Phải nộp phí, người dân vẫn ùn ùn đến Tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn

06:49 22/02/2018

Mỗi dịp đầu năm, người dân lại kéo đến các chùa chiền, miếu phủ... dâng sao giải hạn. Lễ cúng giải hạn cũng có đủ loại hình thức, thủ tục và giá cả khác nhau.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội), ngay những ngày đầu năm đã có rất nhiều phật tử đến tổ đình đăng ký dâng sao giải hạn, cầu bình an. Theo đó, để cầu bình an mỗi gia đình sẽ phải nộp mức phí 150.000 đồng và những người có sao xấu (Thái Bạch, La Hầu, Kế Đô) sẽ phải nộp thêm khoản phí 150.000 đồng/người.

Xã hội - Phải nộp phí, người dân vẫn ùn ùn đến Tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn

Phật tử đăng ký dâng sao giải hạn tại Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội). 

Tuy nhiên, có những phật tử đến Tổ đình Phúc Khánh thấy cảnh nườm nượp người đến đăng ký dâng sao giải hạn, cầu bình an thì chán nản và từ bỏ ý định làm lễ ở đây.

Chị Phương, ở quận Thanh Xuân (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Năm nay tôi chọn một ngôi chùa nhỏ để dâng sao giải hạn, cầu bình an cho gia đình. Những năm trước, tiếng là được các vị cao tăng làm lễ cho nhưng tôi phải ngồi ngoài đường, cản trở giao thông làm lễ nên thân không an, tâm không tĩnh".

Cũng theo tìm hiểu của PV, các nhà tu hành ngày nay cúng sao giải hạn cũng là công việc để thỏa mãn nhu cầu tâm linh của người dân. Tuy nhiên, nhiều chùa đang lạm dụng điều này. Có những ngôi chùa lại chọn hình thức tính tiền theo sớ, khoảng 500.000 - 750.000 đồng cho cả gia đình. Một số nơi còn có hiện tượng ra giá dâng sao xấu tùy theo mệnh, theo tử vi và có hiện tượng tăng giá so với các năm trước.

Xã hội - Phải nộp phí, người dân vẫn ùn ùn đến Tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn (Hình 2).

Phật tử đang tra bảng tính tuổi ứng với “sao xấu, sao tốt” để đăng ký khóa lễ dâng sao giải hạn tại Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Thu (Ngã Tư Sở, Hà Nội) cho hay, gia đình chị vừa đăng ký dâng sao giải hạn tại một chùa ở Hải Dương với giá 400.000 đồng/người. “Nhà có 6 người, người sao xấu, người sao tốt nhưng mình vẫn đăng ký giải hạn cho cả nhà, mong rằng sao tốt thì sẽ tốt hơn mà sao xấu thì không còn gây tác hại nữa. Ngoài ra, mình cũng làm cả lễ cầu an luôn cho yên tâm”, chị Thu nói.

Cùng tâm trạng đó, chị Lê Nga (Phương Mai, Hà Nội) tâm sự, năm nào nhà chị cũng đăng ký dâng sao giải hạn và cầu an. Chị Nga thấy nhà nhà, người người đều làm nên chị cũng làm theo để yên tâm dù biết rằng vận hạn cũng chẳng loại trừ ai.

Xã hội - Phải nộp phí, người dân vẫn ùn ùn đến Tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn (Hình 3).

Phật tử đang viết bản khai đăng ký làm lễ cúng sao tại tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội).

Liên quan đến việc nhiều phật tử đổ xô đi làm lễ dâng sao giải hạn, trao đổi với PV, GS.Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, dâng sao giải hạn khởi đầu chỉ mang ý nghĩa là một sự an ủi chứ không phải là giải thoát được những cái xấu và chỉ hưởng cái tốt. 

Đạo Phật là một hệ triết học vô thần, từ bi và thoát tục, dạy con người nhìn nhận về vũ trụ quan và thế giới quan một cách chân thực, khoa học, có nghĩa là bằng trí tuệ. Cho nên, việc dâng sao giải hạn không nằm trong thế giới của nhà Phật mà nó thường gắn với những ngôi đền, phủ.

"Việc dâng sao giải hạn ngày càng phát triển ở nhà chùa nhưng đi tìm nguyên nhân vì sao có hiện tượng này thì chưa ai có thể giải thích rõ ràng. Song thực chất, việc dâng sao giải hạn hiện nay gắn nhiều với yêu cầu về kinh tế, không phải cứ mâm cao cỗ đầy, càng chi nhiều tiền là hóa giải được tai ương mà vận hạn là do nhân quả tạo ra. Không thể có chuyện, một người làm các điều xấu để rồi dâng sao giải hạn sẽ tránh thoát được nhân quả đã làm", GS.Trần Lâm Biền nhấn mạnh. 

Lan Thơm

Bạn đang đọc bài viết Phải nộp phí, người dân vẫn ùn ùn đến Tổ đình Phúc Khánh dâng sao giải hạn tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục