Dân mạng phản ứng chuyện 'cửa hàng Việt không bán cho người Việt'

Dân mạng phản ứng chuyện 'cửa hàng Việt không bán cho người Việt'

Thứ 5, 21/03/2013 | 09:03
0
Câu chuyện người phụ nữ bị từ chối bán hàng tại một cửa hàng quần áo phố Hàng Bè (Hà Nội) đang khiến cho nhiều cư dân mạng bức xúc.
Người phụ nữ 30 tuổi có tên Facebook viết tắt là F.M đã đăng tải hình ảnh chụp cửa hàng thời trang trên phố Hàng Bè, Hà Nội kèm theo một bài viết "tố cáo". Nội dung như sau:

Tối 18/3, người phụ nữ này bắt xe ôm đi từ Tràng Tiền đi ra Yên Phụ để tụ hội cùng bạn bè. Trên đường đi, cô có rẽ qua phố Hàng Bè sầm uất và lỡ nhìn thấy một chiếc áo bô-đê trắng treo ở cửa hiệu E.H. Không đành lòng, cô này ép chú xe ôm chờ ở góc đường, cầm theo mũ bảo hiểm bước vào cửa hiệu sáng choang.. Chỉ kịp gật đầu chào chú bán hàng (chú này đang bán chác cho hai bác Tây già), cô hân hoan, đưa tay mân mê hàng hóa.

Ngay lập tức, người bán hàng độ tuổi 40 nói với cô rằng "Ở đây không bán hàng, em ra luôn đi, không phải xem đâu".

Thắc mắc, hỏi lại thì không nhận được câu trả lời xác đáng, cô này đã lấy điện thoại chụp lại cửa hàng và đăng tải câu chuyện lên mạng. Sự việc đang được cư dân mạng chia sẻ và bàn luận xôn xao.
Xã hội - Dân mạng phản ứng chuyện 'cửa hàng Việt không bán cho người Việt'
 
Dân mạng tranh cãi khá quyết liệt về việc cửa hàng Việt giữa thủ đô từ chối bán hàng cho người Việt. 

Đọc xong câu chuyện, bạn Trần Thanh, SV ĐH Kinh tế quốc dân bức xúc: "Người Tây còn phải sang ta để phục vụ dân ta. Mà đây dân mình lại từ chối phục vụ dân mình. Ai cho tôi biết cái địa chỉ cửa hàng này được không? Chủ cái cửa hàng này ông ấy nghĩ ông ấy là gì thế nhỉ?".

Gay gắt hơn, nhiều cư dân mạng còn hô hào tẩy chay cửa hàng này: "Ăn và sống trên đất Việt Nam mà mở tiệm không bán cho người Việt Nam. Nó giống như nạn phân biệt chủng tộc vậy, mà lại phân biệt chính dân tộc của mình mới lạ.

Nêu tên chủ tiệm ra để các cửa hàng người Việt Nam khác đừng bán đồ cho người này, hàng xóm đừng nói chuyện, bạn bè trong lớp đừng đếm xỉa đến con cái họ. Để xem họ có hối cải không", bạn trẻ có nickname Tâm Tĩnh "đề nghị".

Xã hội - Dân mạng phản ứng chuyện 'cửa hàng Việt không bán cho người Việt' (Hình 2).
Câu chuyện đang khiến các diễn đàn mạng xôn xao.

Tuy nhiên cũng có thành viên mạng lại suy nghĩ khác hẳn. Bạn "Vincent Trung Nguyễn" thì cho rằng: "Trước giờ cửa hàng này có bán cho người Việt đâu. Các bạn tẩy chay, họ càng mừng. Mình xin không bình luận về việc họ không bán cho Việt vì động cơ gì, nhưng rõ ràng họ hoàn toàn có quyền lựa chọn phục vụ khách hàng nào và không phục vụ khách hàng nào. Có bức xúc cũng chẳng làm được gì".

Đồng quan điểm này, bạn "Frozen December" nhận xét: "Họ có quyền bán cho ai mà họ muốn. Không nhất thiết cứ phải bán hàng cho người Việt thì mới được coi là "Cống hiến cho đất nước, phục vụ người dân Việt Nam". Chỉ cần họ đóng thuế đầy đủ thì cũng đã là cống hiến, phục vụ cho đất nước rồi. Và biết đâu cửa hàng này chuyên bán hàng Tàu, treo giá bán cắt cổ nên không muốn bán cho người Việt Nam, chỉ muốn "chém" người nước ngoài thì sao?".

Không ủng hộ quan điểm "bình thường hóa" mọi chuyện, bạn trẻ có nickname "Thèm Khát", SV ĐH Bách khoa Hà Nội lên tiếng: "Không hiểu sao các bạn có thể thấy một người Việt Nam kì thị những người Việt Nam khác là điều bình thường?

Những người tự cho mình là người Việt Nam tốt mà xa lánh đồng bào thì không thể chấp nhận. Để cho dễ hiểu, thử tưởng tượng không phải là một cửa hàng mà là toàn dãy phố Hàng Bè tuyệt đối không cho người Việt, thế là chúng ta có một vùng không phải của người Việt ngay trên đất Việt. Rồi ta cứ mãi thấy bình thường, và thế là có một khóm người Việt "tốt" tự cho mình thanh cao tạo ra một cái vùng "không cần người Việt" và chối bỏ gốc gác. Như vậy có được không?".

Vấn đề liên quan đến luật pháp, rằng chủ cửa hàng liệu có bị xử phạt hay không cũng đang gây tranh luận gay gắt. "Họ chỉ bán cho người Tây thì người Việt mình có tẩy chay thì cũng có được gì đâu. Cái này khó giải quyết vì người ta có quyền tự do buôn bán miễn không phạm pháp. Mình lên án thì được chứ cấm thì không được", bạn Vương Tuấn Anh phân tích.

"Các bạn nên nhớ là họ không tiếp người Việt, có tẩy chay cũng như không thôi. Bây giờ, chỉ cần chuẩn bị máy ghi âm, vào cửa hàng nếu bị đuổi, ghi âm được đoạn thoại, đem đến cơ quan quản lý, hoặc chính các bạn đi tố cáo họ, thì cửa hàng này sẽ bị pháp luật xử lý thôi. Tẩy chay vô ích", bạn Võ Trọng Hiếu, TP.HCM nêu ý kiến.

Theo Mai Châm/Dân trí

Thêm một cửa hàng Việt kì thị khách Việt

Thứ 4, 20/03/2013 | 10:27
Câu chuyện người phụ nữ bị một cửa hàng thời trang trên phố Hàng Bè từ chối phục vụ vì bị kỳ thị là người Việt đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Nhà hàng Việt không tiếp… người Việt

Thứ 3, 05/03/2013 | 10:46
Cho rằng người Việt... xấu tính, một nhà hàng ở Phan Thiết miễn tiếp khách Việt. Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cho hay có thể sẽ đóng cửa vĩnh viễn nhà hàng này.

Phát hiện xác người Việt trong thùng rác ở Bangkok

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:54
Cảnh sát Thái Lan sáng nay phát hiện xác của một người đàn ông Việt Nam trong thùng rác tại một căn hộ chung cư ở vùng Bang Yi Khan, Bangkok.