Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn”

Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn”

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 10/04/2021 | 17:59
0
Đạo diễn Mai Thu Huyền cho hay, bộ phim Kiều đã đầu tư số tiền rất lớn. Chị mong muốn phim sẽ được khán giả ủng hộ để bù đắp nỗ lực của đoàn phim...

Chào Mai Thu Huyền, phim Kiều mới ra mắt và có buổi công chiếu tại TP.HCM và Hà Nội, chị nhận được phản ứng gì của khán giả? 

Ê-kíp cảm thấy rất vui vì nhận được phản hồi tốt của khán giả. Ở các tỉnh, các suất chiếu cũng kín. Ngay ở Hà Tĩnh là quê hương của đại thi hào Nguyễn Du thì ngày đầu tiên đã chiếu 242 suất, nhiều lãnh đạo, cán bộ ở Tỉnh, sở Văn hoá, Thể thao Hà Tĩnh, hội Kiều học cũng xem phim Kiều. Tôi từng lo lắng, sợ các nhà Kiều học không ủng hộ bộ phim. Nhưng tôi thấy bất ngờ vì sau khi xem phim, họ đồng tình với sự sáng tạo trong phim. Nên tôi thấy an tâm với hướng đi của mình.

Ngôi sao - Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn”

Đạo diễn Mai Thu Huyền.

Đó là đánh giá của những nhà nghiên cứu nhưng cũng có khán giả cho rằng, phim Kiều không giống nguyên tác, chị nghĩ sao về điều này? 

Toàn bộ ê-kíp làm phim theo chiều hướng sáng tạo, chúng tôi không dùng từ “chuyển thể phim”, mà chỉ dùng từ “lấy cảm hứng từ Truyện Kiều”. Chỉ trong hơn 1 tiếng, không thể kể hết chặng đường 15 năm lưu lạc của Kiều, hơn 100 nhân vật như truyện thơ được. Sau khi đau đầu suy nghĩ, nên chọn hướng đi nào cho phim, thì tôi đã chọn hướng sáng tạo. Thách thức lớn nhất cho chúng tôi là khán giả phần lớn thuộc Truyện Kiều, nếu không làm khác thì họ sẽ đọc sách chứ không cần xem phim. Chính vì thế, chúng tôi đã chọn một câu chuyện đơn giản, cắt sâu vào nội tâm của nhân vật. Xem phim, khán giả sẽ thương Kiều và thương Hoạn Thư hơn. Thông điệp bộ phim là khát khao quyền được sống, quyền được yêu của những thân phận người phụ nữ thời xưa.

Tôi vui vì sau khi xem phim này, nhiều người đàn ông nói không dám ngoại tình nữa vì phụ nữ ghen sợ quá. Phim có thể có người thích, có người chê, đó là quyền của mỗi người nhưng ê-kíp đã rất cố gắng để làm tốt vai trò của mình.

Chị đầu tư bao nhiêu tiền cho bộ phim Kiều này?

Thực ra, bộ phim đầu tư nhiều tiền lắm. Thứ nhất là bối cảnh, chúng tôi đã quay ở 6 tỉnh thành: Cao Bằng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Thọ và TP.HCM. Để có bối cảnh ở 6 tỉnh, chúng tôi đã đi khảo sát 5 lần với 20 tỉnh thành thì mới tìm được nơi quay như ý. Làm phim cổ trang khó lắm, nhất là ở TP.HCM chỗ nào cũng có nhà cao tầng, bắt buộc phải đi xa. Tôi mong muốn bộ phim giới thiệu được ở nước ngoài nên có đầu tư, để giới thiệu cảnh đẹp ở Việt Nam. Bạn có thể hình dung, đoàn phim với 100 con người, đi ròng ra 2 tháng từ Nam ra Bắc, rồi quay phim từ Cao Bằng trở vào Sài Gòn, kinh phí này cũng rất tốn kém.

Kinh phí thứ 2 là cảnh quay ở Lầu xanh, chúng tôi chọn cảnh ở Huế, nhưng vào đó, cũng phải dàn dựng hết. Đoàn phim đã phải tìm hàng nghìn mét lụa, rồi phải đóng thuyền lớn từ Hà Nội, rồi di chuyển vào Huế, mang vào trong Đại Nội. Trên phim chỉ có vài phút thôi nhưng  tốn thời gian và kỳ công lắm.

Kinh phí thứ 3 là phục trang, toàn bộ trang phục hoàn toàn mới và có nhiều sáng tạo để tạo hình cho nhân vật. Phim này có nhiều đơn vị đầu tư, và vì thế nên tôi sẽ không nói số tiền đầu tư nhưng sẽ hơn 2-3 lần so với dự án phim hiện đại tôi đã làm trước đây. Vì thế doanh thu của phim cũng rất đau đầu với Huyền.

Ngôi sao - Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn” (Hình 2).

NSND Lê Khanh và Cao Thái Hà tham gia phim Kiều của Mai Thu Huyền.

Khi chị giới thiệu kịch bản thì các nhà đầu tư đã đồng ý tài trợ cho phim?

Mỗi nhà đầu tư sẽ chung tay một ít, công ty Tincom Media của Huyền là nhà đầu tư chính. Nhưng giống như câu “một cây làm chẳng nên non”, mỗi người hỗ trợ một chút để hoàn thành dự án này. Nhất là trong năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhà đầu tư cũng rất ưu ái nên mới đồng hành cùng đoàn phim. Có một điều đặc biệt là những nhà đầu tư vào phim rất yêu Truyện Kiều, họ mong muốn nền điện ảnh Việt Nam phát triển, và không gây một chút áp lực nào với tôi.

Tôi được toàn quyền sáng tạo trong bộ phim, từ nội dung, đạo diễn, kịch bản… nên phim có thành công hay thất bại, tôi cũng không ân hận.

Chị mong muốn doanh thu của phim này sẽ là bao nhiêu? Liệu chị có mong phim của mình sẽ được “bom tấn” như phim Bố già?

Doanh thu của phim phải 100 tỷ mới hoà được vốn. Bố già là kỷ lục của phòng vé Việt Nam rồi, vượt qua khó lắm. Phim của anh Trấn Thành gặp nhiều may mắn, vượt qua cả sự bất ngờ của đoàn phim. Mỗi bộ phim sẽ có một đặc trưng khác nhau, cơ hội khác nhau, nếu Bố già ra rạp vào thời điểm khác thì có thể không đạt được doanh thu lớn như vậy. Phim Kiều gặp áp lực lớn vì trong tháng 4 nhiều phim hay.

Chị muốn doanh thu như vậy nhưng Kiều lại bị dán nhãn C18, trong phim Truyện Kiều đã được đưa vào học ở cấp 2?

Tôi không mong muốn phim dãn nhán C18 nhưng đó là quy định của cục Điện ảnh nên mình phải tuân thủ. Khi làm chuyện tình tay 3 thì vẫn phải có những cảnh tình yêu, thân mật. Nếu Hoạn Thư không chứng kiến được tình yêu của Thúc Sinh và Kiều thì cô ấy có đánh ghen ở đoạn sau ghê gớm vậy không? Tôi chưa bao giờ thích làm phim có cảnh nhạy cảm. Vì nếu không làm tới, không tinh tế thì sẽ không hay. Nhưng ở phim Kiều, khán giả sẽ thấy cách diễn rất thật của 3 diễn viên chính.

Ngôi sao - Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn” (Hình 3).

Trình Mỹ Duyên vào vai Kiều gây chú ý.

Cát xê cho diễn viên thì sao, thưa chị? 

Cát xê thì như mức thị trường thôi. Nhưng những diễn viên trong phim không có ai hỏi giá thù lao mình tham gia phim, kể cả chị Phương Thanh, cô Lê Khanh, anh Hiếu Hiền... Vì sao? Vì họ thích làm phim, thích làm nhân vật trong Truyện Kiều. Khi mời NSND Lê Khanh, tôi chỉ sợ cô không nhận lời, nhưng khi đọc kịch bản, cô đồng ý vào vai Hoạn Bà luôn. Hay như Cao Thái Hà vào vai Hoạn Thư cũng làm Huyền bất ngờ. Hà là một ngôi sao, khi biết tôi có ý định mời vào phim, khi đọc xong kịch bản, bạn ấy nói sẽ bằng mọi cách để lấy được vai này.

Khi đi gặp tôi bạn ấy chuẩn bị rất chỉn chu, bạn ấy nói mình khao khát vai này để được thể hiện mình, và muốn có cơ hội làm phim. Riêng điều đó đã thuyết phục tôi vì chọn diễn viên không cần phải đẹp hơn, tôi chọn vì họ tâm huyết với vai diễn của mình. Lê Anh Huy thì từ bỏ công việc ỏ ngành Y của mình ở Mỹ để về Việt Nam đóng Thúc Sinh, phim chưa quay nhưng bạn ấy đã miệt mài tập gym để có thân hình đẹp. Điều này làm tôi cảm động.

Ngôi sao - Đạo diễn Mai Thu Huyền: “Doanh thu của phim Kiều 100 tỷ mới hoàn vốn” (Hình 4).

Mai Thu Huyền và đồng nghiệp trong ngày công chiếu phim.

Trình Mỹ Duyên trong vai Kiều thì cũng rất đáng yêu. Kiều được miêu tả rất đẹp nên về mặt nhan sắc, cũng phải khá đẹp và có sự trong sáng trên gương mặt. Tôi nghĩ Duyên đã đóng tròn vai của mình, nhiều cảnh quay xong bạn ấy thậm chí ngất và khóc tại đoàn phim. Bạn ấy không phải là đóng phim và sống cùng nhân vật. Phim điện ảnh cần những sự chân thật ấy.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Đạo diễn Mai Thu Huyền: Áp lực khi chọn Trình Mỹ Duyên đóng Thúy Kiều

Thứ 7, 24/10/2020 | 15:48
Đạo diễn Mai Thu Huyền đã lên tiếng xung quanh những tranh cãi về việc lựa chọn Trình Mỹ Duyên đảm nhận vai Thúy Kiều.

Ái ngại nỗi lo “phá nát” tác phẩm Văn học khi làm phim ở màn ảnh rộng

Thứ 4, 21/10/2020 | 20:00
Nhiều người cho rằng, phim chuyển thể từ tác phẩm văn học chưa đủ tầm sẽ làm “méo mó” các tác phẩm văn học kinh điển bấy lâu nay...

Dịch giả Dương Tường kể chuyện dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh ở tuổi 89 và tâm sự lúc gần đất xa trời

Thứ 4, 02/09/2020 | 10:00
Là tên tuổi dịch thuật nổi tiếng, chuyển ngữ nhiều tác phẩm văn chương thế giới, tới khi gần 90 tuổi, Dương Tường dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh khiến nhiều người bất ngờ. Lúc bắt tay dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh, ông còn mắc bệnh zona, không nhấc nổi tay để đánh máy, mắt gần như mờ hẳn và sức khoẻ rất yếu…

Đại thi hào Nguyễn Du và kiệt tác truyện Kiều

Thứ 6, 28/08/2020 | 15:07
Đối với dân tộc Việt Nam, Nguyễn Du (1765 - 1820) là một tác gia lớn, với một sự nghiệp viết không thực đồ sộ nhưng có giá trị kết tinh rất cao.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.