Đánh thuế nhà trên 700 triệu:

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: "Nếu không lắng nghe ý kiến nhân dân, hậu quả rất lớn"

Thứ 4, 18/04/2018 | 10:09
1
"Một Chính phủ vì dân thì phải biết cách tổ chức lắng nghe tiếng nói của nhân dân, các đoàn thể, nếu không, hậu quả sẽ rất lớn đối với đất nước, với xã hội", Thủ tướng lấy dẫn chứng về đề xuất thuế tài sản mà bộ Tài chính đang đưa ra công khai để lấy ý kiến nhân dân. Đây chưa phải kết luận cuối cùng.

Mới đây, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) Trần Thanh Mẫn đã đồng chủ trì cuộc làm việc thường niên để đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2017 và định hướng phối hợp thời gian tới.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện một số bộ, ngành và các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Nêu lại một số thành tựu phát triển kinh tế-xã hội thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, nhân dân, các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức Mặt trận, cộng đồng doanh nghiệp đã đồng hành cùng Chính phủ và sự đồng hành này rất quan trọng. Đây là một nguyên nhân dẫn tới các kết quả tích cực về kinh tế-xã hội năm 2017 và quý I/2018, trong đó có tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân tăng. Đây cũng chính là mục tiêu hành động của Chính phủ khi kết quả cuối cùng của phát triển là thu nhập, nâng cao đời sống người dân. “Chúng ta đi sát dân hơn, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân nhiều hơn trong giải quyết các công việc của đất nước”, Thủ tướng nhìn nhận.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: 'Nếu không lắng nghe ý kiến nhân dân, hậu quả rất lớn'

Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng trong dự thảo về luật Tài sản của bộ Tài chính đang khiến dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ có trách nhiệm, có hiệu quả. Đặc biệt, đối với 14 việc mà hai bên đã thống nhất tại cuộc làm việc trước thì đến nay đã thực hiện 100% khối lượng.

Hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, trong đó, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về các cuộc đối thoại chính sách để tìm lối đi, cách làm, tiếp nhận thông tin, lắng nghe, giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, bởi “một Chính phủ vì dân thì phải biết cách tổ chức lắng nghe tiếng nói của nhân dân, các đoàn thể”. Nếu không, chúng ta tự quyết, tự đóng cửa, hành động chủ quan, duy ý chí thì xa dân, mất niềm tin của dân và hậu quả sẽ rất lớn đối với đất nước, với xã hội.

Các cơ quan Chính phủ luôn mời đại diện MTTQ tham gia các ban soạn thảo, tổ biên tập để lắng nghe ý kiến trong việc xây dựng các dự án luật, các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn luật. Thủ tướng lấy dẫn chứng về đề xuất thuế tài sản mà bộ Tài chính đang đưa ra công khai để lấy ý kiến nhân dân, đây chưa phải kết luận cuối cùng và bộ Tài chính sẽ tiếp tục lắng nghe thêm.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: 'Nếu không lắng nghe ý kiến nhân dân, hậu quả rất lớn' (Hình 2).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc, lấy dẫn chứng đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng để nói về sự cần thiết phải lắng nghe ý kiến của nhân dân.

“Chúng tôi cũng rất quan tâm đến việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước, các cuộc vận động quỹ vì người nghèo, phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia…”, Thủ tướng nói. Chính phủ và MTTQ đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng chính sách pháp luật, đặc biệt những nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, công tác phối hợp cũng còn có bất cập, tồn tại cần khắc phục như phối hợp tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết bức xúc của nhân dân ở một số nơi còn bị động. Năm 2017, tại một số địa bàn, khi xảy ra điểm nóng, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và phát huy tốt vai trò của Mặt trận để tuyên truyền, vận động nhân dân. Trong các phong trào thi đua yêu nước, công tác vận động có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét ở địa bàn dân cư, nhất là một số lĩnh vực như bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, trật tự xã hội, an toàn giao thông…

Bên cạnh những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng cũng chỉ ra, đất nước còn đối diện không ít nguy cơ, thách thức, trong đó có nguy cơ tụt hậu, diễn biến hòa bình, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

Trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ và MTTQ cần phối hợp để củng cố, mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đồng thuận xã hội. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển năm 2018 và các năm tiếp theo rất quan trọng.

Cần phối hợp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Phối hợp phát huy dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, trong xây dựng thể chế, chính sách để làm sao kiến tạo, phục vụ nhân dân, đưa chính sách vào cuộc sống. “Tôi thường yêu cầu các cấp chính quyền thường xuyên phối hợp có hiệu quả hơn với MTTQ, với các đoàn thể ở các địa phương một cách nghiêm túc, trách nhiệm, lắng nghe chân thành và thực thi”, Thủ tướng nói.

Dương Thu

Đánh thuế nhà, không phải nhà 700 triệu đồng

Thứ 3, 17/04/2018 | 19:14
Sau làn sóng “ném đá” dự thảo luật Thuế tài sản vì cho rằng nó tận thu và cào bằng, đã bắt đầu xuất hiện những ý kiến thận trọng và ôn hòa hơn. Báo điện tử Người Đưa Tin xin giới thiệu bài viết thể hiện góc nhìn khác của một bạn đọc về vấn đề trên.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: chưa "chốt" khi Quốc hội chưa quyết

Thứ 3, 17/04/2018 | 17:21
Đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng khiến dư luận xã hội nóng lên. Sáng nay, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có nhiều ý kiến đề cập đến đề xuất đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng của bộ Tài chính.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân

Thứ 3, 17/04/2018 | 11:31
Không nên áp dụng thuế với nhà dưới 1 tỷ đồng, lo ngại “thuế chồng thuế” và sự biến động thị trường BĐS… là những nội dung đáng chú ý trong văn bản góp ý Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh gửi Thủ tướng Chính phủ và bộ ngành liên quan.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3, tài xế có phải đi đổi bằng?

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:45
Theo Dự thảo Luật Trật tự ATGT đường bộ, sắp tới sẽ không còn giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3… Vậy người được cấp bằng lái xe các hạng này có được tiếp tục sử dụng?