Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội

Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội

Thứ 6, 22/03/2013 | 17:18
0
"Sở dĩ gọi là "I Solisti Veneti" vì mỗi người trong dàn nhạc của chúng tôi đều có khả năng độc tấu như một nghệ sĩ độc lập" - nghệ sĩ violin Lucio Degani nói.

Người yêu nhạc cổ điển ùn ùn kéo đến Nhà hát lớn tối 21/03 trong một buổi hòa nhạc có tính chất ngoại giao kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Ý. Trước đây, trong dịp kỉ niệm các năm lẻ, rất nhiều chương opera đã diễn ra - vốn cũng là đặc sản của đất nước hình chiếc ủng. Nhưng năm nay, khí nhạc đã thay thế.

Sự kiện - Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội
Dàn nhạc "I Solisti Veneti" của Ý rất nổi tiếng trên thế giới

"Chúng tôi đã đến Việt Nam cách đây 6 năm. Hôm đó là một ngày mưa gió, có lẽ là vào tháng 9, thời tiết không được tốt như hôm nay. Khán giả cũng không gây ồn ào trong khi trình diễn. Họ có vỗ tay giữa các chương, nhưng điều này vẫn xảy ra ở nhiều nơi mà" - Lucio Degani cười, nhớ lại.

Dàn nhạc nhỏ gọn nhưng rất nổi tiếng này đã từng được nhận giải Grammy và Grand Prix du Disque cho những bản thu âm được sử dụng cho truyền hình và làm nhạc phim. Năm 2008, họ tiếp tục nhận giải "Una vita nella musica" ở Venice - giải thưởng vốn được các nhà phê bình quốc tế xem như Nobel của âm nhạc. 

Chương trình diễn ra với các tác phẩm nhỏ của những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất nước Ý từ đầu thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20, như: Tomaso Albinoni, Antonio Vivaldi, Gioachino Rossini, Giuseppe Verdi... Trong số đó, giao hưởng Bốn mùa là quen thuộc nhất với khán giả Việt. Khi Sarah Chang đến Việt Nam lần thứ 2, cô cũng đã trình diễn tác phẩm nổi tiếng này của Vivaldi.

Sự kiện - Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội (Hình 2).

Chiara Parrini đã trình diễn Concerto "Mùa hè" (Vivaldi)

Nữ nghệ sĩ Chiara Parrini đã trình diễn Concerto "Mùa hè" một cách tuyệt vời bằng kỹ thuật cao và bùng nổ ở chương cuối, gợi nhớ đến lần trình diễn của Sarah Chang năm ngoái. Cũng bắt đầu từ bản nhạc này, người ta nhận ra khả năng riêng biệt của các nghệ sĩ trong dàn nhạc khi họ biến tấu một cách thú vị bản nhạc quen thuộc bằng những đoạn solo dành cho cá nhân. Càng về cuối, khả năng solo này càng rõ nét khi chương trình dành đất để các nhạc cụ: kèn clarinet, double bass và cello độc diễn.

Mặc dù nghệ sĩ người Pháp Michel Lethiec đã từng chơi rất thành công Concerto dành cho clarinet của Mozart đầu tháng 3 tại Hà Nội, nhưng hôm qua, Enrico Maria Bassan đã cho thấy một khả năng trình diễn rất khác với "vua kèn gỗ". Trữ tình, dài hơi nhưng lại cực kì nhẹ nhàng, thanh thản - như không phải mất một chút sức lực nào.

Sự kiện - Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội (Hình 3).

Nghệ sĩ violin Lucio Degani


Dẫn dắt chương trình là nghệ sĩ violin Lucio Degani. Thay cho nhạc trưởng 80 tuổi Claudio Scimonem - người đã không thể đến Việt Nam trình diễn, ông vừa chịu trách nhiệm chỉ huy đồng thời chơi ở vị trí bè trưởng violin 1.

Ở bản nhạc cuối cùng, ông khoe những nốt láy điêu luyện với âm lượng siêu nhẹ ( pianissississimo) làm cả khán phòng kinh ngạc. Một bữa tiệc âm nhạc gồm 8 tác phẩm và tới 4 bản bis (chơi thêm) khiến khán giả thật thỏa thuê. Người Ý - bên cạnh bóng đá - đã cho thấy một lối chơi hoa mĩ, đậm chất kỹ thuật và sự lãng mạn, nhưng vẫn đầy lý tính trong âm nhạc cổ điển.

Sự kiện - Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội (Hình 4).
Khán giả đã đứng cả dậy vỗ tay với sự tán thưởng nồng nhiệt

Theo Hồ Hương Giang (Vietnamnet)

Dàn nhạc nổi tiếng của Italia sẽ biểu diễn tại Việt Nam

Thứ 3, 19/03/2013 | 14:28
Dàn nhạc thính phòng của Ý “I Solisti Veneti” sẽ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối ngày 21/3/2013, mở màn cho chuỗi sự kiện văn hóa kỷ niệm 40 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Italia - Việt Nam.