Đánh chết kẻ trộm chó, người bị hại có thể thành tội phạm

Đánh chết kẻ trộm chó, người bị hại có thể thành tội phạm

Thứ 2, 16/10/2017 | 19:00
0
Phát hiện đối tượng trộm 4 con chó, người dân truy đuổi, bắt giữ và đánh người này dẫn đến tử vong.

Công an TP.Hà Nội đang phối hợp với Công an huyện Phú Xuyên điều tra vụ đánh chết kẻ trộm chó trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, ngày 12/10, Lê Văn H. (38 tuổi) và Nguyễn Ngọc B. (28 tuổi), cùng trú tại Tri Lễ, Quang Trung, Phú Xuyên, Hà Nội, rủ nhau đi câu trộm chó ở thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên.

Sau khi đã trộm được 4 con chó thì hai đối tượng bị người dân phát hiện truy đuổi. Đến khu vực xã Nam Triều, Nguyễn Ngọc B. bị người dân bắt được đánh dẫn đến tử vong.

Lê Văn H. cướp một chiếc xe máy của người dân chạy thoát nhưng sau đó đã đến Công an xã Quang Trung đầu thú.

Pháp luật - Đánh chết kẻ trộm chó, người bị hại có thể thành tội phạm

Hình minh họa.

Đánh giá về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, theo đúng pháp luật thì khi phát hiện và bắt giữ được người phạm tội quả tang, nhân dân phải giao nộp cho chính quyền địa phương gần nhất. Việc đánh đập người phạm tội quả tang là bất hợp pháp. Bởi dù là phạm tội quả tang, người phạm tội vẫn có quyền công dân là được xử lý, xét xử theo đúng trình tự luật định với đúng tội danh, đúng mức hình phạt.

Luật sư Thái nhận định, trường hợp các cá nhân đánh người trộm chó dẫn tới chết người, tùy từng tình tiết vụ án, hành vi, thủ đoạn, công cụ thực hiện hành vi, đánh giá mức độ, hình thức lỗi mà người có hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với các tội Giết người, Giết người trong trường hợp vượt quá phòng vệ chính đáng và Cố ý gây thương tích.

Theo đó, tội Giết người được quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự. Trường hợp qua đánh giá các hành vi của người phạm tội, có thể thấy rõ ràng mục đích của họ là tước đoạt tính mạng của người khác trong trạng thái hoàn toàn tự chủ được hành vi của mình thì có thể bị truy tố về tội này. 

Thứ hai, tội Giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 96, Bộ luật Hình sự. Trường hợp người trộm chó có hành vi đánh lại chủ nhà hay cá nhân khác. Sau đó để bảo vệ bản thân mà người này đã tự vệ, chống trả nhưng lại quá mức so với mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của người trộm chó khiến người trộm chó chết. 

Thứ ba, tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 3, Điều 104, Bộ luật Hình sự. Trường hợp thông qua hành vi vi phạm, các công cụ phạm tội có thể thấy mục đích của tội phạm chỉ là gây thương tích cho nạn nhân, tuy nhiên lại khiến nạn nhân chết.

Phát hiện kẻ trộm chó, xử lý thế nào để không phạm luật?

Theo quy định tại Điều 82, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003: Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi bắt người phạm tội quả tang hoặc người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

Vì vậy, trong trường hợp người dân bắt quả tang người đang thực hiện hành vi phạm tội, tước vũ khí, hung khí… rồi dẫn giải đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý là hoàn toàn đúng luật.

Nếu gặp tình huống trộm vào nhà, chủ nhà xử lý đúng cách là bắt và giải ngay người có hành vi phạm tội đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Việt Hương 

Thanh Hóa: Trộm chó bất thành, đối tượng bị ném xuống mương nước

Thứ 3, 10/10/2017 | 23:05
Phát hiện một nam thanh niên lạ mặt đang câu trộm chó, người dân tổ chức vây bắt. Ngay sau đó, đối tượng đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Bắt đối tượng trộm xe khách loại 29 chỗ

Thứ 5, 05/10/2017 | 08:30
Vào 21h ngày 3/10, Lê Công Sự ăn cắp xe ô tô chở khách BKS: 36B-000.45 loại 29 chỗ ngồi tại bến xe Hoàng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Điều tra kẻ tung tin đồn nam thanh niên trộm chó bị đánh tử vong

Thứ 4, 27/09/2017 | 16:32
Lãnh đạo Công an huyện Lục Nam khẳng định, thông tin nam thanh niên bị đánh tử vong do trộm chó trên địa bàn là hoàn toàn sai sự thật.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.