Đắng lòng 5 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ

Đắng lòng 5 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Bố mẹ đột ngột qua đời để lại 5 chị em nheo nhóc sống đói khát và nỗi lo thất học.

Bố qua đời trong một cơn xuất huyết não, chỉ một năm sau mẹ chết vì ung thư gan. 5 chị em Dương Thị Lương (SN 1991) ở xóm Hội Phúc, xã Xuân Trường, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trong căn nhà không có vật gì quý giá ngoài chiếc quạt điện cũ, một chiếc giường là nơi nghỉ ngơi của bà nội 85 tuổi và 5 đứa cháu. Giữa nhà là chiếc hòm cũng là bàn thờ đặt di ảnh người cha. Bên dưới là chiếc bàn kê tạm bày ảnh và bát hương cúng người mẹ vừa mai táng xong.

Pháp luật - Đắng lòng 5 chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ

Đã có chồng và một con nhưng Lương phải làm thuê chăm sóc bà nội và mấy đứa em nhỏ.

Ngày trước, dù đông con, phải lo từng bữa cơm ăn qua ngày nhưng gia đình luôn êm ấm hạnh phúc, lúc nào cũng vang tiếng cười. Những ngày tháng ấy không dài, cơn xuất huyết não đã cướp đi mạng sống của bố Lương là ông Dương Bá Hoàn (46 tuổi). Chồng mất, một mình bà Trần Thị Hồng phải còng lưng vất vả làm lụng để nuôi 5 con đang tuổi ăn tuổi học.

Vốn đã bị ung thư gan từ lâu, nay chồng mất nên bệnh tình của bà càng suy sụp. "Nhà không có tiền chữa trị, đến viên thuốc giảm đau, mẹ cũng không dám mua. Biết không qua khỏi, mẹ không chịu đi điều trị vì sợ tốn kém. Mẹ lại liều vay ngân hàng 60 triệu ngân hàng nhờ anh em, chòm xóm giúp đỡ xây lên ngôi nhà nhỏ thay ngôi nhà tranh đã dột nát. Mẹ bảo, để sau này lỡ mẹ có mất thì bà và các con còn có nơi chui ra chui vào" em Lương nhớ lại.

Thế rồi, mẹ qua đời vào đầu năm 2010. Mấy chị em đang tuổi ăn tuổi học bỗng chốc phải sống dựa vào nhau. Dương Thị Hiền là chị cả trong gia đình, phải thay bố mẹ gánh vác trọng trách nuôi 4 người em. Từ lúc bố mẹ mất, bà nội vừa già yếu lại đau ốm triền miên. Sau khi học xong trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam không xin được việc nên đã vào miền Nam đi giúp việc để lấy tiền về nuôi các em và bà nội.

Bà nội Hiền năm nay đã bước sang tuổi 85 nên ốm yếu triền miên. “Bố mẹ chúng nó mất sớm để lại 5 chị em đang còn nhỏ dại nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Thương các cháu lắm nhưng năm nay tôi cũng đã già rồi. Đã thế tôi lại bị thần kinh tọa, đau ốm suốt nên không làm được gì để giúp đỡ các cháu cả. Tôi già rồi không sống được mấy nữa còn các cháu côi cút sau này không biết sống ra sao”, nói đến đấy bà Lanh khóc òa. Các cháu ngồi bên cũng khóc theo khiến chúng tôi không cầm nổi nước mắt.

Hiện nay, cháu thứ hai là Dương Thị Lương phải nghỉ học sớm để làm thuê nuôi các em và nay đã lấy chồng. Cháu thứ 3 là Dương Thị Hường (SN 1996) học lớp 10. Vừa nghỉ hè, Hường cũng tranh thủ đi ở làm ôsin để kiếm tiền về đầu năm nộp học. Còn lại em Thảo học lớp 5 và em Hoàng học lớp 2 còn nhỏ nên ở nhà với bà.

“Năm chị em luôn bảo ban nhau cố gắng học hành thật giỏi để sau này bớt khổ. Dù đói dù nghèo đến thế nào cháu cũng phải cho các em học hành tới nơi tới chốn. Đó cũng là ước vọng khi bố mẹ cháu còn sống”, Lương nói trong nghẹn ngào. Mặc dù có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng mấy chị em năm nào cũng đạt học sinh giỏi, tiên tiến.

Trước lúc mẹ chết số tiền vay ngân hàng để dựng căn nhà cho mấy bà cháu ở là hơn 70 triệu đồng. Hiện nay, tiền lãi mỗi tháng chị em Hiền cũng không trả nổi. Sống hôm nay lo ngày mai, tiền kiếm được chỉ đủ cho sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Mấy chị em không bao giờ dám nghĩ là sẽ trả hết số nợ ngân hàng đó. “Giờ chuẩn bị bước sang năm học mới mà em không biết lấy tiền đâu mà mua sách vở, nộp tiền học phí cho các em. Hai đứa em sau cùng đang còn nhỏ không thể bỏ học được. Dù khổ thế nào em cũng cố kiếm tiền nuôi bà và các em”, Dương Thị Lương ứa nước mắt.

Ông Dương Văn Quyết, bí thư chi bộ thôn Hội Phúc, xã Xuân Trường chia sẻ với chúng tôi: “Cuộc sống của 5 chị em mồ côi Dương Thị Hiền hết sức khó khăn nhưng chúng tôi cũng chỉ giúp đỡ được phần nào đó. Con đường phía trước với 5 chị em Hiền đang còn nhiều gian nan thử thách”.

Nhìn mấy đứa trẻ bơ vơ không cha, không mẹ, cô của Hường ngậm ngùi: "Bằng đấy tuổi mà chúng nó đã phải tự bươn chải. Bạn bè của chúng nó ríu rít kể chuyện học thêm, tôi không cầm được nước mắt. Nhưng lực bất tòng tâm, vì gia cảnh của cô dì, chú bác cũng chẳng khấm khá hơn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Dương Thị Lương (SN 1991) ở xóm Hội Phúc, xã Xuân Trường, Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Số điện thoại: 0988 979 711 hoặc báo Đời sống & Pháp Luật, tòa nhà A6, khu đô thị Nam Trung Yên, đường Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội. SĐT: 0462810837 (nhánh 24) hoặc số đường dây nóng của chuyên mục Ước mơ thành sự thật 0978080388.

Hà Hằng - Ánh Tuyết


Cùng chuyên mục

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.