Đào tạo nghề Việt Nam và những cơ hội phát triển

Đào tạo nghề Việt Nam và những cơ hội phát triển

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ngày (10/10), Hội nghị khu vực về đào tạo nghề ở Việt Nam với chủ đề “Đột phát chất lượng dạy nghề” do Bộ LĐTB&XH Việt Nam phối hợp với Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Cộng hòa liên bang Đức tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, bộ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền, ông Hans –Juergen Beerfeltz, Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức cùng đại diện các quốc gia có quan hệ hợp tác về dạy nghề trong khuôn khổ hợp tác ASEAN… đã về dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bộ trưởng Bộ LĐ -TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh, việc Việt Nam đang chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng trong mọi lĩnh vực đã tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống dạy nghề Việt Nam tiếp cận, hợp tác về công nghệ mới, mô hình dạy nghề hiện đại.

Tiêu điểm - Đào tạo nghề Việt Nam và những cơ hội phát triển

Bộ trưởng Bộ LĐ - TB & XH Nguyễn Thị Hải Chuyền (Ảnh: Phan Chính)

Tuy nhiên vấn đề dạy nghề ở Việt Nam hiện còn nhiều thách thức. Mặc dù dân số và lực lượng lao động đông và trẻ, nhưng tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp. Chất lượng lao động của Việt Nam còn hạn chế, dẫn đến năng suất thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Hạn chế này đã ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh chung của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh cạnh trạnh trên thị trường lao động trong nước và thế giới đòi hỏi người lao động phải đạt được chuẩn nghề nghiệp, kỹ năng nghề và các kỹ năng “mềm” khác.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, “để hội nhập, nguồn nhân lực Việt Nam cần phải đạt các chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng được các tiêu chuẩn lao động của thị trường lao động khu vực và thế giới. Vì vậy đào tạo nghề ở Việt Nam, một mặt phải tự đổi mới, đổi mới từ cơ chế quản lý đến toàn bộ quá trình đào tạo. Mặt khác cần tiếp thu, áp dụng những trí thức khoa học và công nghệ của thế giới, tiếp thu những ưu điểm của các mô hình dạy nghề hiện đại của các nước để phát triển dạy nghề trong nước, tạo ra đột phá về chất lượng dạy nghề”.

Để triển khai những kế hoạch trên, Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN và các nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là với Cộng hòa liên bang Đức – quốc gia có nhiều kinh nghiệm và đạt được nhiều thành công trong đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho doanh nghiệp.

Tiêu điểm - Đào tạo nghề Việt Nam và những cơ hội phát triển (Hình 2).

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: Phan Chính)

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hans Juergen Beerfeltz, Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức Việt Nam cho biết, việc thiếu nguồn nhân lực có tay nghề cao là một trong những rào cản trong quá trình phát triển của các quốc gia. Do đó, đào tạo nghề cần chú trọng đến việc phát triển kỹ năng công việc, thúc đẩy năng suất lao động để tạo ra các cơ hội mới, các bước phát triển trong tương lai. Đồng thời giúp cho các hoạt động sáng tạo có kết quả bền vững và hội nhập tốt hơn với các nước trên thế giới và khu vực.

Được biết, Chính phủ CHLB Đức đã và đang có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo nghề, ông Hans Juergen Beerfeltz, cho biết, Hội nghị khu vực về đào tạo nghề tại Việt Nam lần này sẽ giúp Việt Nam có thêm cơ hội thu hút hỗ trợ và hợp tác trong khu vực, quốc tế nói chung và của CHLB Đức nói riêng cho việc đổi mới, phát triển dạy nghề của Việt Nam trong thời gian tới.

Đáng chú ý, trong bối cảnh hội nhập, người lao động tự do di chuyển trong thị trường lao động khu vực và quốc tế và theo Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo ASEAN đến năm 2015, các nước ASEAN sẽ trở thành cộng đồng – vấn đề công nhận kỹ năng nghề của người lao động giữa các nước trong khối sẽ được Hội nghị tiến hành trao đổi, thảo luận.

P. Chính


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.