Đằng sau tin đồn Triều Tiên phát triển mầm bệnh than

Đằng sau tin đồn Triều Tiên phát triển mầm bệnh than

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/12/2017 | 14:42
0
Trong khi Mỹ liên tục cáo buộc Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm bởi Liên Hợp Quốc, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy điều này là sự thật.
Tiêu điểm - Đằng sau tin đồn Triều Tiên phát triển mầm bệnh than

Truyền thông Hàn Quốc đồn đoán các quan chức chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã được tiêm vắc xin bệnh than.

Mỹ vừa đưa vào danh sách xử phạt thêm hai quan chức cấp cao của Triều Tiên ngày 26/12, nỗ lực mới nhất trong việc gây sức ép lên chương trình hạt nhân đầy lo ngại của nước này. Nhưng ở Hàn Quốc, tiêu điểm của tuần này đang xoay quanh một loại vũ khí hủy diệt đầy nguy cơ khác: bệnh than.

Trong một tuyên bố cách đây vài ngày, Nhà Xanh đã bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Moon Jae-in và các quan chức hàng đầu khác đã được tiêm phòng vắc xin phòng chống loại vũ khí sinh học này. Trước đó, một số báo chí trên mạng ở Hàn Quốc đã đưa tin rằng khoảng 500 quan chức thuộc Phủ Tổng thống đã được tiêm phòng.

Mầm bệnh than đang thành chủ đề thảo luận xôn xao trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, đặc biệt sau những báo cáo nói rằng trong bốn binh sĩ Triều Tiên đào tẩu vào năm 2017, có người được phát hiện có kháng thể đối với bệnh than. Thậm chí có những tin đồn nói rằng Bình Nhưỡng đang nghiên cứu kế hoạch tấn công bằng loại vũ khí sinh học bị cấm này. Dịch vụ tình báo quốc gia Hàn Quốc nói với CNN ràng họ không thể xác nhận tính xác thực của thông tin trên.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, Park Soo-hyun cho biết Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã mua 1.000 liều vắc xin bệnh than, được trao các đơn vị chống khủng bố sinh hóa hoặc thường dân trong trường hợp tiếp xúc với bệnh than và không nhắc gì đến những tin đồn liên quan đến Triều Tiên. Lô vắc xin đã được chuyển giao đến vào tháng 11 vừa qua.

Ông Park nói động thái này được thực hiện từ lệnh của Chính phủ cựu Tổng thống Park Geun-hye sau một sự cố trong năm 2015. Đại diện Phủ Tổng thống cho biết Chính phủ đã mua vắc xin bệnh than có thể tiêm cho khoảng 120 người và đang bảo quản số vắc xin này tại một bệnh viện quân đội sau vụ việc Mỹ gửi nhầm vi khuẩn bệnh than tới Hàn Quốc.

Vào năm 2015, một viện nghiên cứu của quân đội Mỹ đã gửi nhầm mẫu vi khuẩn bệnh than, một loại vi khuẩn có thể sử dụng được cho khủng bố sinh học, tới căn cứ quân đồn trú Mỹ tại thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi. Các mẫu này đã được đem đi tiêu hủy và khu vực chứa đã được khử trùng.

Theo Phủ Tổng thống, vắc xin này sẽ được sử dụng riêng cho điều trị do chưa được thí nghiệm lâm sàng trong nước. Hàn Quốc không có kế hoạch tiêm phòng cho công chúng nói chung.

Tiêu điểm - Đằng sau tin đồn Triều Tiên phát triển mầm bệnh than (Hình 2).

Triều Tiên từng nhiều lần bị cáo buộc có vũ khí hủy diệt sinh hóa, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy điều này là sự thật.

Trong nội dung Chiến lược an ninh quốc gia do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi đầu tháng này, Washington đã cáo buộc Triều Tiên "dành hàng trăm triệu đô la vào nghiên cứu hạt nhân và vũ khí sinh hóa" bao gồm cả các thức gắn loại vũ khí này lên tên lửa.

Trong một tuyên bố đáp trả, Bộ Ngoại giao của Triều Tiên cho biết cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ" và cố gắng suy diễn “điều không có thật”. Là một nước ký kết Công ước Vũ khí sinh học (BWC), Triều Tiên "duy trì lập trường nhất quán của mình trong việc chống lại sự phát triển, sản xuất, tàng trữ và sở hữu vũ khí sinh học", tuyên bố của Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Thậm chí phía Triều Tiên còn chỉ trích ngược lại việc Mỹ tuyên bố Iraq sở hữu tác nhân sinh học và vũ khí hủy diệt hàng loạt để làm cái cớ xâm lược nước này vào năm 2003. Sau đó chính cáo buộc này đã được phía Washington thừa nhận là sai lầm.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 10 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, "đánh giá một cách chính xác mối đe dọa từ chương trình vũ khí sinh học của Triều Tiên là một điều không dễ dàng". Dù quốc gia Đông Bắc Á này có nghiên cứu loại vũ khí đó hay không, rất khó để kiểm chứng khi việc nhìn sâu vào quốc gia này chưa bao giờ thành công.

Trước đó vào năm 2015, khi nhìn vào hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm cơ sở sản xuất thuốc trừ sâu, nhiều nhà phân tích phương Tây đã cáo buộc rằng đây là chính là cơ sở sản xuất vũ khí sinh học của nước này, trong đó có nghiên cứu về mầm bệnh than.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ coi bệnh than là mối đe doạ lớn nhất có thể gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng do khả năng lây lan cao trên diện rộng. Mầm bệnh này cũng được coi là vũ khí hủy diệt sinh hóa xếp vào hạng nguy hiểm.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy những cáo buộc về việc Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt sinh hóa là sự thật. Tờ CNN cho rằng, những đồn đoán về việc Bình Nhưỡng phát triển mầm bệnh than để trở thành vũ khí đe dọa kẻ thù trên thực tế chỉ là sự tưởng tượng đến từ nỗi sợ hãi của người Hàn Quốc.

Bất kỳ cuộc xung đột nào xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, dù được châm ngòi bởi Bình Nhưỡng, Seoul hoặc Washington, đều có khả năng sẽ gây ra sự tàn phá nặng nề cho người dân Hàn Quốc, khi pháo binh, tên lửa và các loại vũ khí khác chĩa thẳng về nước này.

Nỗi sợ hãi này đã kéo theo một loạt những lo lắng về viễn cảnh họ phải chịu đựng những cuộc tấn công tàn khốc tệ nhất, bao gồm cả vũ khí hạt nhân hủy diệt, vũ khí sinh học, cho dù điều này gần như rất khó xảy ra.

Sau tất cả, Thủ tướng Angela Merkel sẽ bước qua "lời nguyền 10 năm"?

Thứ 4, 27/12/2017 | 15:18
Thủ tướng Đức có thể thua trên sân nhà, nhưng châu Âu mới là nơi nhà lãnh đạo 63 tuổi tỏa sáng nhất trong vai trò vực dậy cả thế giới phương Tây.

Tàu Trung Quốc bị vệ tinh do thám phát hiện lén bán dầu cho Triều Tiên

Thứ 4, 27/12/2017 | 11:35
Hình ảnh vệ tinh mới đây phát hiện tàu Trung Quốc đang lén lút bán dầu cho tàu Triều Tiên, bất chấp việc chính quyền Bắc Kinh cam kết tuân thủ nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ).
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.