Washington thay đổi chính sách hạt nhân, nguy cơ châm ngòi cuộc chạy đua vũ khí mới

Washington thay đổi chính sách hạt nhân, nguy cơ châm ngòi cuộc chạy đua vũ khí mới

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 05/02/2018 | 10:46
0
Chính sách hạt nhân mới được Mỹ công bố đề nghị phát triển thêm hai loại vũ khí khác. Động thái này đã kết thúc những nỗ lực của ông Obama trong việc giảm quy mô kho vũ khí của Mỹ và giảm thiểu vai trò của vũ khí hạt nhân trong hoạch định quốc phòng.

Trong chiến lược mới về hạt nhân mà bộ Quốc phòng Mỹ ngày 2/2 công bố, Washington đã kêu gọi tăng cường năng lực hạt nhân nhằm đối phó Nga. Theo bản đánh giá tình trạng hạt nhân (NPR) của bộ Quốc phòng Mỹ, Washington quan ngại việc Nga coi vũ khí hạt nhân Mỹ "quá lớn" và cho rằng điều này sẽ làm hạn chế khả năng răn đe.

Vì lẽ đó nên NPR đề xuất phát triển vũ khí hạt nhân theo hướng nhỏ gọn hơn, tương đương lượng nổ dưới 20 kiloton. "Chiến lược của chúng ta là đảm bảo Nga hiểu rằng bất cứ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, dù là hạn chế đều không thể chấp nhận được", NPR nêu rõ.

Quân sự - Washington thay đổi chính sách hạt nhân, nguy cơ châm ngòi cuộc chạy đua vũ khí mới

Phương tiện hạt nhân của Mỹ gồm các căn cứ ở mặt đất, trên không và trên biển.

Đề xuất hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân được đánh giá không làm gia tăng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nhưng sẽ định hình lại mục đích sử dụng các đầu đạn hạt nhân. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 quân đội Mỹ đưa ra một bản đánh giá về kho vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa hạt nhân trong tương lai.

"Suốt một thập niên qua, trong khi Mỹ ra sức giảm vai trò và số lượng vũ khí hạt nhân, thì các quốc gia hạt nhân khác vẫn mở rộng kho vũ khí của họ, tăng cường vai trò của vũ khí hạt nhân trong các chiến lược an ninh và một số trường hợp thậm chí theo đuổi việc phát triển năng lực hạt nhân mới để đe dọa các quốc gia khác", Tổng thống Donald Trump lên tiếng ủng hộ chính sách hạt nhân mới.

Bình luận về chính sách vũ khí hạt nhân mới của Mỹ, báo Washington Post cho hay, có thể thấy dưới thời cầm quyền của Tổng thống Donald Trump, Washington đã tiếp tục trở lại với chiến lược mở rộng quy mô sau các nỗ lực giảm bớt vai trò của vũ khí hạt nhân dưới thời ông Barack Obama.

Chính sách hạt nhân của Mỹ dưới thời ông Obama được hoạch định dựa trên quan điểm mà ông Obama gọi là trách nhiệm đạo đức của nước Mỹ khi phải nêu gương trong quá trình loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi thế giới. Song giới chức của chính quyền ông Trump lại cho rằng cách tiếp cận của ông Obama là quá lý tưởng hóa. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho rằng, hiện nay theo đánh giá của Bộ này, Nga đang xuất hiện trở lại trong thế đối đầu với Mỹ.

"Trong nhiều năm qua, Nga và Trung Quốc đã phát triển nhiều thể loại vũ khí hạt nhân mới, cả các hệ thống tấn công và đầu đạn hạt nhân. Chúng ta thì không như vậy, điều này có nghĩa năng lực các kho vũ khí hạt nhân của Nga và Trung Quốc đang thực sự tốt hơn chúng ta", Tướng không quân Mỹ Paul J. Selva nhận định.

Động thái cải thiện chất lượng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga được cho là có tác động lớn đến Trung Quốc. Theo tờ Quân đội nhân dân nhật báo (PLA Daily) của Trung Quốc, Bắc Kinh cần tăng cường khả năng răn đe và phản công hạt nhân, nhằm duy trì sức mạnh quân sự chiến lược trước Mỹ và Nga.

“Để chuẩn bị cho những thay đổi không thể dự đoán trước trong thế giới ngày nay và cải thiện khả năng răn đe chiến lược, chúng ta phải xây dựng một lực lượng hạt nhân đáng tin cậy và khả năng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân”, tờ PLA Daily nhấn mạnh.

Bài bình luận trên tờ PLA Daily nhận định, Trung Quốc đã có đủ vũ khí hạt nhân để phòng ngừa "bị bắt nạt" bởi các cường quốc hạt nhân khác nhưng vẫn cần phải đáp ứng với những thay đổi chiến thuật của Mỹ.

Việc Mỹ công bố chính sách mới về vũ khí hạt nhân cũng không gây nhiều bất ngờ. Ngay từ khi tranh cử, ông Donald Trump đã bày tỏ ý định sẽ mở rộng quy mô và củng cố sức mạnh hạt nhân của Mỹ. Và trong bài thông điệp liên bang đầu tiên hôm 30/1, ông Trump cũng cam kết sẽ xây dựng một kho vũ khí hạt nhân "mạnh mẽ và uy lực tới mức có thể răn đe mọi hành vi gây hấn". Do đó rất nhiều quan chức cấp cao và nhà lập pháp đã cảnh báo rằng, một cuộc chạy đua vũ trang mới có thể được châm ngòi.

Xem thêm >> Mỹ: Nữ sinh 12 tuổi nổ súng giữa trường vì nhầm tưởng đồ chơi?

Tin nóng thế giới ngày mới 3/2: Mỹ công bố chính sách vũ khí hạt nhân mới

Thứ 7, 03/02/2018 | 08:24
Xuất hiện căng thẳng mới trong quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ; Hành khách Mỹ bị trói sau khi cắn tiếp viên hàng không... là những tin đáng chú ý ngày 3/2.

Những "bóng hồng" sau nút bấm hạt nhân của ông Trump

Chủ nhật, 21/01/2018 | 10:47
Ít ai biết rằng công việc điều khiển tên lửa và hạt nhân vốn cực kỳ phức tạp của Mỹ lại được chính những người phụ nữ thực hiện. Và đằng sau công việc của 250 nữ quân nhân Mỹ nhận nhiệm vụ này mang nhiều điều bất ngờ.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.