Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19

Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 03/02/2021 | 11:00
0
Gấp rút làm phim hài để phục vụ khán giả dịp tết Nguyên đán 2021, đạo diễn Mai Long đã có nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi làm phim trong dịch Covid- 19...

Mấy tháng gần đây, đạo diễn Mai Long khá bận. Anh "quay cuồng" trong các dự án phim cuối năm, nếu không làm đạo diễn ở các đoàn phim khác thì anh lại tất bật chuẩn bị cho phim hài Tết của mình. Năm nay anh có làm phim hài Tết Chuyến hàng cuối cùng: Mr Lù 4. Đây là seri phim hài Tết được khán giả đánh giá cao, "là món ăn sạch", phim có sự tham gia của: NSND Trung Hiếu, Nguyễn Love, NSƯT Hồ Phong, NSƯT Đới Anh Quân, NS Tiến Lộc, NS Thùy Dương, NS Huyền Sâm.. cùng sự  xuất hiện của các võ sư và các người mẫu. 

Sự kiện - Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19

Đạo diễn Mai Long.

Đạo diễn Mai Long và ê kíp của mình làm phim vào đúng dịp Covid- 19, chia sẻ về điều này, anh cho hay: "Năm nay do đại dịch Covid- 19, ảnh hưởng tới kinh tế thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Do vậy các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất nhiều về tài chính, họ sẽ dè dặt trong chi tiêu, việc quảng cáo makerting sẽ ít hơn hay nói cách khác là việc tài trợ đổi lấy quảng cáo khó khăn. Cho nên việc gặp khó đầu tiên là kinh phí làm phim. đặc biệt với phim hành động thì cần nhiều kinh phí hơn. Nhưng muốn ra một phim hài hay nên phải thắt lưng buộc bụng để làm cho tốt. Tuy nhiên, tôi may mắn được các nghệ sĩ chủ động giảm giá cát-xê. Với vai trò nhà sản xuất, đạo diễn bộ phim tôi cảm thấy rất xúc động".

Sự kiện - Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19 (Hình 2).

Cảnh trong phim hài tết Chuyến hàng cuối cùng.

“Thậm chí có phát sinh thêm ngày quay (so với thỏa thuận) nhưng các diễn viên đều vui vẻ vì họ hiểu thực trang chung và sẵn sàng chia sẻ ủng hộ. NSND Trung Hiếu gắn bó với bộ phim từ những số đầu tiên, năm nay khi tôi ngỏ lời mời anh tham gia tiếp dự án, anh đã chủ động giảm giá cát -xê vì hiểu dịch bệnh Covid-19 nên có được kinh phí làm phim không hề đơn giản”-  đạo diễn Mr. Lù bộc bạch.

"Tôi quay phim vào thời điểm dịch Covid -19 nên việc phòng tránh dịch phải đặt lên đầu tiên. Vừa đảm bảo được dịch quay, công việc hoàn thành nhưng bên cạnh đó việc phòng chống bệnh cũng phải giữ tuyệt đối. Ê kip phải đeo khẩu trang toàn bộ, khi đến cảnh diễn của mình mới bỏ ra. Cả đoàn không tụ tập nói chuyện, mọi thường thường xuyên rửa tay và sát khuẩn để đảm bảo công tác phòng dịch an toàn.

Thú thật, vừa quay phim mà trong lòng tôi luôn lo lắng, căng thẳng bệnh dịch có thể bùng phát. Anh em ê kíp trong đoàn luôn phải nhắn nhủ nhau, quay nhanh chóng nếu dịch bùng phát là cả đoàn đều "toang". May mắn, chúng tôi quay vào thời điểm cách đây 1 tháng khi đó dịch bệnh đã tạm ổn", đạo diễn Mai Long nói tiếp.

Sự kiện - Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19 (Hình 3).
Sự kiện - Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19 (Hình 4).

NSND Trung Hiếu và Nguyễn Love.

Trong khi đó, NSND Trung Hiếu chia sẻ: “Cuối năm bận nhiều việc tại Nhà hát nhưng tôi vẫn sắp xếp tham gia phim vì đề tài bộ phim thú vị. Hơn nữa, Tết mà không có phim hài Tết phục vụ khán giả thì người nghệ sĩ như chúng tôi cảm thấy rất có lỗi. Tôi được biết, năm nay vì dịch Covid -19 mà nhiều nhà sản xuất phim hài tết phải dừng lại vì không có tiền đầu tư. Tuy nhiên, đạo diễn Mai Long đã rất mạo hiểm, yêu nghề mà tự bỏ tiền túi đầu tư cho dự án phim Mr. Lù. Hy vọng, bộ phim sẽ được khán giả yêu mến và đón nhận”.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật về việc nhiều người ác cảm với phim hài Tết, chê phim không có sự đầu tư và nhảm, Mai Long cho hay: "Thông thường thì hài ở ngôn ngữ, hài ở hài động, hài ở tình huống, hài ở những thói quen xấu… Để chọc cười được các ê- kip phải tư duy đến những thứ khác thông lệ, bất bình thường. Nên ranh giới giữa sự nhảm và cái gây cười nó mong manh lắm. Người hợp gu thấy buồn cười, người không hợp bảo đó là nhảm.

Sự kiện - Đạo diễn Mai Long tâm sự hậu trường làm phim thời dịch Covid-19 (Hình 5).

Làm phim mùa dịch nên ê kíp không tập trung đông người, đến cảnh quay của ai thì người ấy ra diễn.

Đừng vì một cá nhân nào đó làm hài chưa tốt mà chê tất cả phim hài Tết là nhảm,.  Nó phủ nhận sạch trơn công sức lao động của ê- kip, các nghệ sĩ, các thành phần làm phim. Đánh giá như thế phủ nhận công lao sáng tạo và lao động cật lực của cả tập thể. Tôi đánh giá phát ngôn ấy là thiếu tổng thể và nông cạn. Mà chỉ nên nhìn nhận và đánh giá về tình phù hợp của nội dung và hình thức biểu diễn với cá nhân người thưởng thức, chứ không thể lấy cái tôi của mình để đánh giá cái khách quan của tác phẩm".

"Bản thân tôi làm hài thì rất chú trọng đến kịch bản phim và âm nhạc. Có những năm tôi chỉ làm một bộ phim hài Tết nhưng đã đầu tư một ca khúc hát riêng cho phim. Tôi tin rằng, cứ làm chỉn chu, chuyên nghiệp thì khán giả sẽ ủng hộ thôi..." - Mai Long tâm sự.

 

Nghệ sĩ Vượng râu: "Hài tết của tôi không có cảnh hở hang, nóng bỏng"

Thứ 4, 27/01/2021 | 12:55
Trước ý kiến về việc hài Tết thường bị chê là nhảm, có nhiều cảnh hở hang, nghệ sĩ Vượng râu đã lên tiếng về điều này...

"Táo quân còn bị chê nhạt, nói gì đến hài Tết"!

Chủ nhật, 17/01/2021 | 11:35
Cuối năm 2020, dù đã vào “chính vụ” nhưng thị trường hài Tết 2021 được xem là rất ảm đạm. Vậy nguyên nhân là gì và các đạo diễn phải làm gì để không bị chê hài nhảm?

Đạo diễn Phạm Đức Dũng: “Hài Tết chất lượng thấp khiến các nhà làm phim bị mang tiếng”

Thứ 4, 14/11/2018 | 07:00
Là một đạo diễn có thâm niên làm phim hài Tết, Phạm Đức Dũng đã có những chia sẻ thẳng thắn xung quanh câu chuyện hài nhảm, cũng như sự cạnh tranh của các đoàn làm phim hiện nay…
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.