Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt

Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt

Thứ 2, 16/09/2019 | 10:07
0
Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018 ở Sơn La đã không có mặt tại phiên xét xử vụ gian lận thi cử sáng nay.

Sáng 16/9, TAND tỉnh Sơn La mở phiên xử sơ thẩm vụ sửa điểm thi THPT Quốc Gia năm 2018 xảy ra tại địa phương này.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt

Bị cáo Trần Xuân Yến.

8 người bị đưa ra xét xử gồm: Nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục; Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí; Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT; Đặng Hữu Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Đinh Hải Sơn, nguyên cán bộ công an tỉnh; Nguyễn Thanh Nhàn, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Đỗ Khắc Hưng, nguyên cán bộ công an tỉnh.

Trong số này, 6 bị cáo bị truy tố theo khoản 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ có khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù. Riêng Đinh Hải Sơn và Nguyễn Thanh Nhàn bị truy tố theo khoản 1 của tội danh trên với khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt (Hình 2).

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến. 

Có 10 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư. Riêng bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt (Hình 3).

Có gần 10 luật sư tham gia bào chữa trong vụ án này.

Đáng chú ý, trong số 43 người làm chứng vụ án, HĐXX triệu tập ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La. Ngoài ra, phiên xử còn có sự tham gia của 48 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đúng 7h45’, thư ký kiểm tra sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia tố tụng, phổ biến nội quy phiên tòa. 8 bị cáo đã có mặt theo giấy triệu tập để tham dự phiên tòa.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt (Hình 4).

Hội đồng xét xử vụ án gồm 5 người, ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Quản Hữu Chiến.

8h15’ HĐXX bước vào làm việc. Hội đồng xét xử vụ án gồm 5 người, ngồi ghế chủ tọa là thẩm phán Quản Hữu Chiến. Ngoài ra, tòa án cũng bố trí 1 thẩm phán, 1 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Giữ quyền thực hành công tố và kiểm sát xét xử gồm bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành thuộc VKSND tỉnh Sơn La.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt (Hình 5).

Giữ quyền công tố tại phiên tòa là hai vị KSV của VKSND tỉnh Sơn La.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, các bị cáo và luật sư bào chữa đã có mặt. Trong số 48 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan thì chỉ có 4 người có mặt, trong đó có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La có mặt. 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng mặt không lý do.

Hồ sơ điều tra - Đang xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Nhiều phụ huynh có con nhờ nâng điểm vắng mặt (Hình 6).

Toàn cảnh phiên tòa

Trong số 43 người làm chứng (gồm cả lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và phụ huynh có con nhờ nâng điểm) chỉ có 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt.

HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Liên quan đến vụ nâng điểm, nhiều bị cáo đã bị khai trừ khỏi Đảng.

Theo cáo trạng, các bị can trên đã cấu kết nhận thông tin của 44 thí sinh để tìm bài thi, sửa theo hướng nâng từ 2 đến 6,55 điểm/thí sinh. Đáng chú ý, chính các lãnh đạo khác của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cũng chuyển thông tin thí sinh cho các bị can để nâng điểm.

Trong đó, ông Hoàng Tiến Đức – GĐ Sở chuyển thông tin 10 thí sinh cho Trần Xuân Yến; bị can Nguyễn Thị Hồng Nga nhận từ ông Nguyễn Duy Hoàng – Phó GĐ Sở thông tin 1 thí sinh để nâng điểm các môn Sử, Địa; ông Nguyễn Ngọc Hà – Trưởng phòng Giáo dục THPT chuyển thông tin 10 thí sinh… Tuy nhiên, các lãnh đạo này hiện nay không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Khoa – nguyên Phó phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La cũng chuyển cho Đinh Hải Sơn, Đỗ Khắc Hưng (đều là sĩ quan, được phân công bảo vệ khu chấm thi) thông tin 2 thí sinh tên Thành, Hiếu để nhờ nâng điểm.

Tiếp đến, 2 bị can Sơn - Hưng đặt vấn đề với Nguyễn Thị Hồng Nga nâng điểm cho Thành đạt mức Toán và Tiếng Anh cùng 9,8 điểm; Hiếu đạt 9,0 điểm Toán. Nhân dịp này, Sơn cũng đề nghị nâng điểm cho em vợ mình đạt Toán, Tiếng Anh cùng 9,8 điểm. Ngoài ra, ông Khoa còn nhờ Lò Văn Huynh nâng điểm cho 2 thí sinh khác.

Về những bài thi môn Văn bị hạ điểm, VKSND tỉnh Sơn La cho rằng lý do vì giáo viên chấm thoáng, chấm ẩu. Cụ thể, khi làm việc với cơ quan điều tra, 7 thư ký và 21 giáo viên chấm thi tự luận thừa nhận chấm sai do chấm ẩu, chấm thoáng, chấm đón ý nhưng không được ai tác động để nâng điểm cho các thí sinh.

Tư Viễn - Phạm Tùng

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Cận cảnh 8 bị cáo hầu tòa sáng nay

Thứ 2, 16/09/2019 | 08:11
Ngay từ sáng sớm, lực lượng an ninh đã được tăng cường để đảm bảo an toàn, trật tự trong suốt phiên xét xử vụ gian lận điểm thi gây rúng động Sơn La.

Điểm danh những cái tên hầu tòa trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La ngày mai

Chủ nhật, 15/09/2019 | 13:48
Là các mắt xích trong đường dây chạy điểm kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2018, ngày mai (16/9), nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến cùng đồng phạm hầu tòa.

Nóng: Khởi tố nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình liên quan vụ gian lận thi cử

Thứ 7, 14/09/2019 | 17:12
Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình.

Bị can trong vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình sẽ đối diện với mức hình phạt nào?

Thứ 7, 14/09/2019 | 08:06
Theo các luật sư, đối với những bị can nhận hối lộ từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, mức án cao nhất là 20 năm. Người đưa hội lộ cũng cần phải bị khởi tố như thế mới đủ sức răn đe cho xã hội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.