Phượt thủ tử nạn: Dân phượt truyền nhau kinh nghiệm leo núi, đi rừng an toàn

Phượt thủ tử nạn: Dân phượt truyền nhau kinh nghiệm leo núi, đi rừng an toàn

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 21/05/2018 | 19:00
1
Từ câu chuyện đau lòng về một nam phượt thủ tử nạn trong rừng, cô gái Lê Bùi Thị Thảo Nguyên – một người mê du lịch bụi đã có những chia sẻ kinh nghiệm khi đi du lịch của mình.

Những ngày qua, thông tin sự việc nam thanh niên mất tích 8 ngày khi leo cung đường rừng từ xã Tà Năng (tỉnh Lâm Đồng) qua Phan Dũng (tỉnh Bình Thuận), được tìm thấy khi đã tử vong khiến nhiều người bàng hoàng, thương xót.

Vụ việc này đã gây ra nhiều luồng tranh cãi trái chiều, trong cộng đồng phượt, nhiều người cũng đã chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, cô gái Lê Bùi Thị Thảo Nguyên (SN 1991, Lâm Đồng) là một người mê du lịch bụi cũng đã chia sẻ kinh nghiệm khi phượt thủ leo núi, đi trong rừng rậm.

Phượt thủ tử nạn: Dân phượt truyền nhau kinh nghiệm leo núi, đi rừng an toàn

Thảo Nguyên - một người mê du lịch bụi chia sẻ về bản thân.

Thảo Nguyên cho biết: “Tôi hay đi du lịch bụi một mình, nhưng khi đi núi hay rừng tôi thường hay lựa chọn đi theo đoàn để có thể hỗ trợ nhau. Còn nếu đi một mình, tôi sẽ chỉ đi những ngọn núi có nhiều người đi, theo những cung đường dễ đi (ví dụ leo núi Bà Đen theo đường chùa, đường cột)”.

Khi đi rừng núi, trong ba lô của tôi luôn có dao và bật lửa. Trang bị thêm một cái còi để khi lỡ có lạc đường còn gây được sự chú ý của những người khác. Đặc biệt, khi tham gia leo núi, đi rừng cùng đoàn tôi chọn đi chung với những người bạn mình đã biết từ trước, có sự tin tưởng".

Phân tích lý do nên đi cùng người đã biết từ trước, chị Thảo Nguyên nói thêm: “Đi với người quen biết từ trước thứ nhất, mình sẽ biết trước tính cách của từng người, khi đi chung mọi người hiểu và hỗ trợ lẫn nhau, tránh xảy ra xung đột.

Thứ 2, biết nhau trước các thành viên trong đoàn sẽ biết trước khả năng, sức khoẻ của từng người mà có sự phân chia hợp lý, ai dẫn đoàn, ai chốt, mỗi người mang theo những gì. Nếu là tôi, tôi luôn thuê người dẫn đường hoặc nhờ một người bạn có kinh nghiệm dẫn đi”.

Phượt thủ tử nạn: Dân phượt truyền nhau kinh nghiệm leo núi, đi rừng an toàn (Hình 2).

Khi vào rừng rậm nên nhờ người dẫn đường.

Trước câu hỏi của PV, khi đi cùng tập thể vào rừng, nếu một thành viên không nghe theo ý kiến của trưởng đoàn về cung đường đi thì nên xử lý thế nào?

Cô gái Lâm Đồng nói: “Khi có mâu thuẫn về cung đường, cả nhóm nên ngồi lại với nhau, cùng xem lại bản đồ và trình bày lý do tại sao bạn chọn đường này, đường kia. Nếu vẫn không thống nhất được ý kiến, có thể chia ra thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 2-3 người đi thám thính đường, rồi quay về điểm hẹn. Nếu chỉ có một thành viên kiên quyết không nghe theo, dù đã thuyết phục thì cũng nên cử thêm 2-3 bạn cùng bạn ấy đi dò đường”.

Và để chuẩn bị hành trang cho một chuyến phượt, Thảo Nguyên đã chia sẻ kinh nghiệm phượt của bản thân:

“Thứ nhất, cần chuẩn bị sức khoẻ. Bản thân không cần phải khoẻ như vận động viên, nhưng ít ra sức khoẻ cũng phải ở mức khá, có thể chịu được việc di chuyển liên tục, thời tiết thay đổi thất thường, nắng nóng...

Thứ hai, cần chuẩn bị kiến thức về nơi mình sắp đến, ở đó địa hình, thời tiết, văn hoá ra sao.

Thứ ba, chuẩn bị về kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp, ứng phó với tình huống bất ngờ, hiểu biết về xe cộ (nếu tự di chuyển bằng xe đạp hoặc xe máy),... Nếu di chuyển trong rừng thì cần nhiều hơn nữa. Ví dụ như kỹ năng dựng lều trại, nhóm bếp, tìm nước, phân biệt các loại cây độc, cây thuốc, kỹ năng sơ cứu khi bị bong trật gân, côn trùng cắn,...

Tôi thấy, kỹ năng sơ cứu khi bị thương, tai nạn giao thông, đuối nước, tai nạn khi đi rừng là những kỹ năng mà hiện nay đa số các bạn trẻ đi phượt không có, thậm chí không thèm quan tâm.

Cuối cùng, là tiền bạc và tư trang, tuỳ chuyến đi của mình mà chuẩn bị cho phù hợp, đi rừng hay đi biển, dài ngày hay ngắn ngày. Đi ngắn ngày thì mang quần áo đủ thay, dài ngày quá thì mang theo quần áo dễ khô để giặt. Đem theo một số thuốc cơ bản như paracetamol, berberin, thuốc chống muỗi - côn trùng, giày dép phù hợp.

Nếu không đi vào những vùng quá hẻo lánh, chỉ nên mang theo 1 khoản tiền nhỏ đủ dùng 3-4 ngày, hết lại rút tiếp, không nên mang quá nhiều tiền mặt cũng như vật dụng có giá trị cao bên mình. Nên chia tiền để nhiều nơi trong các túi, ba lô, photo hoặc chụp ảnh giấy tờ, đề phòng bất trắc, đi theo đoàn tuyệt đối không dồn tiền và giấy tờ cho một người giữ”.

Phượt thủ tử nạn: Dân phượt truyền nhau kinh nghiệm leo núi, đi rừng an toàn (Hình 3).

Trước khi xách ba lô lên và đi, những người mê xê dịch nên lưu ý chuẩn bị các vật dụng, kỹ năng cần thiết cho một chuyến hành trình trải nghiệm.

Trước sự việc của nam phượt thủ tử nạn khi leo cung đường rừng Tà Năng- Phan Dũng, cô gái Thảo Nguyên bày tỏ sự đáng tiếc và chia buồn của mình.

Thảo Nguyên đưa ra lời khuyên: “Tôi nghĩ, trên mỗi cung đường dù dễ hay khó cũng đều có những nguy hiểm, có những nguy hiểm tự mình gây ra cho mình, nhưng cũng có nguy hiểm khách quan mà bản thân không lường trước được. Tất cả những gì có thể làm là chuẩn bị sức khoẻ, hành trang, kỹ năng tốt nhất có thể”.

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Phát hiện manh mối của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Thứ 5, 17/05/2018 | 12:08
Mặc dù, phượt thủ Thi An Kiện bị mất tích ở cung đường Tà Năng - Phan Dũng vẫn chưa được tìm thấy nhưng trong quá trình tìm kiếm, mọi người đã phát hiện dấu tích của nam phượt thủ.

Gần 100 người và flycam đang tìm kiếm phượt thủ mất tích 3 ngày ở Bình Thuận

Thứ 3, 15/05/2018 | 22:18
Nam phượt thủ mất tích 3 ngày ở Tà Năng - Phan Dũng (Bình Thuận) hiện đang được 100 người tìm kiếm cùng với sự trợ giúp của flycam.
Cùng tác giả

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.

ĐBQH: Một số doanh nghiệp lợi dụng tờ khai luồng xanh để buôn lậu

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:50
Theo ĐBQH, hiện nay số lượng tờ khai hải quan được hệ thống phân luồng xanh chiếm tỉ trọng lớn, thời gian tiếp nhận, thông quan đối với tờ khai luồng xanh rất nhanh.

Việt Nam luôn được bình chọn là điểm đến ưa thích của khách du lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 15:49
Theo Bộ trưởng Ngoại giao, các nước rất quan tâm đến thăm và thúc đẩy du lịch với Việt Nam, coi Việt Nam là điểm đến an toàn hiệu quả, có nhiều danh lam thắng cảnh.

Vì sao giá điện, vé máy bay càng tăng nhưng doanh nghiệp kêu lỗ?

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:40
Giá xăng dầu, giá điện, giá vé máy bay có nhiều biến động thời gian qua được các ĐBQH quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Tài chính.

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.
Cùng chuyên mục

“Hot girl dân tộc” từng nổi như cồn sau 1 đêm: Phụ nữ đẹp nhất khi biết yêu thương mình, sống có mục tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:00
Nổi tiếng sau một đêm nhờ bức ảnh đẹp trong sáng với trang phục dân tộc, cô nàng Thu Hương hiện tại vẫn sở hữu lượt theo dõi “khủng” trên Facebook nhờ “nhan sắc không tuổi”.

Vịt mắc kẹt được giải cứu nhờ hành động đẹp của những người qua đường

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Mới đây, tài khoản @buitengebieden chia sẻ lên mạng xã hộ X (trước đây là Twitter) đoạn video ấm lòng về hành động của những người qua đường với một chú vịt.

Tìm thấy kho báu chứa đầy vàng ròng khi khai quật ngôi mộ cổ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 13:00
Trong cuộc khai quật ngôi mộ cổ, các nhà khoa học đã phát hiện ra một kho báu bao gồm rất nhiều vàng.

Trăn khổng lồ bất ngờ trườn vào cửa hàng khiến chủ quán hoảng sợ

Chủ nhật, 17/03/2024 | 10:32
Một đoạn phim được quay vào ngày 13/3 cho thấy một con trăn khổng lồ xuất hiện gần lối vào một quán cà phê ở Prachuap Khiri Khan, Thái Lan.

Kinh hoàng cảnh cá tầm khổng lồ cắn vào đầu người cho ăn

Thứ 7, 16/03/2024 | 19:45
Một video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh tượng hi hữu và đầy bất ngờ khi một con cá tầm khổng lồ đã cắn người cho ăn khi cố giật túi cá.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.