Đằng sau lời kêu gọi hợp tác thực chất với Mỹ của Tổng thống Putin

Đằng sau lời kêu gọi hợp tác thực chất với Mỹ của Tổng thống Putin

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 31/12/2017 | 18:00
0
Ngay trong thông điệp mừng năm mới gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng hy vọng cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ dường như còn xa bởi những khúc mắc liên tiếp giữa hai bên.

Trong thông điệp mừng năm mới gửi tới người đồng cấp Mỹ, ông Donald Trump, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi Moscow và Washington cùng "hợp tác thực chất". Qua điện mừng, nhà lãnh đạo Nga nói với ông chủ Nhà Trắng rằng một cuộc đối thoại có tính xây dựng giữa Nga, Mỹ là điều cần thiết để củng cố sự ổn định toàn cầu.

Điện Kremlin cho biết ông Putin nhấn mạnh trong thông điệp mừng năm mới gửi tới ông Trump rằng Nga và Mỹ hoàn toàn có thể phát triển “hợp tác thực chất nhằm định hướng lâu dài” dựa trên nguyên tắc “bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Tiêu điểm - Đằng sau lời kêu gọi hợp tác thực chất với Mỹ của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Putin. 

Ông chủ Điện Kremlin cũng chỉ ra rằng việc phát triển đối thoại có tính xây dựng giữa Nga và Mỹ góp phần quan trọng trong việc củng cố sự ổn định chiến lược của thế giới cũng như tìm ra câu trả lời cho những thách thức và mối đe doạ toàn cầu.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cũng khẳng định Moscow sẵn sàng xây dựng quan hệ với Washington bất chấp việc nước này bị xem là đối thủ trong chiến lược an ninh quốc gia mới được Tổng thống Trump công bố.

“Ấn tượng đầu tiên là chiến lược này (chiến lược an ninh quốc gia Mỹ) rất đáng tiếc. Đáng tiếc trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ. Chúng tôi nhìn thấy nhiều điểm sai lầm trong đó nhưng chúng tôi sẵn sàng hợp tác và xây dựng quan hệ với Mỹ, bất kể chiến lược không thân thiện..”, Đại sứ Antonov cho biết.             

Ông Antonov tin Tổng thống Trump vẫn có kế hoạch khôi phục quan hệ với Nga, bằng chứng là dựa vào nội dung các cuộc đối thoại giữa ông Putin và người đồng cấp Mỹ. Tuy nhiên, ông Antonov cũng bày tỏ sự lo ngại khi những quyết định của chính quyền Mỹ hiện tại lại làm phức tạp quan hệ Nga - Mỹ.

Quan hệ Nga-Mỹ thời gian gần đây luôn ở mức thấp, thậm chí được cho là ở mức tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Cáo buộc Kremlin cố can thiệp quy trình bầu cử có thể còn tiếp tục phủ bóng đen lên quan hệ giữa hai nước.

Năm nay, Mỹ và Nga đã liên tiếp có hành động trả đũa nhau. Cả hai bên đều cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại mỗi nước, chiếm hữu lại các cơ sở ngoại giao và dịch vụ cấp visa bị gián đoạn. Số nhân viên trong phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga giảm từ 1.200 xuống chỉ còn hơn 450 người. Tại Mỹ, phái đoàn Nga buộc phải rời khỏi lãnh sự quán ở San Francisco.

Thậm chí, Điện Kremlin mới đây còn nhận định rằng quan hệ Nga - Mỹ là một trong những điều thất vọng lớn nhất của năm 2017. "Quan hệ Nga - Mỹ và lập trường của Washington đối với chúng tôi chỉ có thể gây ra sự thất vọng", ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, hôm 29/12 chia sẻ.

Ông Peskov nhận định Moscow tìm kiếm quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, nhưng "muốn nhảy điệu tango phải nhảy cùng nhau". Trong khi đó, tư tưởng không thiện chí với Nga ở Mỹ đóng vai trò lớn trong việc cản trở hai nước thúc đẩy quan hệ.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng thẳng thắn chia sẻ với truyền thông rằng Washington và Moscow có "quan hệ tồi tệ".

Hy vọng cải thiện mối quan hệ Nga-Mỹ dường như còn xa bởi những khúc mắc giữa hai bên liên tiếp đến. Hôm 28/12, người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích Washington can thiệp trực tiếp vào nội bộ của Moscow sau khi bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Chính phủ Nga gây sức ép lên các ứng viên tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm tới.

Trước đó, Nga cũng đưa ra một loạt cáo buộc về phía Mỹ như gây leo thang căng thẳng ở Ukraine khi cho phép bán vũ khí sát thương cho Kiev, hỗ trợ "phần tử khủng bố" ở Syria, đe dọa gây chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ tố Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở phương Tây và không nghiêm túc gây sức ép để Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Quan hệ Nga-Mỹ tới đây còn có thể thêm căng thẳng khi Washington chuẩn bị tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow. Giới phân tích cho rằng động thái này có thể gây ra những "rủi ro và nguy hiểm " trong quan hệ song phương Nga-Mỹ.

Xem thêm >> Bí mật về kế hoạch phát triển vũ khí để Nga “bất chấp mọi kẻ thù”

Syria: TT Putin tiết lộ lý do Nga rút quân và cuộc chiến chống khủng bố tiếp theo của Moscow

Thứ 3, 26/12/2017 | 11:20
Tổng thống Nga Putin cho rằng ngay cả khi các lực lượng vũ trang Nga tiếp tục triển khai các hoạt động chống khủng bố ở Syria thì quy mô của lực lượng này cũng nhỏ hơn trước đây.

Vì sao Tổng thống Putin đích thân cảm ơn CIA?

Thứ 4, 20/12/2017 | 18:00
Với tình trạng quan hệ đối đầu nhau trong suốt chiều dài lịch sử, việc cơ quan tình báo của Mỹ trợ giúp cho Nga là điều khá hiếm thấy.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.