Đạo diễn vẫn 'cố' thanh minh về Bụi đời Chợ Lớn

Đạo diễn vẫn 'cố' thanh minh về Bụi đời Chợ Lớn

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:36
0
Sau khi bản phim Bụi đời Chợ Lớn bị rò rỉ, Charlie Nguyễn lập tức lên tiếng phân trần “Đó là một bản nháp thật tệ” mà “tôi không bao giờ muốn ai xem”. Không rõ, bản nháp mà anh một mực phủ nhận này có phải là bản phim mà Hội đồng duyệt đã xem, và nhận vô số chỉ trích vì không đủ trình độ để đánh giá chúng.

Và còn rất nhiều điều không nhất quán trong những phát ngôn, chia sẻ của đạo diễn Charlie Nguyễn, người anh em Johnny Trí Nguyễn và ekip Bụi đời Chợ Lớn.

Cơn mưa khen “vô tiền khoáng hậu”

Ngày 5/7, một tháng sau khi nhận lệnh cấm chiếu vĩnh viễn, một bản phim Bụi đời Chợ Lớn bất ngờ xuất hiện trên mạng.

Ngay sau đó, đạo diễn Charlie Nguyễn đã post một status lên Facebook, trong đó khẳng định.“Đây là bản nháp chưa hoàn chỉnh: nội dung, âm thanh, ánh sáng, màu sắc, hiệu ứng đặc biệt và tiết tấu khung hình. Đây là bản mà tôi không bao giờ muốn ai xem vì nó là một món ăn nấu chưa chín! Chúng tôi đã bỏ ra bao nhiêu công sức, tiền bạc và tình yêu để hoàn chỉnh nó cho khán giả. Vậy mà bây giờ tôi phải ngồi đây nhìn mọi người xem một bản nháp thật tệ và đánh giá bộ phim dựa trên nó”.

Sự kiện - Đạo diễn vẫn 'cố' thanh minh về Bụi đời Chợ Lớn

Nếu trước khi bị rò rỉ, một phần vô cùng đông đảo công chúng dành những ủng hộ và niềm tin, thậm chí mặc định đánh giá tích cực về bộ phim, và nghiễm nhiên chỉ trích Hội đồng duyệt vì cấm chiếu tác phẩm này, thì sau khi bản phim rò rỉ trên mạng, có rất nhiều khán giả đã có những nhận xét xoay chiều về bộ phim và đồng tình với Hội đồng duyệt.

Những ngày sau, trên Facebook cá nhân, Charlie Nguyễn liên tục post lên những ý kiến của người xem (hoặc share link hoặc giấu tên) mà gần như tất cả đều có nghĩa tích cực. Trong đó có những lời khen vô tiền khoáng hậu, như “Đây là 1 bộ phim hay nhất mà nước ta sản xuất mà tôi từng được xem… Tôi thật sự rất thán phục đạo diễn, biên kịch và toàn bộ những người trong đoàn làm phim này”.

Hay “Em muốn cảm ơn anh thật nhiều vì đã làm nên một bộ film quá xuất sắc đến từng giây phút. Khi xem film em đã khóc ngay từ những giây phút gần đầu của bộ film đến cuối cùng. Đây là lần đầu tiên em khóc vì xem film hành động và đây cũng là bộ film đầu tiên của VN mà làm em khóc nhiều đến độ gần hết cả film”.

Hoặc “Em cảm ơn anh và đoàn làm film đã bỏ bao công sức để tạo nên bộ film tuyệt vời như vậy. Không nói đến hình ảnh, âm thanh vì đây chỉ là 1 bản chưa hoàn chỉnh. Nội dung film phản ánh rất chân thật về những người gọi là BỤI ĐỜI”.

Đi kèm là vô số những phân tích, mổ xẻ về những cái hay, cái được của phim, và chủ yếu về nội dung và nhân vật. Đạo diễn hào hứng chia sẻ những bình luận này, về bộ phim mà trước đó anh rẻ rúng coi nó chỉ là “một bản nháp thật tệ” và “không bao giờ muốn ai xem”.

Hội đồng duyệt được xem “bản thật tệ” hay bản hoàn chỉnh?

Chỉ trước khi bị rò rỉ 2 ngày, cũng trên Facebook cá nhân, Charlie Nguyễn chia sẻ đã cho con gái mình xem bộ phim, và nhận được lời khen đầy tự hào “Awesome quá daddy ơi” (Tuyệt cú mèo bố ạ).

Trở lại với diễn biến việc cấm chiếu Bụi đời Chợ Lớn, theo đoàn phim đây (bản rò rỉ) là bản thứ 3 nộp cho Hội đồng duyệt phim.

Sự kiện - Đạo diễn vẫn 'cố' thanh minh về Bụi đời Chợ Lớn (Hình 2).

Sau khi thêm một lần nữa ồn ào việc 2 hãng phim bị Cục Điện ảnh đề nghị chịu trách nhiệm vì tội để lọt bản phim, đạo diễn hành động kiêm diễn viên bộ phim – Johnny Trí Nguyễn đã post lên status, cho hay: “Trước khi bị leak lan tràn trên internet cũng như DVD lậu thì bản nháp của phim Bụi Đời Chợ Lớn có 3 đơn vị lưu giữ. 1 Hãng phim Chánh Phương, 2 Hãng Phim Thiên Ngân (Galaxy), 3 Cục Điện Ảnh”.

Theo đó, anh khẳng định “Cả hai hãng phim đã sản xuất khá nhiều bộ phim trong mười năm qua nhưng chưa bao giờ bị rò rỉ một tác phẩm nào trước khi phát hành như vầy. Còn về phía đơn vị thứ 3 thì tôi không biết thật hư như thế nào…”.

Điều này có nghĩa là, bản phim bị phát tán trên mạng cũng chính là bản phim nộp cho Hội đồng duyệt phim để xem và thẩm định.

Khoan nói đến sự xúc động của đạo diễn khi Bụi đời Chợ Lớn bị rò rỉ, rằng “Tôi vừa sửng sốt, vừa đau đớn trầm trọng và như người chết lặng đi một lúc… Đây là bản mà không một đạo diễn nào muốn cho ai xem cả”.

Khoan nói đến việc anh khẳng định “Thật bất công cho bộ phim khi khán giả xem một bản nháp chưa ra đâu vào đâu, và không cảm nhận được hết những cảm xúc mà chúng tôi đã miệt mài chau chuốt từng ly từ tí trong vòng nhiều tháng qua”.

Khoan bàn đến điều đó. Chỉ cần hiểu Hội đồng duyệt phim quốc gia đã xem xét và thẩm định bộ phim (chất lượng nội dung và chất lượng nghệ thuật) trên chính cái bản phim mà đạo diễn của nó khiêm tốn khẳng định là “thật tệ”, “chưa đâu vào đâu”.

Vậy Hội đồng duyệt đã duyệt chính bản phim “thật tệ” của anh, bản phim mà hàng triệu khán giả cũng đã xem và đưa ra nhận xét của riêng mình – trong đó, rất đông người đồng tình rằng nó cần bị cấm chiếu (về sự bạo lực), chưa kể nhiều nhận xét chê bộ phim.

Họ có lỗi khi đã trót đánh giá không tích cực về một bộ phim thực ra là thật tệ, thô nháp chưa hoàn chỉnh về mọi mặt (Theo bài trả lời phỏng vấn của Charlie Nguyễn trên Thanh Niên “Thật bất công cho bộ phim khi khán giả xem một bản nháp”).

Hay thực ra, họ đã xem một bản phim rất Awesome (aka Tuyệt tác) như con gái anh xem mà không đủ Tầm để cảm nhận và thẩm định để đưa đến quyết định cấm chiếu (như đám đông công chúng cuồng nhiệt trước đó - trong chiến dịch truyền thông của đoàn phim đã chửi bới họ).

Họ đã hân hạnh được xem bản phim nào. Bản Awesome hay bản Tệ hại. Hả đạo diễn Long ruồi?

 Theo VnMedia

Người phát tán 'Bụi đời Chợ Lớn' chỉ bị xử lý hành chính

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:59
"Trong trường hợp này, người vi phạm chỉ bị xử lý về hành chính chứ không bị xử lý về hình sự. Do nội dung phim không thuộc loại văn hóa phẩm có nội dung chống phá Nhà nước và không phải văn hóa phẩm đồi trụy", luật gia Võ Xuân Đạt cho biết.

Mới thu hồi được 10 đĩa 'Bụi đời Chợ Lớn' tại Hà Nội

Thứ 7, 13/07/2013 | 11:29
Sau khi bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” in ra đĩa, phát hành trái phép trên thị trường, Thanh tra bộ VH-TT&DL đã vào cuộc và có cuộc thị sát địa bàn, tại Huế, sau khi kiểm tra đột xuất tại 3 cơ sở đã thu giữ 54 bản phim, tại Hà Nội chỉ phát hiện có 10 bản tại “chợ Trời” và phố Hàng Bài.

Bụi đời Chợ Lớn : 'Tai nạn' cho khán giả

Thứ 6, 12/07/2013 | 16:31
Số tiền đầu tư nhà sản xuất chi ra cho "Bụi đời Chợ Lớn" lên đến 16 tỷ đồng, đó là khối tài sản có thể đong đếm được bên cạnh rất nhiều mồ hôi công sức và tâm huyết của cả một ê-kíp hàng trăm người.