Việt Nam sẽ có 500 tỷ cho biến đổi khí hậu

Việt Nam sẽ có 500 tỷ cho biến đổi khí hậu

Thứ 5, 19/09/2013 | 16:03
0
Trong hai năm tới, Đan Mạch cam kết sẽ giải ngân 100 triệu USD viện trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam, trong đó 25% số vốn này sẽ dành cho các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Tại buổi họp báo công bố các dự án hỗ trợ phát triển dành cho Việt Nam và tình hình hợp tác Việt Nam – Đan Mạch từ nay đến hết năm 2014, Đại sứ John Nielsen cho biết: "Theo Sách Xanh phiên bản 2013 của Phái đoàn Liên minh châu Âu về hợp tác với Việt Nam, Đan Mạch là nhà viện trợ không hoàn lại lớn nhất trong các nước thuộc cộng đồng châu Âu trong năm 2012 và 2013". 

Với số tiền trên, Đan Mạch sẽ dành tỷ lệ đầu tư nhiều nhất cho biến đổi khí hậu khoảng 25%, lĩnh vực chủ chốt tiếp theo mà quốc gia này đầu tư là nước sạch và vệ sinh với tỷ lệ 15%, tiếp đó lĩnh vực tăng trưởng xanh 20%, số tiền còn lại sẽ được giải ngân ở các dự án khác.  

Nói về nguyên nhân dành ưu tiên cho lĩnh vực biến đổi khí hậu, Đại sứ Đan Mạch John Nielsen cho biết, từ trước đến nay Đan Mạch luôn có chương trình hợp tác với các nước đang đối mặt với nguy cơ biến đổi khí hậu, trong đó có Việt Nam. Đồng thời, Đan Mạch cũng có thế mạnh và chuyên môn trong lĩnh vực này.

Cũng theo Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, hỗ trợ của Đan Mạch chủ yếu tập trung vào phát triển những cộng đồng nghèo ở ba miền của đất nước, đặc biệt là tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Lai Châu, Điện Biên, Bến Tre và Quảng Nam.

Việt Nam Xanh - Việt Nam sẽ có 500 tỷ cho biến đổi khí hậu

Cảnh nước ngập mênh mông ở Quảng Bình.

“Chúng tôi tin tưởng rằng sự hỗ trợ của Đan Mạch sẽ giúp đi đến cải cách theo hướng “xanh” cho nền kinh tế, và người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu sẽ được hỗ trợ vì những nỗ lực thích ứng với các thách thức do biến đổi khí hậu gây ra”, Đại sứ nói.

Theo TS Trần Thục, Viện trưởng viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường cho biết: “Đan Mạch có những hỗ trợ tích cực đối với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đặc biệt là BĐKH. Phải nói rằng Đan Mạch là nước có hỗ trợ lớn nhất đối với chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với BĐKH. Ngoài ra, Đan Mạch cũng hỗ trợ các dự án đánh giá tác động BĐKH đối với nước cũng như xác định các giải pháp ứng phó với nước biển dâng. Hiện tại Đan Mạch hỗ trợ các chương trình nghiên cứu thông qua Bộ Khoa học Công nghệ”.

Theo Thứ trưởng Trần Việt Thanh, trong chương trình hợp tác nghiên cứu lần này các nhà khoa học Việt Nam sẽ chủ trì dự án và chủ động lựa chọn đối tác Đan Mạch để cùng hợp tác trên cơ sở các chủ đề ưu tiên trong nước.

"Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, việc hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này là ưu tiên cao nhất chính phủ Đan Mạch", Đại sứ Đan mạch John Nielsen cho biết.

Theo đánh giá của ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Hợp tác giữa Việt Nam - Đan Mạch trong lĩnh vực môi trường, BĐKH đó là hợp tác mang tầm chiến lược, thông qua hợp tác với Chính phủ Đan Mạch sẽ tạo tiền cần thiết để bảo vệ môi trường, thích ứng và giảm nhẹ khí nhà kính để phục vụ cho mục tiêu hợp tác toàn diện về kinh tế và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam”. 

Cùng với việc hợp tác, hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật, Đan Mạch cũng đang phối hợp với Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, triển lãm, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, chia sẻ những kinh nghiệm, giúp Việt Nam thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh.

Duyên Trần (t/h)

Biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại tới 1.000 tỷ USD

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:54
Biến đổi khí hậu gây ra lũ lụt có thể khiến 136 thành phố ven biển lớn nhất thế giới thiệt hại tới 1.000 tỷ USD (tương đương với 750 tỷ euro) vào năm 2050, nếu không có các biện pháp bảo vệ ngay lập tức.

Loài cây chống biến đổi khí hậu, thêm thu nhập

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:47
Theo nhận định của sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trồng bần ven sông không chỉ nhằm giúp chắn sóng, giữ đất phù sa bảo vệ diện tích đất chống sạt lở hiệu quả, mà còn giúp cho hàng trăm hộ dân nghèo có thêm thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống.

Nhiều loài động vật có nguy cơ biến mất vì biến đổi khí hậu

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:03
Một nghiên cứu của Tổ chức Quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (IUCN) công bố trên nhật báo Plos One (Mỹ) ngày 24/6 cảnh báo phần lớn các loài chim, động vật lưỡng cư và các rạn san hô đang chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, song chúng lại không được coi là các loài có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng và do đó không được bảo tồn thích hợp.

Biến đổi khí hậu đe dọa cả những loài phổ biến

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:49
Rất nhiều loài động thực vật sẽ có phân bố hẹp hơn nhiều nếu như tình hình biến đổi khí hậu diễn biến tiếp tục với tốc độ như hiện nay, theo một nghiên cứu vừa công bố mới đây.

'Trị thủy' thời biến đổi khí hậu

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:09
Một thời gian rất dài, nhân loại đã nghĩ phải khai thác triệt để nguồn lợi từ nước. Đến nay, con người mới nhận ra sống tự nhiên và mở rộng sự ảnh hưởng của nguồn nước mới giảm thiểu những tác động tiêu cực tiềm ẩn của nước

Biến đổi khí hậu đang hủy diệt Trái đất ra sao?

Thứ 2, 27/05/2013 | 10:20
Hầu hết các nhà khoa học ngày nay đều đồng ý rằng biến đổi khí hậu toàn cầu là do con người gây ra. Việc nóng lên trên toàn cầu đã và đang ảnh hướng đến môi trường theo nhiều cách khác nhau.