Giám sát công trình

Giám sát công trình "mất tích", người làm thuê nghèo mất tiền triệu

Hữu Việt Tâm
Thứ 5, 30/11/2017 | 18:18
0
Hàng chục hộ dân nghèo ở tỉnh Cà Mau tố bị “quỵt” nợ tiền làm thuê nhiều tháng. Điều đáng nói, trong số đó còn có cả hộ nghèo, người mắc bệnh tâm thần, người có con nhiễm chất độc da cam…

Những ngày vừa qua, hàng chục người dân của 2 huyện Phú Tân và Năm Căn (tỉnh Cà Mau) lâm vào cảnh lao đao, bởi họ đi làm thuê mà không nhận được tiền công. Quá bức xúc, nhiều người đã tìm đến phản ánh với PV báo Người Đưa Tin.

Ông Ngô Văn Tiến (ngụ ấp Láng Cháo, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) trình bày: “Khi thi công công trình cống số 1 (giáp sông Mỹ Bình), thuộc tiểu vùng V – Nam Cà Mau, ông Nguyễn Hữu Lý nói là cán bộ giám sát của công ty Cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm tại Cà Mau (nhà thầu thi công cống số 1) có mướn tôi và nhiều người dân địa phương làm công với giá 200.000 đồng/ngày.

Thời gian đầu, làm tới đâu công ty trả tiền tới đó. Tuy nhiên, khi công trình đã hoàn thành hơn 7 tháng, đến nay ông Lý không trả cho người làm thuê đồng nào”.

Xã hội - Giám sát công trình 'mất tích', người làm thuê nghèo mất tiền triệu

Nhiều người dân nghèo sinh sống tại ấp Láng Cháo, xã Phú Tân và ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ (huyện Phú Tân, Cà Mau) bị ông Nguyễn Hữu Lý “quỵt” nợ lâm vào cảnh khốn đốn không có tiền sinh sống.

Ông Nguyễn Thành Leo (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) cũng than thở: “Gia đình tôi cho ông Lý thuê nhà, kéo điện nhờ để cho công nhân xây dựng cống số 1 ở tạm trong thời gian thi công. Không ngờ khi công trình hoàn thành xong, họ “quỵt” tiền rồi trốn biệt tích và “quên trả” cho chúng tôi”.

Cùng nỗi khổ trên, bà Lê Thị Nương (ngụ ấp Nà Chim, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn) cho biết, khi công trình làm đường giao thông đi ngang nhà bà, ông Lý nói là cán bộ giám sát của công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Thăng Long (gọi tắt công ty Thăng Long, đơn vị thi công gói thầu 26XL Dự án nâng cấp đê chống tràn kết hợp với lộ giao thông nông thôn BTCT vùng IX) thuê bà nấu ăn, vệ sinh nơi ở. Sau khi bà nấu ăn được 4 tháng, đến đầu năm 2017, ông Lý “mất tích” và để lại nhiều khoản tiền nợ.

“Hiện, ông Lý thiếu tôi có giấy xác nhận nợ trên 41 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nợ tôi khoảng 10 triệu đồng chưa ký xác nhận. Bây giờ, tôi không biết ông Lý ở đâu để đòi. Tiền tôi bỏ ra mua đồ nấu cho mấy người làm trong công trình ăn đều đi vay đi mượn chứ bản thân tôi đâu có. Vậy mà nỡ lòng nào, họ quỵt tiền của tôi”, bà Nương nghẹn ngào.

Không riêng gì bà Nương, ông Đoàn Văn Vinh (ngụ ấp Nà Chim) thuộc diện hộ nghèo, các con bị ảnh hưởng chất độc da cam. Bản thân ông Vinh cũng bị tật nhưng vẫn cố gắng làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Ngoài ra, ông Trần Văn Kha có triệu chứng bệnh tâm thần cũng làm thuê cho ông Lý và cũng bị quỵt tiền.

Theo tìm hiểu của PV, những công nhân nói trên đều làm thuê cho ông Nguyễn Hữu Lý. Tuy nhiên, ông Lý chỉ là người nhận giao khoán làm công trình cho công ty Hồng Lâm và công ty Thăng Long. Cả 2 công ty trên đều đã thanh toán tiền đầy đủ cho người này. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay, ông Nguyễn Hữu Lý đang nợ tiền làm công của người dân 2 huyện Phú Tân và Năm Căn với số tiền lên đến 178 triệu đồng.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Lâm Hải (huyện Năm Căn) đã mời đại diện công ty và ông Trần Văn Đức, Giám đốc  công ty Thăng Long lên để làm rõ vấn đề nợ nần. Trong khi đó, UBND xã Phú Mỹ (huyện Phú Tân) cũng đã có công văn số 50/UBND ngày 3/8/2017, gửi ban Quản lý dự án Công trình NN&PTNT Cống số 1 giáp sông Cái Đôi Vàm – Ba Tiệm đề nghị Ban làm việc với nhà thầu.

Làm việc với PV, ông Lê Xuân Trọng, Phó Giám đốc chi nhánh công ty Cổ phần xây dựng công trình Hồng Lâm cho biết: “Ông Lý không phải là người của công ty. Hiện chúng tôi vẫn không liên hệ được với ông Lý nên chưa biết sự việc như thế nào”.

Ghi tên cả gia đình trong sổ đỏ: Nảy sinh các mâu thuẫn phức tạp trong xã hội

Thứ 7, 25/11/2017 | 08:42
Quy định sổ đỏ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình đang gây xôn xao dư luận. Một số ý kiến cho rằng, việc này sẽ gây nhiều phiền phức trong việc mua bán.

Cà Mau bồi thường người bị oan sai hơn 200 triệu đồng

Thứ 6, 24/11/2017 | 21:06
Người đàn ông bị giam hơn 270 ngày với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy đã nhận được hơn 200 triệu đồng tiền bồi thường từ VKSND huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Bắt nguyên Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng

Thứ 2, 20/11/2017 | 10:39
Nguyên Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng ở tỉnh Cà Mau bị bắt về hành vi làm giả văn bản của đơn vị gửi Tổng thanh tra Chính phủ.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.