Dao phẫu thuật có khả năng 'ngửi' ung thư

Dao phẫu thuật có khả năng 'ngửi' ung thư

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:54
0
Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại dao phẫu thuật 'thông minh' có khả năng phát hiện chỉ trong vài giây việc phần mô sắp bị cắt có chứa tế bào ung thư hay không.

Sáng chế này được đánh giá sẽ giúp cho hoạt động điều trị ung thư qua phẫu thuật trở nên hiệu quả và chính xác hơn trong tương lai. Thiết bị trên, được các nhà khoa học ở trường Imperial College tại London, Anh, tạo ra đã có thể cho phép các bác sĩ không cần phải thực hiện quá nhiều cuộc phẫu thuật để cắt bỏ khối u ung thư.

Lạ & Cười - Dao phẫu thuật có khả năng 'ngửi' ung thư

Ảnh minh họa

Công nghệ này đã kết hợp một con dao điện với một máy phổ khối lượng để phân tích hóa chất và phát hiện ung thư. Các bác sĩ thường không thể phân biệt được qua mắt thường đâu là tiếp điểm giữa phần mô bị ung thư và phần mô khỏe mạnh.Vì lẽ đó, sau cuộc phẫu thuật, một số phần mô bị ung thư vẫn rơi rớt lại. Ví dụ khoảng 1/5 bệnh nhân ung thư vú hiện vẫn phải tiến hành phẫu thuật lần hai để cắt bỏ tế bào ung thư. Nhưng với con dao mới, việc phẫu thuật nhiều lần sẽ được giảm thiểu.

Trường Imperial College nói rằng trong cuộc thử nghiệm đầu tiên, mẫu dao thông minh mang tên iKnife đã phân tích mẫu thử từ 91 bệnh nhân và đã phát hiện được tế bào ung thư với tỷ lệ thành công tới 100%. Hiện chưa rõ khi nào mẫu dao này mới được đưa vào ứng dụng.

Theo TTXVN

 

Công nghệ trồng hoa gây... ung thư ở Hà Nội

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:30
Diện tích trồng hoa của huyện Mê Linh (Hà Nội) trải dài trên các xã Tiền Phong, Mê Linh, Đại Thịnh… Khoảng 400 héc-ta đất của huyện Mê Linh dường như không có ranh giới giữa các xã bởi những cánh đồng hoa cứ kéo dài từ xã này sang xã kia. .

'Bí kíp' chữa ung thư bằng ăn giun đất

Thứ 4, 06/02/2013 | 11:45
Thời gian gần đây, giới trẻ rộ lên mốt ăn côn trùng và coi đó là món đặc sản "độc, lạ". Ở không ít địa phương, người dân lại "thích" ăn giun đất (hay còn gọi địa long) vì tin rằng giun đất có thể chữa bách bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư các loại?! Chuyện hoang đường nhưng vẫn rất nhiều người mê muội tin theo.

Lạ đời thực phẩm chức năng chữa ung thư

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
– Lợi dụng sự kém hiểu biết và tâm trạng lo lắng, bất an của những người mắc bệnh ung thư, nhiều người đã tự do khoa trương công dụng và mặc sức hét giá cao một số loại thực phẩm chức năng mà theo họ có khả năng “chuyên trị” hoặc “hỗ trợ điều trị” ung thư.