Đào được tổ của 256

Đào được tổ của 256 "quái vật" khổng lồ thời tiền sử

Thứ 3, 24/01/2023 | 18:28
0
Các nhà cổ sinh vật học vừa tìm thấy loạt trứng hóa thạch thuộc về nhiều loài thằn lằn hộ pháp khác nhau trong một khám phá hiếm có ở Ấn Độ.

Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Plos One hôm 18/1 cho biết ít nhất 92 tổ chứa 256 quả trứng khủng long hóa thạch có niên đại cách đây khoảng 66 triệu năm đã được khai quật tại hệ tầng Lameta ở huyện Dhar, bang Madhya Pradesh, miền trung Ấn Độ. Đây là một trong những bãi ấp trứng khủng long lớn nhất trên thế giới từng được phát hiện.

Đời sống - Đào được tổ của 256 'quái vật' khổng lồ thời tiền sử

Một trong 92 ổ trứng ở Hệ tầng Lameta. Ảnh: PLoS ONE

Theo Sci-News, những quả trứng hóa thạch có đường kính từ 15-17 cm, thuộc về nhiều loài thằn lằn hộ pháp khác nhau sống vào kỷ Phấn Trắng.

Thằn lằn hộ pháp - tinanosaurus - là chi sauropod (khủng long chân thằn lằn) khổng lồ nhất, và cũng là loài có kích thước lớn nhất từng bước đi trên các lục địa.

Đời sống - Đào được tổ của 256 'quái vật' khổng lồ thời tiền sử (Hình 2).

Mô phỏng một con thằn lằn hộ pháp khi trưởng thành. Ảnh: SCI-NEWS

Những mẫu vật thằn lằn hộ pháp lớn nhất cho thấy chúng có thể nặng tới hàng chục tấn khi còn sống, trong đó kỷ lục thuộc về một con thuộc loài Patagotitan của chi này, được khai quật tại Argentina với cân nặng ước tính tới 69 tấn.

Các quả trứng được khai quật không được kết nối trực tiếp với các loài thằn lằn hộ pháp đã biết mà được chia thành hai họ trứng khủng long Megaloolithidae và Fusioolithidae.

Hai họ này gồm nhiều "loài trứng" khác nhau, trong đó các loài ở hệ tầng Lameta bao gồm egaloolithus cylindricus, Megaloolithus jabalpurensis, Megaloolithus dhoridungriensis, Fusioolithus baghensis, Fusioolithus mohabeyi và Fusioolithus padiyalensis.

"Sự đa dạng cao về các loài trong tổ hợp trứng này cho thấy sự đa dạng của các loài thằn lằn hộ pháp trên tiểu lục địa Ấn Độ dù điều đó chưa từng được phản ánh đối với hóa thạch cơ thể của chúng", nhà cổ sinh vật học Harsha Dhiman từ Trường Đại học Delhi, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trước đó, thằn lằn hộ pháp từng được khai quật ở Ấn Độ nhưng số lượng không nhiều và không đa dạng về loài như ổ trứng này.

Mạng lưới “tổ quái vật” rộng lớn này còn giúp các nhà khoa học vén màn bí ẩn về cuộc sống của sinh vật vĩ đại nhất các lục địa này: Những con thằn lằn hộ pháp mẹ có thói quen chôn trứng trong các hố nông giống như cá sấu thời hiện đại.

Nhiều quả trứng trong tình trạng tốt và giữ được các yếu tố chỉ ra một số bệnh lý hiếm gặp ở loài khủng long, ví dụ như trứng trong trứng, cho thấy chi khủng long này cũng có sinh lý sinh sản và hệ thống bệnh lý thai kỳ tương tự loài chim hiện đại.

Hành vi nhiều loài khác nhau thuộc cùng một chi chọn một địa điểm làm "nhà hộ sinh" và cất giữ trứng cùng nhau cũng tương tự hành vi của chim.

Số lượng trứng trong mỗi tổ dao động từ 1 đến 20 quả, trong đó nhiều tổ được tìm thấy gần nhau, gợi ý rằng khủng long bố mẹ đã không ở lại để chăm sóc trứng. Bởi những chiếc tổ nằm gần nhau khiến khủng long bố mẹ với kích thước khổng lồ khó di chuyển để ấp trứng hoặc cho con non ăn, vì chúng dễ làm vỡ trứng và giẫm đạp lên con non.

"Chúng tôi nghĩ rằng những con khủng long Tinanosaurus sống theo bầy đàn dựa trên dấu chân và đường đi hóa thạch. Có vẻ chúng cũng làm tổ với nhau giống như một số loài chim. Tuy nhiên, việc đẻ trứng dày đặc thường không phải là chiến lược liên quan đến sự chăm sóc của khủng long bố mẹ", Tiến sĩ Susannah Maidment từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Theo tiến sĩ Guntupalli Prasad, một đồng tác giả cũng từ Trường Đại học Delhi, tổ quái vật này cùng với các tổ khủng long khác từ Jabalbpur ở thượng lưu thung lũng Narmada ở phía Đông hay các tổ từ Balasinor ở phía Tây tạo nên một khu phức hợp sinh sản trải dài khoảng 1.000 km, có thể là một trong những "trại giống quái vật" lớn nhất thế giới.

Minh Hoa (t/h)

 

Ý nghĩa đằng sau biểu tượng quái vật đầu rắn nổi tiếng của Versace

Thứ 3, 06/12/2022 | 08:45
Ngày nay, nhà mốt Versace tiếp tục tham khảo các họa tiết và biểu tượng mà Gianni đã thành lập, xây dựng dựa trên di sản của ông.

Tìm thấy quái vật "lai tạp" kỳ dị: Mặt cá sấu, cổ rắn, mình khủng long

Thứ 3, 04/10/2022 | 06:00
Các nhà khoa học đã mất tới 27 năm nghiên cứu các phần hài cốt hóa thạch kỳ lạ của con quái vật giống như lai tạp đủ loài với mặt cá sấu, cổ rắn và mình khủng long.

Bí ẩn những đường hầm khổng lồ được tạo ra bởi "quái vật cổ đại"

Thứ 2, 26/09/2022 | 07:00
Khắp khu vực miền bắc của Nam Mỹ có hàng trăm đường hầm khổng lồ. Tuy nhiên chúng không phải do con người tạo ra mà là tác phẩm của một loài sinh vật đã tuyệt chủng.

Đào được tàn tích siêu quái vật 13 tấn, là thức ăn của người cổ đại

Thứ 6, 23/09/2022 | 06:00
Các nhà khảo cổ học vừa khai quật được một chiếc ngà dài đến 2,5 m thuộc về siêu quái vật 500.000 năm tuổi ở gần Kibbutz Revadim, miền nam Israel.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.