Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên

Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 18/09/2017 | 08:00
0
4 chiến đấu cơ F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B đã được Mỹ điều đến gần bán đảo Triều Tiên để diễn tập tấn công.

Trung Quốc và Nga tập trận gần bán đảo Triều Tiên

Theo Reuters, Trung Quốc và Nga bắt đầu cuộc tập trận gần bán đảo Triều Tiên ngày 18/9 giữa khi căng thẳng đang leo thang vì những tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản thứ Sáu tuần trước và đây là lần thứ 2 trong ba tuần qua Bình Nhưỡng thực hiện vụ phóng tương tự.

Trước đó, hôm 3/9, Triều Tiên đã thử tên lửa lần thứ 6 và là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay, mặc sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế.

Quân sự - Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên

Một cuộc tập trận chung Trung Quốc-Nga. 

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận diễn ra ngay bên ngoài cảng Vladivostok, phía Đông của Nga, không xa biên giới Nga-Triều Tiên và nằm ở vùng phía Nam của biển Okhotsk, phía Bắc Nhật Bản.

Đây là phần thứ hai của cuộc diễn tập hải quân giữa Trung Quốc và Nga trong năm nay. Cuộc diễn tập đầu tiên diễn ra vào tháng Bảy khi các chiến hạm của Trung Quốc di chuyển 22.000km để đến với biển Balti.

Cả Trung Quốc và Nga liên tục kêu gọi cả Washington và Bình Nhưỡng nên kiềm chế và tiến tới giải quyết căng thẳng trong hòa bình.

Cộng đồng quốc tế cần phải đoàn kết và thúc đẩy các lệnh trừng phạt mạnh mẽ đối với Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Abe đã nói với tờ New York Times vào ngày 17/9.

Các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Abe cho hay.

Cả Nga và Trung Quốc đều cho rằng, các lệnh trừng  phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sẽ chỉ là tạm thời. Vì thế các nước nên kiềm chế và đi đến đàm phán vì mục tiêu chung.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, cuộc tập trận này còn có ý nghĩa chứng minh rằng, Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trước những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ điều máy bay ném bom B-1B đến tập trận  

Cùng ngày 18/9, 4 chiến đấu cơ F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B đã bay đến gần bán đảo Triều Tiên để diễn tập tấn công, theo một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc.

Tham gia cuộc diễn tập còn có 4 chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc. Sau khi cuộc huấn luyện kết thúc, số máy bay B-1B và F-35 lần lượt trở về các căn cứ ở đảo Guam (Mỹ) và Nhật Bản.

Nguồn tin không cung cấp chi tiết về cuộc diễn tập cũng như thời gian hay địa điểm.

Động thái này được cho là nhằm thị uy, cảnh báo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng hôm 15/9 phóng tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Quân sự - Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên (Hình 2).

Mỹ điều 4 chiến đấu cơ F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B đến gần bán đảo Triều Tiên.  

Đợt thử tên lửa này cho thấy, tên lửa Triều Tiên có khả năng đặt đảo Guam trong tầm bắn, giới chuyên gia nhận định.

Trong báo cáo trình Quốc hội ngày 18/9, bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đang tiến gần tới giai đoạn cuối cùng của việc phát triển ICBM.

Mỹ và Hàn Quốc đang tăng cường triển khai khẩn cấp các lực lượng bằng cách cải thiện khả năng hoạt động kết hợp và dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung.

Tháng trước, Mỹ điều 4 chiến đấu cơ F-35B và 2 chiếc B-1B sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Mỹ sẽ dùng biện pháp quân sự?

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ tìm kiếm biện pháp hòa bình nhằm giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Nhưng nếu những nỗ lực ngoại giao thất bại, Mỹ sẽ tính đến biện pháp quân sự.

“Chúng tôi không muốn lật đổ chế độ, chúng tôi càng không muốn chế độ Triều Tiên sụp đổ.  Mỹ không muốn đốt cháy giai đoạn trong việc hợp nhất 2 miền bán đảo Triều Tiên và chúng tôi không muốn điều quân đội về phía Bắc của đường biên giới liên Triều”, ông Tillerson nhấn mạnh nguyên tắc 4 “không” trong giải pháp hòa bình mà ông đề cập đến.

Theo ông Tillerson, lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc chỉ nhằm buộc Triều Tiên phải đàm phán nhưng họ vẫn chuẩn bị biện pháp quân sự cứng rắn và mạnh mẽ như một phương án dự phòng.

Dẫu vậy, ông Tillerson vẫn nhấn mạnh, Mỹ đang ưu tiên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn riêng rẽ với Fox News, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho hay, lâu nay Mỹ đang đi sai hướng trong vấn đề Triều Tiên khi sử dụng biện pháp đàm phán kéo dài mà vẫn không đạt được các thỏa thuận.

Vì lẽ đó nên Mỹ và các quốc gia khác cần phải nhanh chóng áp dụng những giải pháp khác nhau. Cần phải sử dụng biện pháp quân sự nếu cần thiết bên cạnh lệnh trừng phạt hay phương án ngoại giao, ông McMaster chia sẻ.

Xem thêm >> "Trò chơi chiến tranh" Zapad 2017: Cuộc tập trận sấm sét, kẻ thù giả, nỗi sợ thật

V.T.H

 

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Thứ 2, 18/09/2017 | 06:00
Có thể tuyên bố sáng ngang sức mạnh hạt nhân với Mỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phi thực tế, nhưng sức mạnh tên lửa của Triều Tiên lại không phải dạng vừa.

Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa "nguy hiểm chưa từng có" của Triều Tiên

Thứ 6, 01/09/2017 | 11:41
Giới chuyên gia phân tích cho rằng, vụ phóng tên lửa hôm 29/8 có thể coi là nguy hiểm nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.