Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không ngại khi bị gọi là đạo diễn copy

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không ngại khi bị gọi là đạo diễn copy

Chủ nhật, 23/07/2017 | 05:05
0
Tiếp tục làm phim từ câu chuyện có sẵn với Cô gái đến từ hôm qua, Phan Gia Nhật Linh không ngại khi bị gọi là “đạo diễn copy”.

Sau thành công của tác phẩm Em là bà nội của anh, cơ duyên nào đã đưa anh đến dự án Cô gái đến từ hôm qua?

Khi thành công của Em là bà nội của anh qua đi, tôi có thời gian suy nghĩ nhiều hơn về những kế hoạch tiếp theo. Lúc đầu, tôi định làm phim về truyền hình thực tế, về những chiêu trò, scandal của giới giải trí.

Nhưng quanh đi quẩn lại, tôi thấy, dù mình có thực hiện được bộ phim đó cũng không cho cuộc đời thêm sự tươi sáng nào. Hiện thực vẫn sẽ như thế. Vậy là tôi buông tay.

Đang trống trải, thiếu ý tưởng, tình cờ tôi gặp lại một người bạn cũ. Anh ta kể cho tôi nghe về dự án làm phim từ truyện Cô gái đến từ hôm qua của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh mời tôi cùng thực hiện.

Ban đầu, tôi cũng không biết mình có thật sự muốn làm hay không. Khi nghĩ đến việc làm phim từ truyện của anh Nguyễn Nhật Ánh, tôi thường nghĩ đến tác phẩm Thằng quỷ nhỏ. Sau đó, tôi tìm đọc Cô gái đến từ hôm qua và thấy tác phẩm cũng dễ thương. Nhưng, tôi vẫn cứ chần chừ. Thấy vậy, bên sản xuất bảo, nếu không làm thì họ mời người khác vì không thể đợi tôi thêm được nữa. Vậy là tôi nhận lời.

Ngôi sao - Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh không ngại khi bị gọi là đạo diễn copy

 Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh

Nhưng tôi cũng hiểu, nếu quá sa đà vào lối làm phim kịch tính sẽ phá hỏng câu chuyện gốc của anh Nguyễn Nhật Ánh. Vì thế, tôi phải mất nhiều tháng để cân đo đong đếm, điều chỉnh liên tục trước khi bấm máy. Cuối cùng, tôi vẫn chọn tin theo trực giác của mình. Cảm nhận như thế nào, tôi thực hiện như vậy.

Phim đầu tay của anh làm lại từ một bộ phim ăn khách của Hàn Quốc. Tác phẩm thứ 2 này cũng được xây dựng từ một câu chuyện đã có sẵn. Anh có ngại khi bị gọi là đạo diễn copy?

Tôi chỉ biết cười chứ không ý kiến gì về cách người khác đánh giá mình. Dư luận có thể gọi tôi là đạo diễn trăm tỉ với thành công của Em là bà nội của anh thì cũng có thể gọi tôi là đạo diễn copy. Tôi không ngại chuyện đó và cũng chưa bao giờ đặt áp lực lên mình khi bị đánh giá.

Nhìn nhận xa hơn, anh có nghĩ điện ảnh Việt Nam đang thiếu những kịch bản mới, vừa sáng tạo vừa hấp dẫn?

Đó là tình hình chung của cả thế giới chứ không riêng gì ở Việt Nam. Nhưng, việc làm phim từ câu chuyện có sẵn cũng không có gì mà phải soi xét nhau cả. Như ở Hàn Quốc, khi họ bắt đầu đẩy mạnh nền điện ảnh, sau thời kỳ phim thương mại mở đường thành công, họ cũng gặp tình trạng thiếu kịch bản mới.

Hệ thống sản xuất và phát hành phim ngày càng phát triển trong khi kịch bản mới vừa thiếu vừa thừa vì quá non tay, không đủ để làm nên một bộ phim hay, họ đã làm lại nhiều bộ phim từ Mỹ. Tôi cho rằng, đó là cách học nhanh nhất, hiệu quả nhất đối với một nền điện ảnh mới bắt đầu phát triển.

Bây giờ, điện ảnh Hàn Quốc đã có vị trí và tiếng nói riêng. Đó là thành quả từ giai đoạn học hỏi các nền điện ảnh đi trước. Việt Nam cũng đang như vậy. Nền điện ảnh của chúng ta chỉ vừa bắt đầu phát triển, việc yếu kém về kịch bản vẫn chưa thể khắc phục được ngay. Khi làm lại phim từ kịch bản nước ngoài, có người sẽ học hỏi được quy cách sáng tạo, nhưng cũng có người không học được gì vì copy y nguyên mà không hiểu khác biệt văn hóa giữa 2 quốc gia.

Cách đây không lâu, Em chưa 18 đã trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Khi Cô gái đến từ hôm qua ra mắt, anh có gặp áp lực?

Tôi hiểu sự so sánh của các bạn. Nhưng, với tư cách là đạo diễn, tôi không thể nói chắc về sự thành công hay thất bại của một bộ phim. Điều tôi có thể khẳng định với khán giả là cách mình thực hiện bộ phim, sự sáng tạo và nghệ thuật trong tác phẩm của mình như thế nào, còn doanh thu thì không thể biết được.

Tuy vậy, những người làm phim như chúng tôi luôn vui mừng với thành công của nhau. Thành công của Em chưa 18 là một tín hiệu tốt để giới làm phim tự tin hơn khi đưa sản phẩm của mình ra rạp.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Hà Nhân

Đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc bất ngờ bị bắt do bê bối Tổng thống Park

Thứ 2, 28/11/2016 | 15:29
Một đạo diễn âm nhạc Hàn Quốc đã bị buộc tội tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối của nữ Tổng thống Park Geun-hye.

Thủy Tiên nói gì khi bị quy chụp 'copy' phong cách Hồ Ngọc Hà?

Thứ 3, 19/04/2016 | 09:55
Thủy Tiên đã rất bức xúc khi bị nói bắt chước Hồ Ngọc Hà. Nữ ca sĩ lên tiếng: "Đừng quy chụp mọi người bắt chước Hồ Ngọc Hà”.

Điện ảnh Việt và câu hỏi 'bao giờ có tượng Oscar?'

Thứ 2, 24/10/2016 | 13:10
Dẫu biết Oscar là “sân chơi” quá tầm nhưng nếu cứ tự ti thì có lẽ phim Việt không biết bao giờ mới thay đổi và phát triển được.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

“Cô dâu hào môn” Huỳnh Uyển Ân: “Lên dây cót chiến đấu”

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:51
"Cô dâu hào môn" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nữ chính do Huỳnh Uyển Ân đảm nhận khiến khán giả rất tò mò.

Không bối cảnh cháy nổ quy mô lớn, Lật mặt 7 của Lý Hải có gì?

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:29
Các phần phim Lật mặt của Lý Hải được biết đến với độ "chịu chơi" về mặt đầu tư bối cảnh. Lần trở lại này, khán giả đặt câu hỏi lớn về quy mô, bối cảnh ở Lật mặt 7.

“3 người tình tin đồn” có phản ứng gì khi Midu sắp lên xe hoa?

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:12
Nhiều sao Việt bày tỏ niềm vui khi Midu lên xe hoa vào cuối tháng 6, trước đó Midu từng vướng nghi vấn hẹn hò với loạt sao nam Vbiz.