Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão

Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão

Thứ 3, 13/08/2013 | 14:24
0
Phải đối mặt với bùn nước đen ngòm hôi thối hàng ngày nhưng các công nhân Xí nghiệp thoát nước Hà Nội không quản ngại khó khăn, gian khổ dấn thân để thủ đô được tươi đẹp hơn.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão

Một buổi làm việc của tổ công nhân Xí nghiệp thoát nước số 4 Hà Nội tại kênh nước đen trên đường Giải Phóng với các công cụ thô sơ như xẻng, xô, chậu, còn bảo hộ lao động được trang bị từ năm 1997, người nào hay phải chui ngập dưới nước thải thì được trang bị thêm áo cao su.  

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 2).

Không chỉ lội mương, các anh còn phải chui xuống dưới hố ga hoặc cống ngầm dưới lòng thành phố.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 3).

Đây là một công việc cực kỳ khó khăn và vất vả do công nhân tiếp xúc trực tiếp với nước thải độc hại, rất nhiều tai nạn đã xảy ra khi dẫm phải kim tiêm, mảnh sành thậm chí dao kiếm dưới cống nước thải.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 4).

Trong ảnh là anh Phạm Xuân Giao, đã 27 năm làm nghề chui dưới cống dọn dẹp rác thải. Anh kể, nhiều đoạn cống ngầm đường kính chỉ 60-80 cm, nước thải ngập gần kín miệng cống anh vẫn phải đầm mình mỗi lượt 30 phút nạo vét hàng chục xô gạch đá rác thải lên để thông dòng chảy. 

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 5).

Cả công nhân nam lẫn nữ cùng nhau làm một công việc xúc bùn, nạo vét, bưng xách là chuyện bình thường.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 6).

Lương trung bình mỗi một công nhân khoảng 5 triệu đồng/tháng. Vất vả nhất là mùa mưa bão, họ thay nhau trực 24/24h tại các điểm trọng yếu về ngập úng.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 7).

Chị Kim Thanh, một công nhân của Xí nghiệp than thở, nhiều người dân rất thiếu ý thức trong việc quăng đổ rác thải xuống các con mương, kênh hay sông của thành phố. Điều đó khiến cho các anh chị ngày càng vất vả hơn.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 8).

Tuy nhiên với họ niềm vui lớn nhất là giúp thông suốt các dòng chảy và làm xanh sạch đẹp môi trường. Mỗi một xô bùn như một sản phẩm ra lò của các anh chị.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 9).

Sau mỗi buổi làm việc nặng nhọc, các chị thường nhờ người dân tại các điểm xung quanh có nước để rửa chân tay, giặt qua bộ trang phục bảo hộ trước khi về.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 10).

Còn cánh đàn ông thì tranh thủ tiện đâu rửa mặt đấy, thậm chí là nước trong xe bồn.

Xã hội - Dấn thân trong cống ngầm mưu sinh mùa mưa bão (Hình 11).

Các anh tâm sự, để làm và gắn bó được với nghề này cần một sức khỏe tốt và phải biết yêu nghề nếu không sẽ khó trụ lại được.

Theo Tri thức

Thanh Hóa: Cây sưa cổ thụ bị đốn hạ trong đêm mưa bão

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:19
Đêm 7/8, lợi dụng lúc bão Mangkhut đổ bộ, đường phố mất điện, kẻ gian đã cưa cây sưa hàng chục năm tuổi trên phố Cao Thắng, thành phố Thanh Hóa.

Kinh nghiệm du lịch trong mùa mưa bão

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:40
Bạn đã rất mong chờ vào chuyến đi và mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Thật không may mắn, thời gian của chuyến đi lại trùng đúng vào dịp mưa bão.

Nơm nớp với 'tử thần' đường phố Hà Nội mùa mưa bão

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:53
Mùa mưa bão những năm gần đây, hình ảnh cây cối ngã đổ, gây thiệt hại tài sản thậm chí cả mạng người không còn là chuyện hiếm. Trước những yếu tố khách quan do ngoại cảnh thời tiết tác động, không thể không kể đến việc “bức tử” cây xanh mà nguyên nhân một phần xuất phát từ chính ý thức con người.

'Mua bảo hiểm Manulife như gửi tiết kiệm nhà băng'

Thứ 5, 25/07/2013 | 17:23
Nhiều thủ tục lằng nhằng, bảo tức phức tạp và rắc rối, một bà mẹ mua bảo hiểm cho con trai uất ức 'kể tội' Manulife.

Nhiều hồ chứa mất an toàn trong mùa mưa bão

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:16
Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi, hiện cả nước có trên 6.600 hồ chứa các loại, trong đó trên 330 hồ chứa trong tình trạng xung yếu, đặc biệt có 64 hồ chứa trên 1 triệu m3 rất xung yếu và có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Trước thực trạng này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Duy Hiển, phó vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giải pháp cấp bách đảm bảo an toàn công trình cũng như kế hoạch ứng phó sự cố khi tình huống xấu xảy ra.

33 người chết vì mưa bão tại Trung Quốc

Thứ 7, 18/05/2013 | 07:26
Ngoài ra, 12 người khác mất tích trong đợt mưa bão và mưa đá xảy ra tại khu vực tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.