Đào Chi Anh lần đầu tiên trải lòng lý do The Kafe đóng cửa

Đào Chi Anh lần đầu tiên trải lòng lý do The Kafe đóng cửa

Thứ 4, 13/12/2017 | 16:33
0
Mới đây trên trang Vietcetera, Đào Chi Anh đã có những chia sẻ về "cái chết" của The KAfe cũng như những dự án mới của mình.

Sinh ra tại Nga, Đào Chi Anh có cơ hội khám phá thế giới bên ngoài Việt Nam ngay từ khi còn rất trẻ. Cô thành thạo 4 ngoại ngữ. Sau Nga, Chi Anh tới Đức rồi Đài Loan trong suốt những năm tháng tiểu học. Sau khi đăng ký vào một đại học ở Singapore, Chi Anh ở lại đây làm việc một thời gian trước khi quay trở lại Việt Nam vào năm 2010.

Không lâu sau khi quay về nước, cô thành lập nên một trong những thương hiệu đồ ăn và đồ uống hấp dẫn và có khả năng mở rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù nhận được vốn đầu tư khá lớn nhưng mới đây The KAfe đã phải đóng cửa. Tờ Vietcetera đã có dịp trò chuyện với Đào Chi Anh về "cái chết" đột ngột của The KAfe và suy nghĩ của cô về tương lai của các thương hiệu đồ uống Việt Nam.

PV: The KAfe là một trong những công ty phong cách sống đầu tiên của Việt Nam. Tầm nhìn ban đầu của chị là gì?

Đào Chi Anh: Lấy cảm hứng từ các thương hiệu cà phê ở Mỹ và khắp châu Âu, nội thất của The KAfe phải tạo không khí thật thân mật, còn thức ăn phải thật ngon. Tôi muốn xây dựng một thứ gì đó khác biệt so với những gì đã có trên thị trường. Trọng tâm của tôi là đám đông những người trẻ tuổi sống trong các đô thị lớn đang tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ. 

Thời điểm đó, lựa chọn đồ ăn phương Tây tại Hà Nội vẫn còn giới hạn với chỉ một số thương hiệu như Pizza Hut, KFC và một vài đơn vị điều hành chuỗi đồ ăn nhanh nhỏ khác. Tôi cảm thấy thị trường cần phải đa dạng hóa và chất lượng phải tốt hơn. Đồng thời, chúng tôi đã muốn tạo ra trải nghiệm ăn uống dễ dàng, giản dị hơn. TP Hồ Chí Minh đã có L’Usine một số quán khác nhưng Hà Nội thì chưa.

The KAfe khởi đầu với thực đơn đơn giản, đầy màu sắc, không giới hạn trong bất kỳ món ăn đặc biệt nào. Hương vị có đủ cả từ châu Á, Ý đến Pháp. Ngoài ra nó cũng chứa trong đó một số cá tính của riêng tôi. Vì được đặt chân tới nhiều nước trên thế giới nên thực đơn của The KAfe phản ánh rõ điều đó. Chúng tôi không cố gắng trở thành thứ gì đó riêng biệt.

Thật may mắn, những khách hàng trẻ tuổi đã phản hồi rất tích cực. Tôi không kỳ vọng nó sẽ trở thành thứ gì đó giật gân trên thị trường. Cửa hàng liên tục đông khách và điều đó cho thấy có một khoảng trống đáng kể trong thị trường và chúng tôi đang đi đúng hướng. Do vậy, tôi biết The KAfe có thể tiếp tục tăng trưởng. Chúng tôi bắt đầu mở cửa hàng thứ 2 và thu hút được cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Tôi hiểu rằng mọi người không thích ăn những quán ăn đường phố mỗi ngày nữa và họ cũng không muốn dành tới 15 USD mỗi bữa cho việc ăn uống, họ chỉ muốn có một chỗ ngồi thoải mái thôi.

Đến bây giờ, tôi vẫn không thấy được thương hiệu Việt Nam nào giống The KAfe tại Hà Nội. Bạn bè và gia đình tôi luôn nói rằng họ rất nhớ The KAfe. Tuy nhiên hiện tại, tôi đã tập trung vào công việc mới của mình với DCA Holdings – một công ty về marketing sáng tạo. Tuy nhiên, bất kỳ ai muốn xây dựng mô hình giống The KAfe, tôi đều sẵn sàng giúp đỡ. 

PV: Điều gì khiến The KAfe phải đóng cửa?

Đào Chi Anh: Đây không phải là trải nghiệm tích cực sau khi có quá nhiều bên liên quan. Một vài người chỉ muốn thổi phồng giá trị công ty để kiếm lời nhanh. Tổng thể xét về mặt kinh doanh, mọi thứ trở nên rất khác so với những gì tôi muốn. Tôi trở nên cực kỳ áp lực. Bản thân tôi chỉ thích tạo dựng một thứ gì đó của riêng mình – theo cách tự nhiên và từ từ. Tôi muốn được tận hưởng trong suốt hành trình mình xây dựng nên công ty chứ không phải đơn thuần tạo ra lợi nhuận nhằm đáp ứng mục tiêu tài chính cho một ai đó.

PV: Theo chị lĩnh vực nào đang trở thành xu hướng mới đáng chú ý tại Hà Nội hiện nay?

Đào Chi Anh: Xu hướng hot nhất bây giờ là trà sữa. Tuy nhiên, những ông lớn cũng đã bắt đầu để mắt tới lĩnh vực này và đang có ý định tham gia vào thị trường. Bản thân tôi lớn lên tại Đài Loan và rất thích trà sữa nhưng tình huống thị trường ở đó hiện tại cũng đã trở nên bão hoà. Mặc cho thực tế đó, mọi người vẫn muốn lao vào thị trường. Thật không may là thử thách này không hề dễ dàng cho những người chơi mới. Tất cả những địa điểm vàng và góc phố nổi tiếng tại Hà Nội hiện đều đã có sự hiện diện của các cửa hàng trà sữa. Trong bối cảnh đó, rất nhiều thương hiệu Việt Nam gặp khó khăn khi tìm địa điểm đặt cửa hàng.

Ai cũng nghĩ mở cửa hàng trà sữa chắc chắn có lãi. Sai rồi. Tôi nghĩ là sẽ sớm chứng kiến một số doanh nghiệp "ít tiền" phải rút lui và thị trường chỉ còn lại một vài tên tuổi lớn. Tình huống này vừa tốt cho thị trường vừa tốt cho cả người tiêu dùng.

Cũng cần phải nói thêm rằng trà sữa cực kỳ có hại cho sức khỏe, thường thì mọi người không biết nguồn gốc nguyên liệu xuất phát từ đâu. Ngay cả Đài Loan cũng không có nhiều cửa hàng chỉ bán trà sữa như ở Việt Nam.

PV: Vậy nếu mở cửa hàng trà sữa, chị sẽ làm gì để tạo ra khác biệt?

Đào Chi Anh: Thực tế thì mới đây chúng tôi có thực hiện dự án mở một thương hiệu trà sữa phong cách Đài Loan tại Việt Nam. Không có bất kỳ phẩm màu hay đồ đi kèm nào như phô mai, chỉ có trà sữa nguyên chất. Thực đơn còn đi kèm theo những thành phần truyền thống của Đài Loan và đồ ăn.

PV: Sau The KAfe hiện chị đang thực hiện những dự án mới nào?

Đào Chi Anh: Trọng tâm chính của tôi hiện dành cho DCA Holdings - công ty chuyên hỗ trợ cho chủ sở hữu các thương hiệu trong ngành thực phẩm, đồ uống. Vì đã làm trực tiếp trong lĩnh vực này từ trước, đội ngũ của tôi hiểu rằng có rất nhiều rào cản gia nhập thị trường. Không phải ai cũng muốn đi học lại từ đầu khi mở một nhà hàng hay quán ăn và chúng tôi đến để giúp họ. 

Tài chính - Ngân hàng - Đào Chi Anh lần đầu tiên trải lòng lý do The Kafe đóng cửa

The Kafe của Đào Chi anh từng là tấm gương khởi nghiệp thành công nhất tại Việt Nam.

Hầu hết đối tác của tôi là những doanh nhân đến từ nhiều ngành khác nhau đang có vốn và muốn tìm cách thâm nhập thị trường. Tuy nhiên, nhiều người không biết bắt đầu từ đâu. DCA sẽ giúp những thương hiệu mới hoặc đã thành lập tại Việt Nam bằng chiến lược thâm nhập thị trường hiệu quả nhất – từ nội thất cho tới thiết kế. Hiện nay, DCA đang làm việc cùng những đối tác trong nước là chủ yếu, nhưng chúng tôi đang bắt đầu hợp tác cùng các chuỗi nhượng quyền nước ngoài đang muốn thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

PV: Tương lai của ngành công nghiệp thực phẩm đồ uống là gì thưa chị?

Đào Chi Anh: Kể từ khi lập công ty tư vấn, đội ngũ của tôi đã có cơ hội đại diện cho 90 thương hiệu nhượng quyền ở Việt Nam. Tôi nghĩ rằng công ty sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thương hiệu nước ngoài hơn tới hợp tác. Nói thật là sau The KAfe và L’Usine, tôi vẫn chưa thấy bất kỳ thương hiệu đồ ăn và uống của Việt Nam nào phát triển tới mức được nhắc tới nhiều đến như vậy.

Theo Vietcetera/ Tri thức trẻ (lược dịch)

Tỷ phú Jack Ma: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"

Thứ 2, 06/11/2017 | 20:50
Chiều 6/11, tỷ phú Jack Ma đã có cuộc nói chuyện với sinh viên một số trường đại học của Việt Nam. Tại đây, ông đã có những chia sẻ về sự nghiệp của mình và một số lời khuyên cho các bạn trẻ: "Khởi nghiệp kinh doanh tiền không là yếu tố quan trọng"!
Cùng tác giả

Nhìn lại đà tăng 14 lần của cổ phiếu VND

Thứ 4, 26/10/2022 | 09:20
VND là mã đại chúng có mức tăng mạnh nhất trong 2 năm vừa qua, xen giữa là các đợt tăng vốn liên tục, với biên độ cũng nằm trong Top đầu.

Động thái tái cơ cấu của Him Lam ở Postef

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:25
Theo đuổi suốt 11 năm và bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng, Him Lam Group có nhiều động lực để phát triển tổ hợp 61 Trần Phú, đồng thời duy trì, tăng tỉ lệ sở hữu tại Postef.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Làm dâu ngày Tết

Thứ 4, 02/02/2022 | 13:25
Tôi từng líu ríu tay chân, sợ bình hoa đặt sai chỗ, sợ món ăn không hợp khẩu vị nhà chồng... Rồi tôi nhận ra, mâm cỗ nào cũng sẽ ngon, nếu Tết có hương vị đoàn viên.

Doanh nghiệp và trách nhiệm xã hội: Ranh giới giữa tốt và vĩ đại

Thứ 2, 04/10/2021 | 10:19
Nếu chọn thu lợi 1.000 tỷ đồng từ 25 triệu kit test nhanh Covid-19 hay đánh đổi chữ Tín của một tập đoàn sở hữu khối tài sản 420.000 tỷ đồng, bạn sẽ chọn cách nào?
Cùng chuyên mục

Áp lực chốt lời ngắn hạn hiện hữu, thị trường quay đầu giảm điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:10
Hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, tuy nhiên vẫn le lói vài ngành ngược dòng tăng điểm như dầu khí, công nghệ, các dịch vụ hạ tầng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính "nhắc nhở" công ty chứng khoán sau sự cố VNDIRECT

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết sáng ngày 29/3, VNDIRECT đã hoàn thiện cơ bản 4 bước để đi vào hoạt động trở lại.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.