉnh không thể “vô can”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trăn trở về vấn đề khiếu kiện kéo dài.

Theo tờ VOV, nhấn mạnh đến nguyên nhân từ phía chủ quan, Thủ tướng cho rằng, không thể đổ hoàn toàn cho dân mà chính những cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải tự hỏi đã làm tròn trách nhiệm với dân trong vấn đề này hay chưa, nhất là Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, đã dành thời gian, công sức, lắng nghe từng vụ việc cụ thể hay chưa?  Từ việc xác định những nguyên nhân và tồn tại, các đại biểu cần nêu giải pháp, kinh nghiệm và những đề xuất với Trung ương.

Dẫn số liệu trong số 100 vụ khiếu kiện thì tới 75 vụ là khiếu kiện về đền bù đất đai, giải phóng mặt bằng, Thủ tướng cho rằng phát triển kinh tế là cần thiết nhưng cần nghĩ tới quyền lợi tương xứng của người dân. Nếu không giải quyết thỏa đáng, đúng mức vấn đề này thì khó phát triển bền vững. Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh dân địa phương nào đi khiếu kiện (vượt cấp) thì Chủ tịch, Bí thư địa phương đó phải chịu trách nhiệm đưa người dân về và đối thoại với dân.

Trước đó, Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương chiều 28/12/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến người dân ở nhiều địa phương kéo về các cơ quan Trung ương để khiếu nại là do lãnh đạo chính quyền địa phương không chịu đối thoại với dân. "Chính quyền các cấp, nhất là cấp xã, huyện, tỉnh phải bố trí cán bộ làm việc này. Năm nay Chính phủ sẽ thực hiện chủ trương, ở nơi nào dân kéo lên Hà Nội thì sẽ mời Chủ tịch tỉnh lên nhận dân về giải quyết”, Thủ tướng quyết liệt.

Ở nhà truy cập Internet, biết đơn thư của mình đã chuyển đi đâu

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương,  Thanh tra Chính phủ từng chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin: “Thực tế, có những vụ việc giải quyết không kịp thời ở cấp cơ sở khiến người dân phải khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Cũng có những trường hợp thấy đúng thẩm quyền của mình nhưng né tránh trách nhiệm, chuyển đơn thư lòng vòng, thậm chí chuyển sai địa chỉ.

Người dân khiếu kiện kéo dài, lãnh đạo tỉnh không thể “vô can” (Hình 2).

Người dân mệt mỏi vì những khúc mắc không được giải quyết trong nhiều năm trời.

Một số địa phương tồn tại thực trạng giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo không hết vụ việc mà chỉ giải quyết cho hết thẩm quyền. Chính vì thế, ở những cấp cao hơn, ngay cả Thanh tra Chính phủ cũng nhận được nhiều đơn không thuộc cấp giải quyết của mình”.

Về nguyên nhân, ông Điệp chỉ ra: “Người dân không biết đi đâu để giải tỏa bức xúc. Đơn thư khiếu nại, tố cáo bị chuyển lòng vòng, không đúng chỗ khiến người dân có hy vọng, tiếp tục đeo bám. Thêm nữa, chúng ta chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu Quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Không có đủ thông tin nên người dân phải đi kiện ở nhiều nơi”.

Ông Điệp cho rằng: “Phải giải quyết ngay từ cấp cơ sở và đúng với quy định của luật, không ngâm vụ việc. Tất nhiên, có những vụ việc mang tính lịch sử, tồn tại từ lâu và xuất hiện những vướng mắc phải thông cảm. Nhưng hơn hết, cần công khai kết quả khiếu nại, tố cáo. Phải tăng cường trách nhiệm của cơ quan hành chính Nhà nước và quan trọng là xây dựng khẩn trương cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại tố cáo. Qua đó, người dân theo dõi thuận tiện, chỉ cần ngồi ở nhà truy cập Internet cũng biết đơn thư mình đã chuyển đi đâu, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết”.

Trong các giải pháp, ông Điệp đánh giá cao việc đối thoại của người đứng đầu, người có trách nhiệm với dân. “Một vụ việc kéo dài mấy chục năm có thể giải quyết được trong một vài tiếng đồng hồ sau khi đối thoại. Người dân cảm thấy mình được tôn trọng, mọi việc sẽ giải quyết nhanh hơn, tốt hơn. Lắng nghe người dân cũng là cách xây dựng chính quyền. Cán bộ không tiếp dân, đối thoại, người dân càng bức xúc, khiếu nại tiếp lên cấp cao hơn. Cũng cần nhấn mạnh, tuyệt đối không ủy quyền đối thoại khi không đúng thẩm quyền, chuyên môn”, ông Điệp nói.

Về luồng ý kiến cho rằng, có “lợi ích nhóm” khiến một số cá nhân có trách nhiệm đùn đẩy, né tránh, ngại va chạm khi giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Điệp nêu quan điểm: “Nhiều vụ việc, các đồng chí thủ trưởng cơ quan Nhà nước mới được bổ nhiệm ngại bới lại chuyện cũ, sợ giật dây, sợ động chạm đến thủ trưởng cũ của mình. Có những người trình độ kém, non, không tự tin tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chính tâm lý sợ giật dây động chạm, việc nọ ra việc kia dẫn đến thực trạng giải quyết cho xong, hết thẩm quyền chứ không giải quyết hết vụ việc.

Không có việc gì khó nếu như chính quyền, người dân, các cơ quan, mặt trận, luật sư, phương tiện thông tin đại chúng ngồi với nhau cùng đưa ra giải pháp. Thậm chí, chấp nhận việc chính quyền sai phải sửa thì mọi việc sẽ có kết quả tốt đẹp.

Ai không làm đúng theo các nghị quyết của Bộ Chính trị, luật Khiếu nại, tố cáo thì “kính mời” chuyển đi nơi khác. Đã nhận nhiệm vụ làm lãnh đạo thì đi kèm là gánh vác trách nhiệm. Nếu còn tâm lý tư duy nhiệm kỳ, kệ đến đâu thì đến, người dân sẽ bức xúc, kiện đến cấp Trung ương”.

Chủ tịch TP. HCM giải quyết vụ kiện kéo dài 20 năm trong nửa giờ

Vụ việc “giải quyết trong nửa giờ” mà ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương nhắc tới chính là sự việc vào ngày 11/8/2017, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các sở ngành giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Giảng (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Chỉ vì muốn phân định lối đi chung, ông Giảng phải khiếu nại, kiện ra tòa suốt gần 20 năm nhưng địa phương không thi hành theo bản án.

Tờ Vnexpress đưa tin, sau khi lắng nghe ông Giảng và các sở ngành trình bày, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ chia sẻ với bức xúc của ông Giảng. "Việc chậm giải quyết theo bản án là có một phần trách nhiệm của các cơ quan hữu quan…", ông Phong nói và đề nghị các sở ban ngành phối hợp với UBND huyện Bình Chánh thi hành theo nội dung bản án nêu, xem xét cấp giấy chứng nhận nhà đất cho gia đình ông Giảng. "Được gặp Chủ tịch thành phố chưa đến một giờ mà vấn đề hàng chục năm đã được giải quyết, gia đình tôi rất mừng. Tôi mong các cấp chính quyền huyện Bình Chánh hiểu hơn về nỗi khổ của gia đình tôi", ông Giảng nói.

Nhóm PV

Thủ tướng “gỡ” nhiều nỗi lo cho công nhân

Chủ nhật, 20/05/2018 | 18:21
Không chỉ trao đổi những vấn đề về cơ chế, chính sách, tại cuộc đối thoại với công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn trao tặng công nhân nhiều món quà thiết thực để họ hiện thực hóa khát vọng của mình, tự lực vươn lên trong cuộc sống.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?