Đàn ông tử tế không làm hỏng con

Đàn ông tử tế không làm hỏng con

Thứ 4, 07/09/2022 | 14:00
0
Nhẽ rằng mọi đàn ông nên biết điều này trước khi trở thành cha một đứa trẻ. Tiếc thay, đàn ông nhiều người bận thay đổi thế giới mà coi việc trở thành một người cha thế nào chỉ là chuyện… phụ nữ. Mà không biết rằng đứa trẻ lớn lên thế nào tùy thuộc vào việc chúng có 1 người cha ra sao.

Một người cha bận rộn đến mức không có thời gian cho con thì dù mang về nhà bao nhiêu tiền cũng vẫn là một người cha vô hình. Không có thời gian trò chuyện với con sẽ khiến đứa trẻ dần mất kết nối với bố. Ngoài việc chúng trở nên lạnh nhạt với bố sau này thì ngay cả sự trưởng thành của chúng cũng gặp nhiều trục trặc. Như cách chúng nhìn nhận về đàn ông sẽ lệch lạc đi. Con trai hay con gái đều thế. Vai trò của bố thường được gắn trong việc định hướng cho con cái, mẹ có thể làm nhưng sao tốt bằng có cả bố lẫn mẹ đúng không?

Ngay cả việc bố thiếu tôn trọng mẹ (hay mẹ thiếu tôn trọng bố) cũng khiến đứa trẻ trưởng thành khó khăn, nó sẽ không có một hình dung về gia đình. Mai này, khi nó có gia đình, nó sẽ rất chật vật để làm cho gia đình của nó hạnh phúc. Bởi nó không biết bấu víu vào đâu, không biết học ai, không biết làm sao để có 1 gia đình hạnh phúc. Ừ thì “đời cua cua máy, đời cáy cáy đào” nhưng rõ ràng chúng ta đã làm hỏng đời con từ khi chúng còn nhỏ xíu.

Tôi vẫn nghĩ đàn ông tử tế sẽ không làm hỏng con. Họ sẽ nhìn con mà quyết định cách cư xử của mình, lựa chọn của mình. Như khi bạn tức điên lên, muốn văng tục, hãy nghĩ con bạn mà văng tục sẽ thế nào? Một đứa trẻ 3-4 tuổi đã văng tục sẽ thế nào? Như khi bạn muốn vui vẻ 1 tí với cô gái thơm phức nào đó, hãy nhớ về đôi mắt thất vọng của con đi. Bận rộn thì bận rộn cả đời nhưng tuổi thơ của con cũng chỉ một dúm năm, bạn có thể dành cho chúng ít phút mỗi ngày không? Lũ trẻ học rất nhiều từ sự chính trực của bố. Nếu bố là người ăn gian làm dối, chém gió phần phật nhưng làm như mèo mửa thì con sẽ học được gì? Đàn ông tử tế là thế, nhìn con để lựa cách sống sao cho con nể phục bố, tôn sùng bố, tự hào về bố vì những điều bố đã làm cho chúng chứ không phải những điều bố chém gió đâu. Lũ trẻ vốn luôn được lập trình sẵn về sự bao dung của mẹ, sự nghiêm khắc của cha (vì chúng thấy ở khắp nơi như thế, bạn bè chúng như thế) nên khi chúng có người cha chỉ biết nghiêm khắc với chúng mà dễ dãi với bản thân, chúng sẽ cảm thấy sự bất công. Để sự nghiêm khắc của cha thành quyền uy thì bản thân người bố phải nghiêm khắc với chính mình, nghiêm chỉnh trong đời mình.

Người cha tốt dạy con thành người tốt. Người cha tệ có thể làm con lạc đường. Sự lạc lối ấy có thể phải trả giá đắt mai này. Nếu bạn cho rằng bạn chẳng liên quan thì xin đừng làm cha chúng nữa, hãy bảo vợ mình kiếm cho con một người cha khác, một người đàn ông tử tế hơn bạn. Xin đừng cố giữ vai trò làm cha nhưng rồi sống chẳng khác nào một gã đàn ông tệ bạc. Xin đừng trở thành tiếng thở dài của con khi nhắc về bố chúng. Tiếng thở dài của vợ đã đủ não nùng rồi, thêm tiếng thở dài của con nữa thì phí cả một kiếp làm đàn ông của mình ra vậy.

Làm thế nào để trở thành một ông bố tốt? Hãy bắt đầu làm một người đàn ông tử tế trước đi đã. Bởi người đàn ông tử tế sẽ biết cách trở thành một ông bố tốt mà không cần phải đọc bài viết này.

HOÀNG ANH TÚ

Dùng tình yêu với chồng để dạy con

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:19
Là hôn nhân hạnh phúc chẳng phải từ tài sản 2 bạn kiếm ra hay chồng ngoan vợ khéo, mà là ở mỗi người trong 2 bạn, đều phải cảm thấy hạnh phúc bên nhau.

Tôi hạnh phúc vì lựa chọn của chính mình

Thứ 4, 27/07/2022 | 06:00
Trong mỗi gia đình, vợ và chồng đều cần có đóng góp và chia sẻ. Chồng đi làm, vợ ở nhà, nhưng đó là sự đóng góp bằng thời gian, công sức và tình yêu.

6 điều phụ nữ cần làm trước tuổi 30 để có hạnh phúc viên mãn

Thứ 3, 19/07/2022 | 06:38
Bên cạnh trau dồi kiến thức phụ nữ trước tuổi 30 nên học cách đầu tư và mở rộng các mối quan hệ... Bên cạnh đó, hãy dành thời gian cho bố mẹ và gia đình.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.