Dàn xếp giá, Phillips và LG lãnh mức phạt kỷ lục

Dàn xếp giá, Phillips và LG lãnh mức phạt kỷ lục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Phillips và LG cùng một nhóm các nhà sản xuất màn hình vừa bị Hội đồng châu Âu trừng phạt 1,9 tỉ USD vì tội dàn xếp giá.

Theo những tin tức được đưa trên tờ Reuters, sáu hãng sản xuất màn hình bao gồm Phillips của Hà Lan, LG Electronics (Hàn Quốc) và Panasonic (Nhật Bản) đã phải nhận mức án lớn nhất trong lịch sử EU cho hành vi thao túng thị trường với tổng cộng mức phạt lên đến 1,9 tỉ USD (tương đương 1,47 tỉ euro). Trong đó, Phillips là doanh nghiệp nhận lãnh mức phạt nặng nhất lên tới 314,4 triệu euro và được biết đây có thể chưa phải là mức phạt cuối cùng dành cho hãng này.

Xã hội - Dàn xếp giá, Phillips và LG lãnh mức phạt kỷ lục

LG Electronics bị phạt 295,6 triệu euro và cuối cùng là Panasonic (157,5 triệu euro). Ngoài ra, Ủy ban châu Âu cũng phạt Samsung SDI 150,8 triệu euro, Toshiba Corp 28 triệu euro và Technicolor (Pháp) 38,6 triệu euro.

Nguyên nhân của mức phạt kỷ lục này được cho là do các hãng này đã “thực hiện hai vụ dàn xếp giá trong suốt hơn một thập kỷ qua”.

Cụ thể, trong khoảng thời gian 10 năm từ 1996-2006, liên minh này đã có mặt tại Paris, Rome, Amsterdam và một số nước châu Á để thực hiện cái gọi là những “cuộc gặp gỡ thân thiện với môi trường”, do các buổi họp này thường kết thúc bằng những cuộc thi đấu golf.

Khánh Tuân (tổng hợp)