Đánh mất tình thâm

Đánh mất tình thâm

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:21
0
Ai đúng, ai sai chỉ người trong cuộc là rõ nhưng vụ kiện đã khiến họ đánh mất cái quý giá nhất trên đời: Tình thâm

9 giờ sáng nhưng nắng đã chói chang, hắt cái nóng hầm hập vào phòng xử C của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM. Trên băng ghế đầu của phòng xử, có 2 người ngồi cách xa nhau một quãng, gương mặt lạnh lùng, không ai nói với ai lời nào khiến căn phòng thêm ngột ngạt, bức bối.

Họ là cô - cháu ruột, nguyên đơn và bị đơn trong vụ tranh chấp đòi nhà và thừa kế.

Pháp luật - Đánh mất tình thâm
Minh họa: ZARA

Tranh chấp nhà

Ðại diện cho cha mẹ và các anh chị em, anh Ð.M.C.C trình bày cha ruột của anh là ông Ð.M.T có xây dựng căn nhà ở phường 6, quận Bình Thạnh- TPHCM. Năm 1969, cha anh cho bà Ð.T.D (cô ruột của anh) ở nhờ tại phòng 2, tầng 3 trong căn nhà trên. Từ ngày cha anh xin hợp thức hóa nhà đến nay, lấy lý do nhà của ông bà để lại, bà D. luôn đòi bán nhà để chia. Căn nhà đang xuống cấp trầm trọng, cha mẹ anh làm hợp đồng tặng cho các con để tất cả góp sức sửa chữa nhưng bị bà D. cản trở.

Vì vậy, anh cùng cha mẹ và các anh chị em khởi kiện yêu cầu bà D. phải trả lại phòng và rời khỏi nhà; đồng thời bồi thường thiệt hại về thu nhập từ việc không cho thuê nhà được từ tháng 8-2007 đến khi đưa vụ án ra xét xử, mỗi tháng 10 triệu đồng, tổng cộng 53 tháng là 530 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, anh rút yêu cầu đòi bồi thường.

Trong khi đó, bà Ð.T.D. cho rằng đã cư ngụ trong căn nhà trên cùng cha mẹ và các anh chị em từ năm 1962 cho đến nay. Sau khi cha chết, bà vẫn ở cùng mẹ và các anh chị em. Ðến khi có yêu cầu hợp thức hóa nhà (khoảng cuối năm 1988), các anh chị em đã gọi ông Ð.M.T (lúc đó đang sống tại quận 3) về trao đổi. Ông T. nói giấy tờ nhà bị thất lạc nên tự kê khai nguồn gốc nhà rồi chia tài sản với mẹ và các anh chị em trong biên bản họp hội đồng gia tộc ngày 2-12-1988 và 19-12-1988; đồng thời yêu cầu các anh chị em tạo điều kiện để ông đứng tên hợp thức hóa căn nhà. Tuy nhiên, khi làm giấy chủ quyền, ông T. đã lừa dối anh chị em, để vợ chồng ông T. cùng đứng tên căn nhà. Vì vậy, bà D. không đồng ý yêu cầu của nguyên đơn, đề nghị chia thừa kế cho toàn bộ 8 anh chị em, yêu cầu ông T. trả lại phần lợi nhuận cho thuê nhà từ cuối năm 1992 đến tháng 8-2007.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, cấp sơ thẩm nhận định bà D. và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không chứng minh được đây là tài sản của cha mẹ để lại. Bản thỏa thuận họp hội đồng gia tộc không có giá trị pháp lý vì thiếu chữ ký của mẹ bà D. và một số người khác. Việc ông T. hợp thức hóa chủ quyền nhà không có khiếu nại nên không thể coi đây là di sản thừa kế. HÐXX chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, buộc bà D. có trách nhiệm trả lại nhà, ghi nhận sự tự nguyện của nguyên đơn hỗ trợ cho bà D. 350 triệu đồng tiền thuê nhà để ổn định cuộc sống.

Một giọt máu đào...

Bà D. kháng cáo toàn bộ bản án. Tại phiên tòa phúc thẩm, bà run run trình bày: "Căn nhà đó là của người bác ruột để lại cho cha mẹ chúng tôi. Chỉ vì quá tin tưởng ông T., chúng tôi đã ký xác nhận cho ông hợp thức hóa căn nhà với điều kiện ông phải bảo đảm quyền lợi cho chúng tôi. Ðâu có ai ngờ ông tham lam, lừa dối chúng tôi, chiếm đoạt căn nhà…".

Vị chủ tọa quay sang ông C. hòa giải: "Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Anh nên cho cô anh ở lại, bà lớn tuổi rồi, căn nhà trước sau cũng thuộc về quyền sở hữu của gia đình anh".

Người cháu lắc đầu kiên quyết: "Dù là họ hàng cũng không bao giờ được. Gia đình chúng tôi có 5 anh chị em. Có nhà mà chị gái tôi phải đi thuê phòng trọ ở, hai em tôi phải ở nhờ nhà ngoại. Bản thân vợ chồng tôi cũng phải nương nhờ ba mẹ vợ trong căn nhà chỉ có 30 m2. Trong khi đó, căn nhà đang tranh chấp có thể ở được mười mấy người nhưng chúng tôi sợ, không dám ở. Bà D. cứ kích động, la lối om sòm, lâu lâu lại đổ nước từ trên lầu xuống. Ba tôi lớn tuổi mà bị bà ấy xô ngã mỗi khi thấy mặt. Bà D. còn ở đó thì chúng tôi không an toàn. Mong tòa xem xét, buộc bà D. rời khỏi nhà chúng tôi...".

Nghe những lời kể tội của cháu ruột, người cô cúi đầu, không một lời biện hộ hay tranh cãi. Thở dài, vị chủ tọa quay sang hỏi bà D.: "Nguyên đơn đồng ý hỗ trợ cho bà 350 triệu đồng tiền thuê nhà để ổn định cuộc sống, bà đồng ý không?". Bà D. buông gọn một từ: "Không".

Cuối cùng, HÐXX cũng phải ra phán quyết. Kháng cáo của người cô bị bác. Họ ra về, đi ngang qua nhau không một cái nhìn, nhạt nhẽo như người dưng...

Tòa án làm việc dựa trên những chứng cứ pháp lý nhưng vượt trên tất cả những chứng cứ vô tri vô giác ấy là tình cảm ruột rà không thể chối bỏ, dù người ta có muốn hay không 

Theo Kha Miên (Người lao động)

'Tôi đã có quan hệ tình cảm với bà xã của sếp'

Thứ 6, 24/05/2013 | 13:28
Ba bợm nhậu ngồi trong quán bar, sau một hồi nhậu nhẹt, có người đề nghị mỗi người phải thú nhận một điều gì đó mà mình chưa bao giờ nói với ai.

Chuyện tình cảm động của cặp đôi đồng tính nữ

Thứ 5, 16/05/2013 | 20:00
Là một cô gái nhưng cảm xúc của Linh chỉ dành cho người cùng giới. Cách đây 11 năm, Linh gặp người con gái tên Phương và họ đã trải qua nhiều cay đắng để được bên nhau. Chuyện tình của họ có thể lấy nước mắt của những người sắt đá nhất...

Tranh cãi quanh việc đưa chế định ly thân vào luật

Chủ nhật, 05/05/2013 | 16:10
Nhiều ý kiến cho rằng nên đưa chế định ly thân vào Luật Hôn nhân & Gia đình để vợ chồng có trách nhiệm với con cái.
Cùng chuyên mục

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.