Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017

Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017

Thứ 6, 20/01/2017 | 07:10
0
Đào Mèo lai không chỉ đặc sắc trong tên gọi mà còn đặc sắc trong thế cành. Chính vì thế, nhiều người bắt đầu biết đến nó và tìm mua để chơi Tết Đinh Dậu 2017.

Đào là loài hoa báo hiệu mùa xuân, bởi thế nó là loài hoa không thể thiếu trong gia đình người Việt mỗi khi Tết đến xuân về.

 

Ngoài những giống đào nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng như: Đào Nhật Tân, đào thất thốn, đào rừng... thì Tết Đinh Dậu 2017, dòng đào Mèo lai đang được nhiều người yêu đào biết và săn đón.

Bắt đầu từ việc bán cành đào Tết, ông Đỗ Ngọc Hân (huyện Mộc Châu, Sơn La) đã kết duyên với những gốc đào Mèo lai từ hơn 8 năm trước với hy vọng có được sản phẩm đào đặc sắc để phục vụ khách hàng mỗi khi Tết đến xuân về.

Xã hội - Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017

 Những gốc đào Mèo lai trong vườn nhà ông Hân.

Để có được những dáng đào độc đáo, thu hút nhiều hơn những người chơi đào vào dịp Tết, ông Đỗ Ngọc Hân đã mạnh dạn tìm cách ghép gốc đào rừng của người H’mông với các loại đào khác.

Sau hơn 8 năm chọn và ươm gốc, mất một năm để ghép thì năm nay, gia đình ông Hân đã có được hơn 100 gốc đào để đưa ra thị trường phục vụ cho dịp Tết Đinh Dậu 2017. Thời điểm hiện tại, khoảng 30 gốc đào đã được khách đặt.

Xã hội - Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017 (Hình 2).

 Mang ve đẹp hoang sơ, tinh khiết của núi rừng.

Nhiều người yêu đào từ Hải Phòng, Nam Định... đã đến xem và đặt hàng những gốc đào yêu thích. Ngoài những người có đam mê với loại hoa này, khách hàng chủ yếu của ông là các cơ quan công sở mua để trưng bày dịp Tết nguyên đán.

Từ những gốc đào rừng và các loại đào bích, đào pha; những gốc đào Mèo lai đã được xuất hiện nhờ đôi bàn tay khéo léo của người ghép. Mỗi gốc đào có thế cành khác nhau dựa trên trí tưởng tượng và suy nghĩ độc đáo của người làm.

Xã hội - Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017 (Hình 3).

 Nhiều khách không quản đường xa đến tìm mua loại đào này.

Theo quan niệm của mỗi người, năm mới sang nên lựa chọn những thứ có đủ yếu tố “Phúc – Lộc – Thọ” để mang lại may mắn cho gia đình. Vì thế, đào Mèo lai không chỉ nở hoa mà còn ra quả nên được khá nhiều người thích, có mong muốn trưng bày vào ngày Tết.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, mỗi gốc đào Mèo lai có giá trung bình khoảng 5 đến 7 triệu đồng. Gốc cao nhất có giá 10 triệu đồng.

Xã hội - Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017 (Hình 4).

 Những bông đào Mèo lai nở sớm...

Dù giá tương đối như vậy, nhưng bước đầu đưa đào Mèo lai đến gần với khách hàng nên ông Hân cho biết, doanh thu năm nay có thể chỉ vừa đủ để bù vốn.

Ngoài ra, trong khu “chợ đào” nhà ông Hân có một cây đào đặc biệt, đó là cây đào rừng của người Mông. Cây đào này được để tự nhiên, không ghép và cho ra hoa chính Tết nguyên đán. Gốc đào này đã được trả giá 40 – 50 triệu nhưng ông Hân vẫn chưa có ý định bán.

Xã hội - Đào Mèo lai – Thú chơi mới của người yêu đào trong Tết Đinh Dậu 2017 (Hình 5).

 Cây đào rừng của người Mông được trả giá 50 triệu đồng không bán.

Theo ông Hân, thời tiết năm nay không được ôn hòa đối với đào. Nhiều cây đã nở hoa sớm hơn so với dự kiến. Do đó, chủ những gốc đào này đang hãm chúng để kịp nở hoa chính Tết.

Hiện tại, gia đình ông Hân có hơn 1000 gốc đào đang được ươm để phục vụ cho dịp Tết các năm tiếp theo.

Song Trà