Hỗn chiến tranh giành đất rừng, 5 người thương vong

Hỗn chiến tranh giành đất rừng, 5 người thương vong

Thứ 6, 01/11/2013 | 10:54
0
Một kế hoạch "ám hại" bài bản như trong phim hành động được những nông dân "một nắng hai sương" triển khai nhằm thanh toán những người hàng xóm của mình vì dám "chiếm" khoảng rừng do nhà mình có công phát quang.

Cuộc hỗn chiến khiến một người chết, bốn người bị thương nặng và khiến cuộc sống của bốn đứa trẻ vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Rồi đây, không biết cuộc sống của chúng sẽ đi đâu về đâu khi người lao động chính trong gia đình đã thiệt mạng trong cuộc hỗn chiến kinh hoàng.

Khoảnh rừng chưa đầy 50m2 đổi một mạng người

Sau hành trình dài hơn 100km, mất gần 4 tiếng đồng hồ, vượt qua rất nhiều chặng đường đang chìm sâu trong nước lũ, đến gần 17h chiều 15/10, chúng tôi mới đặt chân về thôn Thạch Kiều (xã Tam Mỹ Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) nơi vừa xảy ra vụ hỗn chiến tranh giành một khoảng đất rừng nhỏ, mà mới chỉ nghe qua chúng tôi không khỏi giật mình bởi sự dã man của những người khởi xướng cuộc hỗn chiến này. Địa phương này, cùng các tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi vừa phải gánh chịu cơn bão số 11 đổ bộ vào đất liền, khiến hàng ngàn người dân đang gánh chịu những thiệt hại nặng nề.

Pháp luật - Hỗn chiến tranh giành đất rừng, 5 người thương vong

Căn nhà trống trơn của gia đình anh T.

Theo chân ông Đặng Ngọc Thu (SN 1955, trưởng thôn Thạch Kiều) về nhà nạn nhân trong vụ hỗn chiến là anh Võ Huynh T. (SN 1973 ở đội 10, xóm 3, thôn Thạch Kiều) khi trời đã nhá nhem tối. Cơn bão 11 khiến cây cối nghiêng ngả, chắn ngang khiến con đường dẫn về nhà anh T. vốn đã khó đi nay càng khó đi hơn. Chúng tôi phải gửi lại xe máy trong nhà ông Thu cùng ông lội bộ vào nhà anh T.. Trong ngôi nhà xây đã 6 năm, gạch bám rêu mốc vì thời gian,  nền nhà mấp mô đất khiến tôi mấy lần suýt ngã vì bóng tối. Gặp chúng tôi, bà H.T.N., mẹ anh T. gạt nước mắt cho biết: "Ngôi nhà này được T. cố gắng vay mượn mà xây, dễ đến 6-7 năm rồi nhưng vẫn chưa có tiền mà cán cái nền xi măng. Nó chết mà nhà cửa trống trơn, đến cái chiếu vợ nó đang nằm đây cũng được bà con thương tình mà mua cho".

Biết chúng tôi đến, cố gắng mãi nhưng chị T.T.L.Tg., vợ anh T. phải nhờ người nhà chống lưng chị mới gượng ngồi được. Chị Tg. tâm sự: "Vụ việc kinh hoàng xảy ra vào sáng 13/10, bắt nguồn từ việc năm 2009 khi Nhà nước có chủ trương giao khoán đất rừng cho dân. Vào thời điểm trên, anh T. hăng hái vác dao lên rừng được Nhà nước cho, phát quang cây cối. Sau đó, anh T. mang cây keo con lên trồng. Do mải mê đi làm kiếm tiền nuôi các con, lo tiền thuốc thang cho vợ đang bị bệnh tim, anh T. không có nhiều thời gian chăm sóc cho rẫy keo mình trồng. Mãi đến những ngày đầu tháng 10/2013, khi cần một khoản tiền lớn để lo cho gia đình, anh T. mới lên mảnh rừng mình phát quang trước đây xem xét vườn keo để chuẩn bị bán".

Trong quá trình thu hoạch vườn keo của gia đình, anh T. phát hiện có nhiều cây keo của gia đình ông Huỳnh Uy Cường  bà Nguyễn Thị Thanh Nga, trú cùng thôn trồng lan sang khu rẫy keo nhà mình (cây của gia đình ông Cường trồng từ năm 2009 - PV). Vì tình làng nghĩa xóm, nên anh T. sang nhà ông Cường nói chuyện để họ đến nhổ những cây keo trồng sang đất nhà mình. Tuy nhiên, ông Cường bảo rẫy keo đó là của con trai mình (tên Huỳnh Uy Quốc, SN 1988 - PV) chứ mình không trồng nên không có biết, có gì thì cứ nói với Quốc. Thấy ông Cường nói vậy, anh T. liền đi tìm Quốc để nói chuyện thì Quốc "gằn giọng" trả lời anh T.: "Đứa nào dám động vào keo do nhà tao trồng thì tao chém chết hết".

Sáng 13/10, cứ nghĩ đó chỉ là những lời hù dọa “suông” của Quốc nên anh T. cùng vợ, mẹ và em trai Võ Huynh H. (SN 1988)  lên rẫy phát quang để trồng lứa keo mới. Chờ mãi không thấy gia đình ông Cường lên nhổ cây keo nên anh T. mới nói em trai mình cưa những cây keo do Quốc trồng nằm trên đất rừng nhà mình. Chỉ chờ có vậy, Quốc cùng với hai em trai của mình là Huỳnh Uy Hội (SN 1989) và Huỳnh Uy Việt (SN 1992) với sự trợ giúp của bà Nga xông ra "gây chiến". Thấy đối phương lăm lăm mã tấu, côn nhị khúc, dao quắm trên tay, anh H. chỉ kịp vơ vội một cành cây khô thủ thế thì bị Quốc đâm cho một phát dao thủng ruột. Bị đâm bất ngờ nhưng anh H. vẫn kịp bỏ chạy. Anh T. thấy em trai bị đâm  liền ra ứng cứu thì bị nhát dao chí tử xuyên tim chết tại chỗ.

Pháp luật - Hỗn chiến tranh giành đất rừng, 5 người thương vong (Hình 2).

Rãy keo nơi xảy ra hỗn chiến.

Hàng xóm ra  can thiệp cũng chẳng tha

Thấy đánh nhau, tiếng la hét thất thanh "có ai cứu con tôi không, họ giết chết con tôi rồi" thì những người hàng xóm đang làm rừng gần đó chạy lại can ngăn nhưng cũng bị Quốc cùng gia đình mình truy sát với lời thách thức: "Đứa nào dám lại gần rãy keo nhà tao, tao giết hết". Hai cha con ông Nguyễn Văn Tống (SN 1967) và Nguyễn Văn Văn (SN 1993, ngụ cùng thôn Thạch Kiều) thấy tình trạng nguy kịch của anh H. cũng như anh T., bất chấp lời thách thức từ phía Quốc chạy lại gần thì bị Quốc cùng người thân của mình truy đuổi. Ông Tống bị một nhát dao vào đùi, Văn cũng không thoát khỏi lưỡi dao của Quốc khi bị một nhát chí mạng vào cột sống. Trong khi Quốc cùng người thân đang mải truy đuổi bố con ông Tống thì những người khác trở anh H. cùng anh T. đi viện cấp cứu. Anh H. may mắn thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, nhưng anh T. đã tắt thở trước khi đến bệnh viện.

Ba ngày sau khi hỗn chiến xảy ra, những người dân xóm nhỏ này cho biết thi thoảng họ vẫn chứng kiến các cuộc cãi vã do tranh giành đất rừng nhưng mọi chuyện đều kết thúc trong hòa bình chưa khi nào để lại hậu quả nặng nề như vậy. Khi những ký ức về cuộc hỗn chiến kinh hoàng sáng 13/10 vẫn còn nguyên, thì nỗi lo về cuộc sống, tương lai của bốn đứa trẻ con anh T. không biết rồi sẽ đi đâu về đâu. Bà N., mẹ anh T. buồn bã chia sẻ: "Nguồn thu nhập của gia đình nó (anh T. - PV) phụ thuộc vào chiếc cưa lốc chuyên đi lấy gỗ cho người dân. Một mình nó làm quần quật quanh năm cũng chẳng đủ nuôi 6 miệng ăn và vợ đang phải điều trị bệnh tim. Lúc nó chết trong nhà cũng chẳng còn một hạt gạo".

Khi bà N. khóc ngất lên, rồi bất ngờ đấm vào ngực mình khiến chúng tôi chứng kiến cảnh đó cũng không khỏi rơi nước mắt. Trong căn nhà trống, chẳng có nổi một thứ tài sản nào đáng giá. Trong nhà được kê tạm bằng một chiếc giường không ra giường, các tấm phiên cửa sổ rách tứ tung mà anh T. hứa với chị vợ sẽ làm lại trước khi mùa mưa về nhưng sẽ chẳng bao giờ làm lại được nữa. Những người hàng xóm của gia đình anh T. cho biết: "Mọi người vẫn biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh T., nhưng chỉ đến khi anh T. chết, mọi người mới giật mình khi thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh. Đến chiếc quan tài của anh T. cũng do UBND xã Tam Xuân 2 hỗ trợ".

Tận mắt chứng kiến cảnh chị T. được các nhân viên y tế của xã Tam Xuân 2 chăm sóc, đặc biệt khi sức khỏe của chị vốn đã yếu nay càng suy sụp hơn vì sự ra đi bất ngờ của chồng, chúng tôi không khỏi đau lòng. Nhìn đứa con lớn học lớp 10, đứa nhỏ chưa đầy 17 tháng tuổi nằm lăn lóc ở góc nhà, chúng tôi không kìm được nước mắt. Khi màn đêm phủ xuống hoàn toàn, chúng tôi nói lời chia tay với gia đình nạn nhân để trở về Đà Nẵng, mà lòng vẫn đau đáu câu hỏi của bà N.: "Không biết tương lai của lũ trẻ rồi sẽ đi đâu về đâu”.

Hỗ trợ cho gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn

Trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Thu, trưởng thôn Thạch Kiều, cho biết: "Các nạn nhân trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều là những người có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Trước nỗi đau của gia đình, chính quyền địa phương vận động được 30kg gạo cùng với hơn 400 ngàn đồng để giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn ban đầu. Trong thời gian tới, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành dựng lại hiện trường vụ án để làm rõ các tình tiết liên quan".

Bắt khẩn cấp một đối tượng gây án

Sáng 16/10, đại diện CSĐT công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Cơ quan CSĐT đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Huỳnh Uy Quốc. Hiện hai đối tượng Huỳnh Uy Hội và Huỳnh Uy Việt cũng đang bị thương nằm điều trị cùng với cha con ông Nguyễn Văn Tống và Nguyễn Văn Văn tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Nam. Cơ quan CSĐT cũng yêu cầu các đối tượng có liên quan đến vụ hỗn chiến trên trong thời gian điều tra vụ án không được rời khỏi địa phương. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ".

Nguyễn Cường - Phương Hưng

Ngày mai xét xử vụ hỗn chiến gây chết người ở Hà Tĩnh

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:30
Thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày mai (11/10/2013) sẽ xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra ở đập Trống xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vào ngày 8/1/2013.

'Chiếc dép bay' và cuộc hỗn chiến chết người

Thứ 3, 03/09/2013 | 20:33
Trong lúc ngà ngà hơi bia, tuy được bạn gái chăm sóc nhưng đối tượng này không chịu đã có những hàng động đi quá giớii hạn, cô bạn không đồng ý rồi bỏ đi. Tức giận, anh này cầm chiếc dép ném theo nhưng chiếc dép đi không đúng hướng… và rồi cuộc hỗn chiến kinh hoàng xảy ra.

Trai làng hỗn chiến giữa đêm, hơn chục người nhập viện

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:26
Sau 1 tuần xảy ra vụ việc, vẫn còn 2 nạn nhân bị thương nặng điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Kbang, Gia Lai.

'Nạn nhân vụ hỗn chiến lọt ổ mai phục'

Thứ 3, 09/07/2013 | 13:48
Khi ngư dân xã Hải Châu ra đến giữa sông thì gần 30 bè chở hơn 60 thanh niên xã Quảng Nham ập đến. Ước tính gần 100 người tham gia trận "thủy chiến" này.

Vì sao 100 người dân hỗn chiến trên sông, 3 người chết?

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:09
Ngày 8/7, 3 thi thể nạn nhân xấu số trong vụ hàng trăm người dân hỗn chiến trên sông đã được tìm thấy. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, đại tá Nguyễn Văn Bính, phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tìm thấy 2 thi thể vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:48
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân mất tích trong vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên (Thanh Hóa) đến sáng nay 8/7, 2 trong số 3 người mất tích đã được tìm thấy.

Ngày mai xét xử vụ hỗn chiến gây chết người ở Hà Tĩnh

Thứ 4, 09/10/2013 | 15:30
Thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày mai (11/10/2013) sẽ xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra ở đập Trống xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vào ngày 8/1/2013.

'Chiếc dép bay' và cuộc hỗn chiến chết người

Thứ 3, 03/09/2013 | 20:33
Trong lúc ngà ngà hơi bia, tuy được bạn gái chăm sóc nhưng đối tượng này không chịu đã có những hàng động đi quá giớii hạn, cô bạn không đồng ý rồi bỏ đi. Tức giận, anh này cầm chiếc dép ném theo nhưng chiếc dép đi không đúng hướng… và rồi cuộc hỗn chiến kinh hoàng xảy ra.

Trai làng hỗn chiến giữa đêm, hơn chục người nhập viện

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:26
Sau 1 tuần xảy ra vụ việc, vẫn còn 2 nạn nhân bị thương nặng điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Kbang, Gia Lai.

'Nạn nhân vụ hỗn chiến lọt ổ mai phục'

Thứ 3, 09/07/2013 | 13:48
Khi ngư dân xã Hải Châu ra đến giữa sông thì gần 30 bè chở hơn 60 thanh niên xã Quảng Nham ập đến. Ước tính gần 100 người tham gia trận "thủy chiến" này.

Vì sao 100 người dân hỗn chiến trên sông, 3 người chết?

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:09
Ngày 8/7, 3 thi thể nạn nhân xấu số trong vụ hàng trăm người dân hỗn chiến trên sông đã được tìm thấy. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, đại tá Nguyễn Văn Bính, phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tìm thấy 2 thi thể vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:48
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân mất tích trong vụ hỗn chiến kinh hoàng trên sông Yên (Thanh Hóa) đến sáng nay 8/7, 2 trong số 3 người mất tích đã được tìm thấy.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Long An: Bắt đối tượng gây hàng loạt vụ cướp xe ôm

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:05
Với tinh thần quyết tâm cao, chỉ sau 3 ngày xác lập chuyên án, lực lượng cảnh sát hình sự đã xác định và bắt giữ đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp xe ôm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.