Đạo diễn Trần Vi Mỹ tiết lộ ý tưởng nghệ thuật độc đáo

Đạo diễn Trần Vi Mỹ tiết lộ ý tưởng nghệ thuật độc đáo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Ai cũng cần có một cá tính riêng trong cuộc sống và cả trong sự nghiệp. Với đạo diễn Trần Vi Mỹ, điều đó còn là một khát khao cháy bỏng.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ chia sẻ, con đường nghệ thuật anh đang đi dẫu đầy những gập ghềnh, chông gai nhưng anh luôn muốn thực hiện được những đam mê, khát khao của mình. Anh luôn tâm niệm làm sao để khi nhắc đến Trần Vi Mỹ, khán giả sẽ phải nhớ ngay đến một nét đặc thù, một nét riêng trong dàn dựng của anh. Đó là phong cách biết vận dụng cảnh trí một cách hợp lý.

Xã hội - Đạo diễn Trần Vi Mỹ tiết lộ ý tưởng nghệ thuật độc đáo

Đạo diễn Trần Vi Mỹ và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

"Đối với cá nhân tôi, việc làm cho cảnh diễn lung linh hơn, sắc sảo hơn trên sân khấu không phải là sự tạp kỹ như mọi người vẫn nghĩ, mà đó là những màn hỗ trợ để tiết mục đó được thăng hoa hơn. Mọi người phê bình đó là màu mè, nhưng chúng ta nên cảm nhận rằng, sự màu mè ấy là cần thiết, nó làm tăng thêm sức hút, sức diễn của ca sĩ, nghệ sĩ", Trần Vi Mỹ khẳng định.

Anh cũng chia sẻ về sự ảnh hưởng của các thể loại sân khấu khác như tuồng, chèo, kịch, cải lương trong các show mà anh thực hiện. Từ khi mới ba, bốn tuổi, anh đã biết cảm thụ một vở cải lương như thế nào. Chính vì thế, những nét giá trị của nghệ thuật dân gian thuần túy ăn sâu trong tâm khảm anh. Trong các chương trình mà mình dàn dựng, anh luôn cố gắng vận dụng, khai triển những giá trị dân tộc ấy bằng sự tự nhiên nhất.

Nếu xem liveshow Số phận của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mà anh đảm nhiệm vai trò đạo diễn hẳn chúng ta sẽ thấy: Một câu thoại dẫn dắt đến một bài hát, đường dây là kịch nói, vào câu nhạc là cải lương. Tất cả những thể loại ấy hòa quyện với nhau vừa đem đến cho khán giả sự cảm nhận phong phú, đa dạng vì không thấy quá chán, hoặc quá ngán mà còn giúp quảng bá nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật được phổ biến rộng rãi trong quần chúng yêu nhạc.

Mặt khác, ý tưởng nghệ thuật của đạo diễn Trần Vi Mỹ chính là sự trải nghiệm từ những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày. Anh thường quan sát những gì đang diễn ra xung quanh mình. Anh mang những hành vi đó lên sân khấu một cách tinh tế hơn trong một không gian, hoàn cảnh hợp lý và để hành vi đó sống có tâm lý, tạo ra cảm xúc dễ dàng đi vào cảm nhận của người thưởng thức. Một chi tiết bất kỳ trong chương trình, tưởng chừng như rất lạ nhưng phải có ý nghĩa cho nhiều người. Điều đó tạo sự gắn bó và quen thuộc.

Khán giả còn gì thích thú hơn khi xem một chương trình mà cảm nhận được thấy mình trong đó. Anh luôn tự nhủ với bản thân rằng, khi khán giả xem xong chương trình, ít nhất phải đôi ba lần, ít nhất phải đôi ba chi tiết chạm đến trái tim người xem. Có như thế, họ mới luôn ủng hộ mình trong những chương trình tiếp theo.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ cũng tự nhận, anh luôn cố gắng khai thác triệt để khả năng và sở trường của ca sĩ, giữ lại những bản sắc riêng, cá tính của từng ca sĩ để tạo dấu ấn riêng cho họ. Đạo diễn Trần Vi Mỹ nửa đùa nửa thật, đó chính là điểm mạnh giúp anh nhận được nhiều hợp đồng làm show của các ca sĩ. Bên cạnh đó, cách thiết kế sân khấu của người đạo diễn gốc Tiền Giang này thường có sự xâu chuỗi và hoành tráng, mang nhiều màu sắc. Để làm được điều đó, anh đã phải dành nhiều thời gian phân tích tâm lý từ khâu biên tập âm nhạc đến phối hợp các bộ phận liên quan, sao cho liền mạch cảm xúc của người xem bằng âm nhạc lẫn cảnh trí.

Xuân Tiến