Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An

Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An

Thứ 3, 14/03/2017 | 10:03
0
Đoàn công tác của bộ Công thương do Phó cục trưởng Tô Xuân Bảo dẫn đầu đã trực tiếp vào hiện trường, nơi xảy ra sự cố vỡ đập chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Nghệ An).

Chiều ngày 13/3, đoàn công tác của bộ Công thương do ông Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp làm trưởng đoàn, trực tiếp vào hiện trường vụ vỡ đập chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Tại đây, đoàn đã đi kiểm tra thực tế, phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân cũng như có biện pháp khắc phục sự cố môi trường.

Điểm nóng - Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An

Đoàn công tác của bộ Công thương do ông Tô Xuân Bảo dẫn đầu, đang kiểm tra tại hiện trường.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác của bộ Công thương đã yêu cầu lãnh đạo xí nghiệp thiếc Suối Bắc (đang trực tiếp chỉ huy công tác khắc phục sự cố) xuất trình các hồ sơ, thủ tục cần thiết liên quan đến quy trình xử lý chất thải, xây dựng hồ chứa để đoàn kiểm tra, đối chiếu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chiến, giám đốc xí nghiệp cho biết, hồ sơ hiện không có ở công trường và đề nghị đoàn liên hệ với công ty để được cung cấp.

Trao đổi với PV, ông Tô Xuân Bảo cho hay, tại buổi làm việc này, đoàn chỉ kiểm tra hiện trạng tại công trình, ghi nhận tác động của sự cố tới môi trường. Còn nguyên nhân sự cố, tiêu chuẩn công trình có đảm bảo hay không thì cần kiểm tra về hồ sơ, thiết kế kỹ thuật, quản lý công trình và các yếu tố khác mới kết luận được.

Điểm nóng - Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An (Hình 2).

 Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đang huy động máy móc và nhân lực để khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó giám đốc công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh thông tin, sau khi sự cố xảy ra, phía công ty đã kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương các vùng hạ du và các cơ quan chức năng. Đồng thời, chúng tôi đã cho tạm dừng các hoạt động sản xuất để tập trung khắc phục sự cố.

Sáng cùng ngày, theo ghi nhận của PV, trước khi đoàn công tác của bộ Công thương vào kiểm tra, xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã cho máy móc và nhân lực vào xã Châu Thành tiến hành để nạo vét bùn thải còn bồi lấp và đọng lại dưới lòng sông, khơi thông dòng chảy.

Điểm nóng - Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An (Hình 3).

 Đây là những gì còn lại tại đập chứa chất thải sau khi sự cố xảy ra.

Được biết, trong những ngày tiếp theo, đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ tiếp tục làm việc với công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kiểm tra, tìm hiểu đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố.

Liên quan đến sự cố này, ông Vi Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thông tin: “Ngay lúc phát hiện sự việc, chúng tôi đã có văn bản tạm đình chỉ mọi hoạt động của doanh nghiệp và yêu cầu khắc phục xong hậu quả trước ngày 31/3/2017. Trước đó, vào tháng 4/2016, đập chứa chất thải quặng của xí nghiệp Suối Bắc đã bị tràn và kịp thời được xử lý”.

Điểm nóng - Đang xác định nguyên nhân vụ vỡ đập chứa chất thải tại Nghệ An (Hình 4).

 Doanh nghiệp cho máy đào múc vào xã Châu Thành tiến hành để nạo vét bùn thải còn bồi lấp và đọng lại dưới lòng sông, khơi thông dòng chảy. 

Trước đó, như tin đã đưa, khoảng 6h ngày 9/3, đập chứa bùn thải, nằm trên đỉnh núi cao khoảng 700m so với mặt nước biển của xí nghiệp thiếc Suối Bắc, tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp xảy ra sự cố. Hậu quả, một lượng lớn bùn thải từ đỉnh núi đổ xuống các khe suối và môi trường xung quanh.

Những ngày sau khi sự cố xảy ra, cá tự nhiên trên các khe suối và cá nuôi trong ao hồ của người dân thuộc xã Châu Thành đã bị chết với số lượng lớn. Ngoài ra, khoảng 300ha lúa của 22/26 xóm thuộc xã Châu Quang bị bùn thải bồi lấp.

Xuân Chinh – Tiến Thành

Cùng tác giả

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiểm nguy hồ điều hoà không rào chắn ở công viên khiến 1 trẻ tử vong

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:11
Hồ điều hòa rộng 3,3ha, sâu 1,2 -,15m tại công viên Bố Vệ, TP.Thanh Hóa nơi có nhiều trẻ em chơi đùa thiết kế không rào chắn, khiến 1 trẻ tử vong