Dân quá khích nhốt công an vào nhà văn hóa thôn

Dân quá khích nhốt công an vào nhà văn hóa thôn

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:39
0
Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc tranh chấp địa giới hành chính với doanh nghiệp (DN) khai thác đá trên địa bàn, một số người dân đã đào đường, chặn xe, đập phá tài sản của DN.

Khi lực lượng công an xuống làm nhiệm vụ, trong cơn quá khích, những người dân còn chống đối, cản trở và bắt giữ trái pháp luật một đồng chí công an…  

Đập phá tài sản, đánh cả công an

Hồi 8h ngày 26/02/2013, nhận được tin báo có nhiều người dân thôn Ba Thượng, xã Yên Minh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã mang cuốc, thuổng, xẻng, búa chim đến công ty Trường Sinh, đào đường, ngăn cản không cho công ty này tiếp tục khai thác đá tại khu vực mỏm Sếu núi Phương Nhi.

Tổ công tác công an huyện Ý Yên gồm 4 đồng chí: Nguyễn Minh Đạo, Hoàng Công Viễn, Nguyễn Đức, Bùi Viết Thao mặc cảnh phục đến hiện trường. Quá trình thi hành công vụ, khi đồng chí Viễn đang dùng máy điện thoại ghi hình thì một số người dân quá khích đã xông vào đánh anh Viễn, ném điện thoại xuống vũng nước. Khi anh Đạo can ngăn, đám đông còn xông vào khống chế, áp giải anh Đạo đưa về nhốt vào trong nhà văn hóa thôn, canh giữ cẩn thận.

Lúc này đám đông tiếp tục xông lên núi cắt, phá ống nhựa dẫn khí; tháo dây thừng bảo hiểm mang xuống chân núi Phương Nhi phía gần cổng ra vào công trường, dùng rơm châm lửa đốt. Sau đó, họ tiếp tục dùng búa chim, xà beng, cuốc phá cửa kho chứa máy móc dụng cụ của công ty vào bên trong lấy được 2 dàn máy nén khí đưa lên xe bò kéo về nhà văn hóa thôn Ba Thượng.

Miền bắc - Dân quá khích nhốt công an vào nhà văn hóa thôn

Người dân tụ tập giữ đá (Internet)

Thấy tình hình diễn biến phức tạp, lực lượng công an huyện Ý Yên và công an xã Yên Minh tăng cường đến bảo vệ đồng chí Đạo và tuyên truyền vận động nhân dân thả đồng chí Đạo ra. Nhờ kiên trì tuyên truyền giáo dục, thuyết phục, đến 14h30’ cùng ngày thì anh Đạo mới được “giải cứu” ra ngoài

Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Nam Định, hậu quả thiệt hại về vật chất do nhóm người đã đốt phá, lấy đi 02 dàn máy nén khí trị giá khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, đám đông quá khích còn dùng đá đập vào đầu gây thương tích cho đồng chí Viện.

Tuân thủ pháp luật không để “cái sảy nảy cái ung”

Sự việc xảy ra tại Cty TNHH Trường Sinh là rất đáng tiếc. Xác định sự việc có dấu hiệu vụ án hình sự, cơ quan điều tra công an huyện Ý Yên phối hợp với công an tỉnh Nam Định đã khoanh vùng đối tượng và bước đầu xác định được kẻ chủ mưu, cầm đầu, xúi giục kích động những người khác có hành vi vi phạm pháp luật. Mặc dù vậy, nhiều người dân vẫn chưa nhận thức được hành vi sai phạm của mình mà cho rằng sự việc tranh chấp xảy ra đã lâu, họ đã khiếu nại nhiều nhưng chính quyền không giải quyết. Quá bức xúc nên họ làm thế để bảo vệ lợi ích chung.

Theo Luật sư Đỗ Thị Minh Thu (Giám đốc Cty Luật TNHH Minh Thu, Nam Định) thì vụ việc ở Cty Trường Sinh có dấu hiệu phạm vào 5 tội danh. Cụ thể, hành vi tụ tập hò hét, đập phá tài sản, đào đường, chặn, ngăn cản xe chở đá...trong thời gian dài, gây ngừng trệ hoạt động của DN, gây mất ổn định khu vực này có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định điều 245 BLHS.

Hành vi một số người dùng đá đập vào đầu công an bị thương, ngăn cản chống đối lại công an có dấu hiệu vào tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 257 BLHS. Hành vi đốt, đập phá tài sản, cắt ống dây dẫn khí, phá hỏng cửa kho của Cty Trường Sinh và hỏng 2 điện thoại của cán bộ công an là có dấu hiệu của tội “Cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản” quy định tại điều 143 BLHS.

Hành vi phá cửa kho vào khi lấy 2 dàn máy nén khí đem đi cất giấu có dấu hiệu của tội phạm “Chiếm giữ trái phép tài sản” quy định tại khoản 1 điều 141 BLHS. Hành vi dùng vũ lực bắt cán bộ công an đang thi hành công vụ có dấu hiệu của tội phạm “Bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo điều 257 BLHS.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định vẫn đang khẩn trương tiến hành điều tra xác minh, vận động nhân dân dũng cảm tố giác tội phạm, các cá nhân vi phạm pháp luật tự giác đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật./.

Theo Phapluatvn.vn

Dân phòng “tố” bị công an đánh túi bụi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Các dân phòng cho biết họ bị điều tra viên đánh đập, nhốt chung phòng với các nghi can, thậm chí còn không được đi vệ sinh.

Phó công an xã bị tố hành hung dân

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:45
Ngày 24/7, ông Hoàng Văn Thể (SN 1964, ở xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang) gửi đơn đến Tiền Phong tố cáo bị Công an xã Dĩnh Trì nhốt trong phòng, còng tay vào ghế, đánh trọng thương.

Trưởng công an bị gái mại dâm... cởi hết quần áo ăn vạ

Thứ 5, 05/09/2013 | 08:41
"Khi bắt được Mộng Thị Hạnh là chủ chứa gái mại dâm về trụ sở Công an xã, đối tượng này cởi hết cả quần áo, trần như nhộng, lăn lóc gào thét rồi kêu gọi gần trăm đồng bọn để giải thoát cho thị", Trưởng CA xã Trung Văn nhớ lại.

Vị trung tá công an có năng lực dự báo đặc biệt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Ông là người duy nhất có khả năng ứng dụng thuật phong thủy trong đời sống cộng đồng.

Thảm án: Con trai lên cơn điên loạn chém chết bố

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:42
Do có tiền sử bệnh tâm thần, tính khí thất thường, lại lầm lì ít nói nên bị cha ghét bỏ.

Diễn biến mới vụ ông chủ tra tấn công nhân như thời trung cổ

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:33
Sau khi ông Trần Tấn Phong (51 tuổi, ngụ ấp Cà Tong, xã Thanh An, Dầu Tiếng, Bình Dương) bị cơ quan chức năng bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật, người dân địa phương đã có cuộc họp chất vấn chính quyền xã về trách nhiệm của chính quyền khi để xảy ra tình trạng trên.

Bắt chủ xưởng gỗ đối xử với công nhân như 'tù binh'

Thứ 6, 05/07/2013 | 10:06
Những công nhân làm việc cho ông Phong bị camera giám sát 24/24, không được sử dụng điện thoại, ban đêm ngủ bị khoá chặt cửa. Có lần, công nhân tên L. “gắp sự cố” đau bụng phải phá tôn, leo lên mái nhà “giải quyết”.

'Động ăn chơi' dưới lòng đất của trùm giang hồ

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:58
Căn nhà cạnh bờ sông của Hoàn, nhìn bề ngoài lúp xúp như túp lều, nhưng bên dưới có căn hầm kiên cố, trang trí nội thất hệt như vũ trường với dàn âm thanh hiện đại để phục vụ "dân chơi" thuốc lắc.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.